Nông dân Kim Bôi khẩn trương thu hoạch vụ mùa, năng suất ước đạt 52 tạ/ha. Ảnh: Nông dân xã Sào Báy thu hoạch đến đâu tuốt lúa đến đó.

Nông dân Kim Bôi khẩn trương thu hoạch vụ mùa, năng suất ước đạt 52 tạ/ha. Ảnh: Nông dân xã Sào Báy thu hoạch đến đâu tuốt lúa đến đó.

(HBĐT) - Trước thông tin về cơn bão số 7, người nông dân Kim Bôi tất bật, hối hả thu hoạch lúa mùa, khẩn trương làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ đông. Tuy bận rộn, nhưng khắp thôn quê tràn ngập niềm vui được mùa. Đến ngày 5/10, toàn huyện đã gặt được gần 1.000 ha. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, năng suất lúa vụ mùa của huyện ước đạt 52 tạ/ha, sản lượng ước đạt 18.089 tấn. Đây là kết quả vượt trội trong sản xuất vụ mùa của huyện Kim Bôi và là địa phương có năng suất lúa cao nhất của tỉnh.

 

Mới sáng sớm, nhưng gia đình bác Đinh Công Khiên, xóm Thao Cả, xã Vĩnh Tiến đã gặt được hơn 1.000 m2. Trong tâm trạng vui được mùa bác Khiên cho biết: phần vì gặt tránh bão, phần vì được mùa nên tâm lý lao động cũng thấy phấn khởi hơn. Vụ mùa 2012, gia đình bác Khiên cấy hơn 2.000 m2 ruộng, chủ yếu là giống lúa mới và ngắn ngày, so với năm trước lúa vụ mùa 2012 đạt khoảng 55 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay. Như vậy chỉ với một vụ lúa mùa gia đình bác  đã nắm chắc trong tay trên 1 tấn thóc.

 

Chúng tôi về xã Sào Báy khi cả cánh đồng lúa chín rộ, rực vàng trong nắng thu. Những người dân ở đây vui mừng ra mặt. Chị Bùi Thị Thiện thôn Sào Đông hồ hởi cho biết: không riêng gia đình tôi mà bà con ở đây đều phấn khởi trước vụ lúa bội thu. Vụ mùa này người dân Sào Báy có được một vụ lúa gặp nhiều thuận lợi. Mặc dù sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện ngay từ đầu vụ và giai đoạn làm đòng nhưng nhờ sự hướng dẫn kịp thời của HTX, nông dân đã phun thuốc trừ sâu đúng thời điểm, khống chế kịp thời dịch bệnh không để lây lan diện rộng nên gia đình chị Thiện đã đạt được năng suất ngoài sự mong đợi. Đến thời điểm này, xã Sào Báy đã thu hoạch được 135/138 ha diện tích, năng suất ước đạt 53 tạ/ha.

 

Trao đổi về yếu tố góp phần tạo nên năng suất lúa vụ mùa, ông Bùi Văn Bộ, Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho rằng ngoài thời tiết thuận lợi, nguồn giống chất lượng và phù hợp với đồng đất canh tác là yếu tố quan trọng dẫn đến năng suất cao. Được biết, vụ mùa 2012, cơ cấu giống của huyện là 90% giống lúa thuần có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở hầu hết các diện tích như TBR36, CR 203, BC 15…và 10% gieo cấy giống lúa lai và nếp. Vài năm trở lại đây, các xã Vĩnh Tiến, Hạ Bì, Sào Báy đã chủ động phối hợp với ngành nông nghiệp triển khai xây dựng nhiều mô hình trình diễn để đối chứng nhằm chọn ra giống lúa phù hợp cho năng suất và chất lượng cao. Sau vài vụ trình diễn, khảo nghiệm, 2 giống lúa BC 15, TBR36 được khẳng định là giống lúa phù hợp với đồng đất và được nông dân lựa chọn đưa vào sản xuất. Từ vụ xuân 2012 các giống lúa này được xã đưa vào gieo cấy thay thế các giống lúa truyền thống. Theo ông Bộ, lúa BC 15 là giống lúa thuần, ngắn ngày, chịu thâm canh cao, chống chịu tốt trong điều kiện sâu bệnh, thời tiết khắc nghiệt và chất lượng gạo ngon. Có thể khẳng định, giống đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng cây trồng, tạo ra những mùa vàng bội thu.

 

Không chỉ thắng lợi về năng suất, với Kim Bôi đây còn là vụ mùa có chi phí đầu vào thấp nhờ tiết kiệm đáng kể được tiền mua thuốc trừ sâu. Nếu như các vụ trước, trung bình người dân phải phun trừ sâu bệnh từ 6- 8 đợt, cá biệt có nhà phải phun tới 10 đợt thì ở vụ mùa này người nông dân chỉ phải phun trừ từ 2-3 đợt diệt sâu cuốn lá nên đã tiết kiệm khoảng 80% chi phí cho công tác phòng trừ sâu bệnh so với trung bình các năm. Nhờ vậy lợi nhuận mà người nông dân thu được cũng cao hơn nhiều so với các vụ lúa trước.

 

Bà Bùi Thị Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Sản xuất nông nghiệp cần thường xuyên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, hiệu quả, nhưng đồng thời sản xuất nông nghiệp cũng phụ thuộc và chịu ảnh hưởng nhiều của thiên nhiên Kết quả sản xuất vụ mùa năm nay được các cơ quan chuyên môn đánh giá, nhận định đạt năng suất cao, đây là tín hiệu vui cho thấy lại có thêm một vụ mùa bội thu, tín hiệu đó đã giải tỏa những băn khoăn trăn trở cho nông dân về năng suất lúa vụ mùa thấp. Với người nông dân “một nắng hai sương”, đây là niềm khích lệ để họ gắn bó với đồng ruộng, góp phần cho sự phát triển bền vững chung của xã hội.

 

                                                               Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục