Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hoà Bình tăng cường huy động vốn đảm bảo nhu cầu vay cho doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hoà Bình tăng cường huy động vốn đảm bảo nhu cầu vay cho doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh.

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng, TCTD trên địa bàn đã từng bước giảm dần lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn cùng với khách hàng. Mặt khác, từ ngày 15/7/2012, các TCTD trên địa bàn đã tiến hành rà soát các khoản vay cũ, thực hiện điều chỉnh giảm cơ bản lãi suất về mức 15%/năm. Lãi suất cho vay nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu phổ biến ở mức 12 - 13%/ năm; lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất khác của các Ngân hàng từ 13- 15%/ năm.

 

Theo lãnh đạo NHNN tỉnh, trong thời gian vừa qua, các ngân hàng, TCTD trên địa bàn luôn nỗ lực tập trung đẩy mạnh các biện pháp huy động vốn trên địa bàn. Nguồn vốn của các TCTD được cải thiện đã góp phần tăng khả năng đáp ứng nhu cầu về đầu tư vốn cho vay tại địa phương. Tuy nhiên vốn huy động tại địa bàn của các đơn vị không đáp ứng đủ nhu cầu về vốn đầu tư cho vay tại địa phương do đó vẫn phải sử dụng nguồn vốn điều hòa của các ngân hàng thương mại cấp trên. Tổng dư nợ toàn địa bàn từ đầu năm đến tháng 9/2012 đạt 8.272 tỷ đồng, tăng 610 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó: dư nợ cho vay No&NT 4.929 tỷ đồng, chiếm 60%/ tổng dư nợ; dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất 569 tỷ đồng, chiếm 7%/tổng dư nợ; dư nợ cho vay lĩnh vực khác 2.725 tỷ đồng, chiếm 33%/tổng dư nợ.

 

Theo đánh giá của NHNN tỉnh, các ngân hàng trên địa bàn có nhiều nỗ lực huy động nguồn vốn tại địa bàn, song chưa tự cân đối được nguồn vốn để cho vay. Trong khi đó, vốn huy động chỉ đáp ứng thường xuyên được khoảng 50% nhu cầu vay vốn phát triển SXKD của các thành phần kinh tế trên địa bàn. Do vậy, các ngân hàng vẫn phải sử dụng vốn vay điều hòa từ Ngân hàng cấp trên để đáp ứng nhu cầu đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế trên địa bàn.

 

Trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp, mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng tuy đã giảm, nhưng do khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn yếu. Nhiều doanh nghiệp thiếu dự án có hiệu quả đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng, do vậy việc đầu tư vốn cho các doanh nghiệp vay phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn.

 

Cũng do tình hình hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn đã đẩy chất lượng tín dụng của các ngân hàng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nợ xấu có xu hướng tăng. Một số ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao nhưng hiệu quả xử lý chậm do tài sản đảm bảo nợ vay chủ yếu là BĐS khó bán.

 

Trong thời gian tới, NHNN tỉnh đã chỉ đạo các NH, TCTD bám sát định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012 của cấp ủy, chính quyền địa phương, của ngành ngân hàng đã đề ra. NHNN tỉnh xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác tiếp tục nắm bắt đầy đủ thông tin về hoạt động của các TCTD, những khó khăn của doanh nghiệp, các ngành, lĩnh vực kinh tế nhằm kịp thời hỗ trợ, giải quyết khó khăn trong mối quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng vay; thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thống đốc NHNN, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khơi thông nguồn vốn tín dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương; chỉ đạo, giám sát các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh hỗ trợ thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước T.Ư,  rà soát, thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vốn vay... Đồng thời xem xét tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, ưu tiên đầu tư cho vay nông nghiệp - nông thôn với lãi suất thấp; áp dụng linh hoạt các biện pháp bảo đảm tiền vay và thủ tục cho vay nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân. Mặt khác, chỉ đạo các TCTD tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, chú trọng chất lượng công tác thẩm định, phân tích dự án, phân loại khách hàng để có chính sách khách hàng phù hợp, lựa chọn khách hàng để đầu tư tín dụng đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh rủi ro.

 

 

                                                                              Hồng Trung

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục