Người dân xã Thung Khe (Mai Châu) được Dự án giảm nghèo giai đoạn II đầu tư phát triển các các loại giống cây trồng cho năng xuất cao.

Người dân xã Thung Khe (Mai Châu) được Dự án giảm nghèo giai đoạn II đầu tư phát triển các các loại giống cây trồng cho năng xuất cao.

(HBĐT) - Dự án giảm nghèo giai đoạn II, đã triển khai từ một vài năm đến nay trên địa bàn huyện Mai Châu đã góp phần vào thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt tại các xã vùng sâu, xa, người dân đã được hưởng nhiều từ những lợi ích của dự án giảm nghèo. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ đề ra, huyện Mai Châu cần hỗ trợ của BQL tỉnh về đầu tư trang thiết bị, tập huấn cho đội ngũ cán bộ thường xuyên.

 

Xã Bao La là một trong những điển hình cho việc đầu tư hiệu quả các dự án giảm nghèo tại của huyện Mai Châu. Ngay tại trung tâm xã, hệ thống nước sinh hoạt của dự án giảm nghèo mới được đầu tư. Hàng chục hộ dân tiếp giáp với trung tâm xã biết bao năm vất vả với cảnh gùi nước xa hàng cây số giờ chỉ còn là ký ức. Ngoài ra, đường giao thông liên xóm của dự án án giảm nghèo cùng với nhiều dự án khác cứng hoá tạo điều kiện cho đời sống người dân từng bước đổi thay. Theo ông, Hà Công Hoàn, Chủ tịch UBND xã Bao La, Dự án giảm nghèo giai đoạn II đã góp phần đáng kể thay đổi bộ mặt nông thôn trong xã. Đặc biệt là các công trình về nước sinh hoạt tự chảy và hệ thống giao thông nông thôn.   

 

Không riêng tại xã Bao La, trên địa bàn toàn huyện, Dự án giảm nghèo giai đoạn II được tổ chức triển khai trên địa bàn 7 xã khác, bao gồm: xã Hang Kia, Pà Cò, Tân Dân, Noong Luông, Ba Khan, Cun Pheo, Thung Khe. Trong đó có 6 xã đã được tham gia Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn I và 2 xã mới được tham gia và Dự án giai đoạn II là xã Thung Khe và Bao La.  

 

Với quyết tâm thực hiện hiệu quả các dự án, ngay sau khi kế hoạch đấu thầu các hợp phần của dự án được phê duyệt, Ban Quản lý dự án (QLDA) huyện đã triển khai các bước thực hiện các tiểu dự án theo kế hoạch. Đến thời điểm này, các hợp phần của dự án đã được triển khai theo kế hoạch được duyệt. Đến nay, tổng vốn đã giải ngân đạt gần 8,4 tỷ. Trong đó, hợp phần 1 trên 2,9 triệu đồng; hợp phần 2 trên 3,9 đồng và hợp phần 4 gần 1,6 tỷ đồng. Các dự án được đầu tư bao gồm: cứng hoá đường GTNT, kênh mương, chăn nuôi và trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao…

 

Riêng từ đầu năm đến nay, Ban QLDA huyện Mai Châu giải ngân được các dự án được trên 3.6 tỷ đồng thuộc kế hoạch 2012, trong đó vốn đối ứng trên 289 triệu đồng, vốn WB gần 3.4 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện Ban QLDA huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc các Ban phát triển xã, cử cán bộ Ban QLDA huyện phối hợp cùng cán bộ CFs các xã hướng dẫn, kiểm tra tình hình triển khai dự án của các Ban phát triển xã đảm bảo đúng trình tự thủ tục quy định.

 

Theo anh Hà Công Đức, cán bộ thiết kế Dự án giảm nghèo giai đoạn II huyện Mai Châu: Từ khi triển khai dự án, mọi hoạt động của dự án đều có sự tham gia của người dân và cộng đồng, đáp ứng đúng nhu cầu cần thiết của người dân và được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

 

Cho đến nay, Ban QLDA Giảm nghèo, giai đoạn II huyện Mai Châu đã quyết toán các tiểu dự án (TDA) thuộc kế hoạch 18 tháng và đôn đốc các xã hoàn thành việc quyết toán các TDA. Đồng thời, chi trả lương đầy đủ cho cán bộ ban quản lý, cán bộ CFs, phụ cấp của Ban phát triển xã; tổ chức chỉ đạo các Ban phát triển xã tổ chức triển khai tốt các TDA đảm bảo tiến độ.

 

Tuy nhiên, theo BQL dự án giảm nghèo huyện Mai Châu, quá trình triển khai một số TDA không tránh khỏi khó khăn. Cụ thể như: trình độ của người dân còn hạn chế, các danh mục mà người dân đề xuất không đúng theo mục tiêu của dự án nên rất khó khăn cho cán bộ hướng dẫn viên cộng đồng trong việc lập kế hoạch và triển khai công việc.

 

Hiện nay, các hợp phần nằm trong dự án giảm nghèo, giai đoạn II, huyện Mai Châu mới thực hiện giải ngân được khoảng 30% kinh phí theo kế hoạch. Một trong những vấn đề cần thiết hiện nay là cần có những lớp tập huấn, hội thảo về công tác triển khai các hoạt động của các dự án nhất là tập huấn nhắc lại cho thành viên Ban phát triển xã một cách thường xuyên. Có đựơc như vậy, các Dự án giảm nghèo đầu tư trên địa bàn huyện Mai Châu mới triển khai đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu cần thiết đề ra. Qua đó, hỗ trợ kịp thời khó khăn của nhân dân và đảm bảo mục đích của các dự án, góp phần thúc đẩy đời sống của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

 

 

                                                                                 H.T

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục