Được vay  vốn của Ngân hàng CSXH, người dân thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) mở nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Ảnh H.T

Được vay vốn của Ngân hàng CSXH, người dân thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) mở nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Ảnh H.T

(HBĐT) - Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2011, toàn tỉnh có 50.770 hộ nghèo trong tổng số 194.600 hộ dân, chiếm 26,09%; hộ cận nghèo có 30.938 hộ, chiếm 15,9%. Trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo thì thiếu vốn sản xuất là nguyên nhân căn bản nhất.

 

Trước “cơn khát” vốn của nông dân, từ đầu năm đến nay, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã nỗ lực đưa nhanh nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến với các hộ nghèo và trở thành “bà đỡ” giúp họ thoát nghèo.

Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Vũ Đình Đoài cho biết: Đến nay, NHCSXH tỉnh đã mở rộng mạng lưới giao dịch đến 210 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đồng thời, mở rộng chương trình cho vay với 10 chương trình tín dụng gồm cho vay: xuất khẩu lao động; nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn; đồng bào DTTS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; HSSV nghèo; xóa nhà tạm bợ, dột nát; thương nhân vùng khó khăn; giải quyết việc làm. Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tiến hành ký văn bản liên tịch với 4 tổ chức chính trị - xã hội để ủy thác từng phần vốn. Phương thức cho vay ủy thác là cơ sở để các tổ chức chính trị - xã hội cùng với ngân hàng thực hiện cơ chế tín dụng cho vay theo nguyên tắc giải ngân trực tiếp, không qua khâu trung gian, hạn chế đến mức thấp nhất những mất mát, rủi ro trong hoạt động tín dụng.  

Với nhiều biện pháp tích cực, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã và đang đẩy mạnh việc đưa nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với người dân nghèo, đối tượng chính sách. Đến hết tháng 8/2012, dư nợ cho vay hộ nghèo đạt 612,4 tỉ đồng với 61.303 hộ vay, mức dư nợ bình quân tăng lên gần 10 triệu đồng/hộ. Phần lớn các hộ nghèo được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, không những thoát nghèo mà còn vươn lên trở thành những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, có mức thu nhập bình quân hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.  

Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn Nguyễn Hồng Quảng cho biết:  Xã còn khoảng 43% hộ nghèo và cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 8 triệu đồng/người/năm. Trên địa bàn xã có 15 tổ TK&VV đưa vốn ưu đãi đến cho hộ nghèo. Đến nay, toàn xã có 886 hộ vay vốn tại NHCSXH với dư nợ hơn 12 tỷ đồng để đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, sửa chữa nhà cửa, nuôi con cái học hành...Từ vốn ưu đãi của Nhà nước đã giúp nhiều hộ thoát nghèo, cải thiện được đời sống, chuyển biến nhận thức về tư duy làm ăn.  

Việc đưa nhanh nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo, đối tượng chính sách của chi nhánh NHCSXH tỉnh đã góp phần quan trọng vào công tác xóa đói, giảm nghèo của tỉnh. Tuy nhiên, với số hộ cận nghèo chiếm 15,9%, có nguy cơ tái nghèo cao. Do đó, để đẩy nhanh công tác XĐGN và giúp các hộ thoát nghèo một cách bền vững, tỉnh ta đã đề ra nhiều giải pháp tích cực như: tăng cường nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước và các nguồn vốn khác đáp ứng 100% lượt hộ nghèo có sức lao động, có nhu cầu vay vốn được vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh công tác khuyến nông - lâm  -ngư xuống tận cơ sở, trang bị kiến thức, hướng dẫn người nghèo cách tổ chức sản xuất, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập. Tập trung khai hoang, giải quyết đất ở, đất sản xuất cho các hộ nghèo thiếu đất, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 134 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện chính sách hỗ trợ cho người nghèo xóa nhà tạm bợ, dột nát để họ ổn định cuộc sống. Tăng cường công tác đào tạo nghề cho người nghèo, DTTS nhằm tạo việc làm ổn định. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, trợ giúp pháp lý, nâng cao năng lực, nhận thức... giúp các hộ nghèo nâng cao đời sống về mọi mặt và thoát nghèo một cách bền vững.

 

                                                                    Đinh Thắng  

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục