Tòng Đậu tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Hộ anh Hà Văn Khương, xóm Cha phát triển kinh tế hộ đầu tư nuôi cá, lợn cho thu nhập 70 triệu đồng/năm.

Tòng Đậu tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Hộ anh Hà Văn Khương, xóm Cha phát triển kinh tế hộ đầu tư nuôi cá, lợn cho thu nhập 70 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Xã Tòng Đậu (Mai Châu), có diện tích tự nhiên 2.030,19 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp 1.744,05 ha. Xã có 684 hộ gia đình với 3.296 nhân khẩu. Số lao động trong độ tuổi 1.672 người, chiếm 61,2% tổng dân số toàn xã. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, đời sống của nhân dân đã có phần được cải thiện, diện mạo của xã đang từng bước được đổi thay.

 

Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của xã, của cả hệ thống chính trị nhằm từng buớc cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân,  Đảng ủy - HĐND-UBND, mặt trận và các đoàn thể đã  đề ra các giải pháp đồng bộ sát với điều kiện thực tế, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với các chương trình, chính sách hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo. Các chính sách tập trung tạo cơ hội để người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước nâng cao và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhìn chung, cơ cấu kinh tế của xã trong thời gian qua chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng thương mại, dịch vụ có chiều hướng tăng và giảm tỷ trọng ngành nông - lâm nghiệp, thuỷ sản. Tăng trưởng kinh tế của xã đạt 12%/năm. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 7,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,5%. Tỷ lệ hộ dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 95,86%.

 

Ông Hà Văn Tích, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định lấy nông - lâm nghiệp làm chủ đạo trong phát triển kinh tế của xã. Mặc dù sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do thiên tai, địa hình, trình độ dân trí nhưng bằng sự nỗ lực của các cấp, ngành và nhân dân bước đầu đã đem lại những kết quả khả quan. Ngoài những cây trồng chính như lúa, ngô, các hộ dân còn trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như khoai tây, dưa hấu…Từ năm 2005 đến nay, năng suất cây lúa đạt ổn định khoảng 5 tấn/ha/vụ. Chăn nuôi phát triển theo phương thức hộ gia đình là chính với vật nuôi chủ yếu là trâu, bò, lợn. Xã có diện tích lâm nghiệp lớn 1.531,78 ha, trong đó, rừng trồng sản xuất 149,25 ha, 1.382,53 ha rừng phòng hộ. Những năm gần đây, trọng tâm nghề rừng của xã được tập trung vào khoanh nuôi, bảo vệ, phục hồi và trồng rừng mới.

 

 Yếu tố quan trọng giúp Tòng Đậu XĐGN có hiệu quả là được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cơ sở hạ tầng của xã từng bước được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH và phục vụ đời sống của nhân dân. Đường giao thông nông thôn của xã đã được cứng hoá trên 30%, hệ thống thuỷ lợi cũng được kiên cố đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Xã được hưởng lợi từ dự án RE II mở rộng với tổng mức đầu tư 4,1 tỉ đồng thay thế toàn bộ đường dây hạ thế. Hiện đã nghiệm thu sơ bộ. Điểm nhấn trong kết quả xây dựng cơ sở hạ tầng ở xã Tòng Đậu trong năm 2011 đầu tư xây dựng mương tưới tiêu từ Mỏ Cha đến cánh đồng Cha Long dài 715 m, trong đó, làm mới 315 m và nâng cấp 400 m, trong đó, nguồn vốn NTM 300 triệu đồng, nhân dân đóng góp 30 triệu đồng. Anh Lò Văn Yên, trưởng xóm Cha Long cho biết: Xóm có tổng diện tích sản xuất 10 ha, do khó khăn về nguồn nước, trước đây, xóm chỉ canh tác được 1 vụ mùa, bỏ trống đất vụ chiêm. Nay, hệ thống kênh mương nội đồng hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, tận dụng tối đa tiềm năng đất đai để cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất, chăn nuôi. Cũng trong năm 2011, từ 200 triệu đồng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, xã đã thực hiện 2 mô hình nuôi gà thả vườn và nuôi cá thịt với gần 200 hộ tham gia cho hiệu quả kinh tế cao. Năm 2012, xã được phân bổ nguồn vốn NTM 550 triệu đồng, ban quản lý xã cùng với ban phát triển các thôn cùng bàn bạc và thống nhất sử dụng 150 triệu đồng thực hiện trồng 12 ha xoan ở 5 xóm. Ngoài ra, đầu tư 200 triệu đồng làm 2 đoạn kênh mương ở 2 xóm Tòng và Cha Long phục vụ tưới tiêu. Đồng thời, lồng ghép với vốn kiên cố hóa đường GTNT thực hiện làm 1,5 km đường GTNT, trong đó, xóm Cha Long dài 900 m, rộng 3 m theo chuẩn NTM và rải rác ở các xóm khác 600 m.

 

Mục tiêu của xã đến năm 2015 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 5%, tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm 35%. Xã quy hoạch nông nghiệp theo hướng NTM: dồn điền - đổi thửa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy mạng công tác khuyến nông. Hệ thống cây trồng được quy hoạch theo hướng tập trung các sản phẩm có giá trị cao hơn phù hợp với địa hình sản xuất từng khu. Cụ thể, quy hoạch vùng chuyên thâm canh lúa tại các thôn Tòng, Cha, Cha Long do có điều kiện về hệ thống tưới tiêu thuận lợi; quy hoạch chuyển đổi 8,9 ha đất trồng màu của khu vực suối Nà Kiên chuyển sang đất chuyên cấy lúa nước. Trong lâm nghiệp quy hoạch vùng chế biến lâm sản… Với những quy hoạch cụ thể trong từng lĩnh vực ở Tòng Đậu sẽ là cơ sở để Tòng Đậu phát triển kinh tế, xây dựng NTM, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

 

 

                                                              Hải Linh

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục