Hộ nghèo vùng hồ xã Phúc Sạn (Mai Châu) hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ nuôi cá lồng.

Hộ nghèo vùng hồ xã Phúc Sạn (Mai Châu) hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ nuôi cá lồng.

(HBĐT) - Đã bước sang năm thứ hai, huyện Mai Châu triển khai chương trình hỗ trợ vốn sản xuất, thực hiện các mô hình thuộc dự án ổn định dân cư, phát triển KT – XH vùng chuyển dân sông Đà. Các xã được thụ hưởng gồm Ba Khan, Tân Dân, Phúc Sạn, Tân Mai,Vạn Mai.

 

Những mô hình đã triển khai từ năm 2011 đang phát huy hiệu quả. Có thể kể đến mô hình chăn nuôi lợn sinh sản ở xóm Khan, Hò và gà lai (giống Lương Phượng) ở xóm Khan Thượng của xã Ba Khan. Ông Bùi Văn Hiện, hộ dân được thụ hưởng cho biết: vào quý III năm 2011, ông được tham gia mô hình nuôi gà lai. Với việc đầu tư theo nhóm hộ, các hộ thụ hưởng được nhận hỗ trợ 70 con giống, ngoài ra được hỗ trợ nguồn thức ăn ban đầu, tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho gia cầm. Sau 4 tháng tổ chức chăn nuôi, làm đúng hướng dẫn, đàn gà khỏe mạnh, lớn nhanh, đến thời kỳ cho xuất bán. Đúng vào dịp Tết, lứa gà được tung ra thị trường, cân nặng bình quân từ 2,5 – 2,8kg/con, chất lượng thịt lại tương đương với gà địa phương, được người tiêu dùng chấp nhận. Dịp đó, gia đình ông thu lãi gần chục triệu đồng.

 

Tại các xã Phúc Sạn, Tân Mai, Tân Dân, mô hình được chọn nuôi cá lồng trên diện tích mặt hồ thủy sản với tổng số 58 hộ tham gia, nguồn kinh phí dự án hỗ trợ gần 300 triệu đồng. Bên cạnh hỗ trợ con giống có chất lượng, dự án chú trọng chuyển giao kỹ thuật, tập huấn chăn nuôi tới bà con. Theo ông Bùi Văn Huấn, hộ tham gia mô hình ở xóm Gò Mu, dự án cấp giống cho bà con từ tháng 11 năm ngoái. Hiện nay, giống cá trắm cỏ đang phát triển tốt, trọng lượng bình quân hơn 2 kg, một vài hộ đã bắt đầu xuất bán. Theo quy trình kỹ thuật, đến thời điểm này đã có thể cho thu hoạch lứa cá, góp phần cải thiện đáng kể thu nhập của hộ chăn nuôi.

 

Với 800 triệu đồng tổng vốn hỗ trợ của năm trước, dự án đã cấp giống, thức ăn ban đầu cho 60 hộ trong mô hình chăn nuôi lợn, 58 hộ nuôi cá lồng và 10 hộ nuôi gà. Đồng thời mở 4 lớp chuyển giao kỹ thuật nông, ngư nghiệp tại 4 xã nằm trong vùng dự án, mỗi lớp có 70 học viên tham dự. Năm 2012, dự án chọn hỗ trợ sản xuất trồng rừng gồm 3 mô hình ở xã Tân Dân, Tân Mai, Phúc Sạn với diện tích 82,4 ha, trong đó có 5 ha bương, luồng, còn lại là xoan bản địa có giá trị kinh tế cao, sau trồng từ 5 – 7 năm cho thu hoạch. 10 mô hình chăn nuôi lợn tại các xã Phúc Sạn, Ba Khan, Tân Mai, Vạn Mai với tổng vốn 210 triệu đồng. Đây cũng là các xã đặc thù khó khăn trong việc chọn lựa, vận chuyển con giống ở địa phương. Tại xóm Khan Hạ, Khan Hò của xã Ba Khan, mô hình chăn nuôi lợn năm 2011 đã bước đầu làm yên lòng hộ hưởng lợi. Các hộ ở đây cho biết: lợn khỏe mạnh, 50% số lợn giống được cấp đã cho phối giống.

 

Ông Hà Công Hợi – trưởng phòng Dân tộc huyện đánh giá: Cùng với các chương trình, dự án khác, dự án ổn định dân cư, phát triển KT – XH vùng chuyển dân sông Đà đã góp phần giảm bớt khó khăn của người dân. Đặc biệt là chương trình hỗ trợ sản xuất, cụ thể hóa bằng các mô hình hiệu quả đã thu hút nguồn lao động, cải thiện thu nhập, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa ở vùng hồ Mai Châu.

 

                                                                    

                                                                  Bùi Minh             

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục