Ông Hà Văn Khuyển, xóm Bách 2, xã Lũng Vân (Tân Lạc) thu hoạch ngọn su su tại vườn của gia đình.

Ông Hà Văn Khuyển, xóm Bách 2, xã Lũng Vân (Tân Lạc) thu hoạch ngọn su su tại vườn của gia đình.

(HBĐT) - Là một xã vùng cao của huyện Tân Lạc, những năm trước đây, đời sống của nhân dân xã Lũng Vân còn gặp nhiều khó khăn với trên 50% hộ đói nghèo. Xuất phát từ tình hình trên, quán triệt Nghị quyết T.Ư 5 (khoá XI) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và xã, cấp ủy, chính quyền đã có những định hướng đúng để nhân dân từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng tới phát triển hàng hóa.

 

Để thực hiện được điều này, Đảng uỷ xã Lũng Vân đã ra nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ; tổ chức học tập trong cán bộ, đảng viên rồi triển khai xuống từng hộ dân trong xã; đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất, kết hợp xây dựng thủy lợi chủ động nguồn nước cho cây trồng. Cụ thể, trong sản xuất nông nghiệp vận động nhân dân xoá bỏ tập quán canh tác lạc hậu, tận dụng triệt để quỹ đất nông nghiệp để áp dụng các biện pháp thâm canh, luân chuyển mùa vụ, đưa các giống cây, con mới, chất lượng tốt vào sản xuất, phát huy được hiệu quả vốn đầu tư, nâng cao thu nhập. Ngoài ra, xã cũng chú trọng nâng cao kiến thức cho nông dân bằng cách mở các lớp tập huấn kỹ thuật, đưa tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Thông qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều hộ nông dân đã biết phát huy lợi thế trên mảnh đất của mình, từng bước giảm dần diện tích gieo trồng cây hàng năm năng suất thấp sang trồng các loại cây màu như: ngô, su su, bí đỏ, mướp đắng… Vì vậy, sản xuất nông nghiệp của xã tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Riêng trong 9 tháng năm 2012, cây lúa đạt 52 ha, năng suất bình quân đạt 47 tạ/ha, sản lượng đạt 244,4 tấn (chủ yếu là giống lúa lai nhị ưu 63, Q5, khang dân và một số giống nếp của địa phương). Cây ngô trồng 244 ha, năng suất bình quân đạt 57 tạ/ha, sản lượng đạt 1.390,8 tấn. Không chỉ chú trọng 2 loại cây lương thực chính là lúa, ngô, xã còn tập trung chỉ đạo nhân dân tận dụng các chân ruộng 1 vụ, đất đồi bãi để trồng đỗ tương, lạc. Đặc biệt, việc trồng cây su su và mướp đắng đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần nâng cao thu nhập, XĐ-GN cho nhân dân trong xã.

 

Điển hình như hộ gia đình ông Hà Văn Khuyển, xóm Bách 2 có 700 m2 đất, ông đã đầu tư 800.000 đồng để mua 4 tạ giống cây su su, sau đó, cải tạo thành một khu đất trồng cây su su lấy ngọn. Theo ông Khuyển, cái khó nhất để có sản phẩm nông nghiệp bán ra được thị trường chấp nhận, quan trọng nhất là chất lượng. Để làm được điều đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi luôn đóng vai trò quan trọng, bản thân ông Khuyển đã tham gia các lớp ứng dụng KH-KT vào sản xuất và được sự tư vấn kịp thời của cán bộ khuyến nông. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập gần 30 triệu đồng từ bán rau su su. Hiện tại, gia đình ông Khuyển đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây su su để tăng thu nhập cho gia đình.

 

Bên cạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, ngoài việc tạo điều kiện cho người dân vay vốn từ các nguồn vốn vay ưu đãi, các chương trình đầu tư, xã đã phát triển mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, tích cực tuyên truyền người dân tham gia phòng - chống dịch bệnh cho vật nuôi. Chủ động trồng cỏ, dự trữ nguồn thức ăn vào mùa đông, cải tạo nguồn giống nhằm nâng cao chất lượng đàn gia súc. Nhờ đó, hiện nay, xã có số lượng đàn gia súc lớn với số lượng 296 con trâu, 554 con bò, gần 900 con lợn và hơn 10.300 con gia cầm các loại được nuôi nhốt, tiêm phòng đầy đủ.

 

Ông Hà Văn Tơ, Chủ tịch UBND xã Lũng Vân cho biết: Để người dân thấy được hiệu quả của việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, trước tiên từ chi bộ Đảng rồi đến các tổ chức Hội và quần chúng nhân dân. Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, thực hiện từ mảnh ruộng, khoảnh vườn, chuồng trại của gia đình mình làm gương cho bà con nông dân. Trên địa bàn xã hiện nay, người dân đang từng bước thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế nhiều diện tích đất cây trồng trước kia hiệu quả kinh tế thấp đã được chuyển sang trồng su su, bí đỏ, rau đậu các loại và phát triển trang trại. Đời sống tinh thần, vật chất của bà con đã không ngừng được nâng lên, năm 2011, thu nhập bình quân đầu người đạt 7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 36,7%.

 

Với những kết quả bước đầu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lũng Vân đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà trọng tâm là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích canh tác, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân.

 

 

                                                                                   Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục