Được chuyển giao KH-KT, nông dân xã Phú Lương (Lạc Sơn) áp dụng hiệu quả các biện pháp chăm sóc và bảo vệ cây ngô, từ đó tăng năng suất ngô lên mức bình quân 35-40 tạ/ha.

Được chuyển giao KH-KT, nông dân xã Phú Lương (Lạc Sơn) áp dụng hiệu quả các biện pháp chăm sóc và bảo vệ cây ngô, từ đó tăng năng suất ngô lên mức bình quân 35-40 tạ/ha.

(HBĐT) - Ông Bùi Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm KN-KL huyện Lạc Sơn cho biết: Trải qua gần 20 năm (1993 - 2012), hoạt động, công tác KN-KL đã đạt kết quả đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng như công cuộc XĐ-GN và xây dựng NTM của huyện.

 

Theo Nghị định số 13/CP ngày 2/3/1993 của Chính phủ về khuyến nông, hệ thống khuyến nông của tỉnh được thành lập từ năm 1993 đến nay. Tuy nhiên, tổ chức KN-KL của huyện Lạc Sơn thành lập muộn hơn so với các địa phương khác trong tỉnh. Thời gian đầu thành lập trạm KN và KL riêng, đến năm 1998 mới sáp nhập hai trạm thành Trạm KN-KL hoạt động cho đến nay. Ban đầu thành lập, số lượng cán bộ, viên chức ít trong khi địa bàn phụ trách rộng (28 xã và 1 thị trấn), cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn nên hoạt động gặp nhiều khó khăn. Giai đoạn từ năm 2002 đến nay, hệ thống KN từ tỉnh đến cơ sở được kiện toàn, củng cố. Hiện, số lượng cán bộ KN huyện có 24 người, cán bộ KN xã có 29 người, mỗi xã, thị trấn của huyện Lạc Sơn đều có 1 cán bộ KN viên chuyên trách. Chất lượng cán bộ KN ngày càng được nâng cao, đội ngũ này luôn nhiệt tình với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Ông Bùi Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm KN-KL huyện cho biết: Việc kiện toàn tổ chức KN có vai trò quan trọng, đóng góp lớn vào kết quả công tác KN của huyện Lạc Sơn. Sau gần 20 năm kể từ khi thành lập đến nay, hoạt động KN từ cấp huyện đến xã đã đi vào nề nếp. Cán bộ làm công tác KN được đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ. Chính quyền cơ sở và người dân địa phương ngày càng tin tưởng vào hiệu quả hoạt động của công tác KN.

 

Trong gần 20 năm hoạt động, hệ thống KN-KL của huyện Lạc Sơn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ đạo SX trên địa bàn, tổ chức xây dựng thành công nhiều mô hình trình diễn, tổ chức đạt kết quả cao các lớp tập huấn cho nông dân, thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về KN-KL, xây dựng và hỗ trợ có hiệu quả hoạt động của các CLB, nhóm sở thích... Đặc biệt, đối với một huyện thuần nông như Lạc Sơn, công tác chỉ đạo SX được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà hệ thống KN-KL của huyện được giao và đã đảm nhiệm tốt. Từ khi có hệ thống KN-KL, công tác chỉ đạo SX đã bám sát chủ trương, kế hoạch của huyện. Trạm KN-KL đã tham mưu về quy trình SX một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu, phân công cán bộ phụ trách thường xuyên sâu sát cơ sở, hướng dẫn thực hiện các biện pháp kỹ thuật, đồng thời tăng cường sự phối hợp với các cấp,  ngành để làm tốt công tác chỉ đạo SX, triển khai các chương trình KN-KL tại cơ sở. Kết quả là hàng năm, huyện luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao đối với lĩnh vực SXNN. Cụ thể, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm toàn huyện đạt trên 20.000 ha, năng suất cây trồng tăng, sản lượng cây lương thực đạt trên 60.000 tấn/năm, bình quân lương thực đạt 400 kg/người/năm, nhiều giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao, chất lượng tốt được đưa vào SX, góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó tăng thêm thu nhập, cải thiện mức sống cho người lao động nông thôn. 

Trao đổi thêm về hiệu quả và sức tác động của hoạt động KN-KL, Trạm trưởng Bùi Văn Hùng khẳng định: Những năm qua, công tác KN-KL đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, các hoạt động tập huấn, xây dựng mô hình trình diễn, chuyển giao tiến bộ KH-KT cho nông dân... đã tác động tích cực đến nhận thức và tập quán SX của người dân, đóng góp tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, nâng cao giá trị SX của ngành NN.

 

                                                                               Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục