Nông dân xóm Piềng Phung, xã Nà Phòn (Mai Châu) cung ứng rau  an toàn cho thị trường.

Nông dân xóm Piềng Phung, xã Nà Phòn (Mai Châu) cung ứng rau an toàn cho thị trường.

(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Mai Châu có 4 điểm sản xuất rau tập trung với quy mô lớn, có khả năng cung ứng cho thị trường gồm: xóm Hải Sơn - xã Mai Hịch, xóm Piềng Phung - xã Nà Phòn, xóm Cha Long - xã Tòng Đậu và xóm Xuân Tiến - xã Xăm Khòe. Đặc biệt, các vùng rau tuy hình thành tự phát nhưng nhờ ý thức, nhận thức tiến bộ của người trồng về ATTP, nguồn rau được sản xuất từ các điểm vùng này được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

 

Vùng rau xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch đang hối hả vào vụ đông. Cánh đồng chuyên canh rau của các hộ dân nơi đây trải dài màu xanh ngút mắt. Với diện tích 6 ha rau trồng/vụ, theo thống kê toàn xóm có 55/86 chuyên trồng rau xanh. Bên cạnh lợi thế chất đất phù hợp, bà con rất chú trọng thâm canh, chăm sóc, kỹ thuật từ cày, bừa, lên luống, bón ủ phân xanh, phân chuồng, trừ sâu bệnh từng thời kỳ để rau sinh trưởng, phát triển tốt, có chất lượng và mẫu mã đẹp. Với phong trào sản xuất vụ đông, bà con đều có ý thức tự giác làm. Trưởng xóm Nguyễn Văn Nhiên phấn khởi cho biết: Gần chục năm nay, cánh đồng rau đã giúp các hộ dân trong xóm có cuộc sống khấm khá, ổn định. Không dừng lại trồng rau đơn thuần, thị trường bó gọn ở các chợ vùng, chợ huyện, bà con đã mở rộng thị trường tiêu thụ,  xây dựng vùng rau thương phẩm. Quan trọng hơn cả là vùng rau được người tiêu dùng biết đến là điểm sản xuất an toàn, giúp giữ chữ tín bền vững, lâu dài.

 

Cũng tại các điểm vùng sản xuất rau này, yếu tố an toàn thực phẩm, an toàn cho người tiêu dùng được đặt ra như một yêu cầu tiên quyết. ông Lò Văn Hội ở xóm Cha Long, xã Tòng Đậu là một trong những hộ trồng rau luôn tuân thủ yêu cầu đó. ông Hội cho biết: với diện tích 500 m2, gia đình ông chuyên canh trồng rau. Vụ hè trồng các loại rau thơm, rau ăn sống, đậu cô ve còn vụ đông, ông chuyển sang trồng súp lơ, bắp cải, su hào... Mùa nào, thức nấy, phần lớn thu nhập của gia đình ông có từ mảnh vườn này. Theo ông, trồng rau thu nhập cao gấp 2, 3 lần trồng lúa. Để tưới rau, ông dùng nguồn nước bơm từ giếng lên. Nguồn phân xanh, phân chuồng được tận dụng. Thường thì ông dùng đèn soi bắt sâu, chỉ trong điều kiện sâu bệnh trên cây rau nhiều bất khả kháng ông mới dùng thuốc BVTV. Tuy nhiên, việc dùng thuốc được ông thực hiện theo đúng liều lượng và chỉ dẫn, thuốc mua có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng. Thời gian cách ly từ lúc phun thuốc đến khi thu hoạch được tuân thủ nghiêm ngặt, tránh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

Sản phẩm từ các vùng rau nhờ thế được khách biết đến nhiều, không riêng tiêu thụ bán buôn cho các mối hàng đem về thành phố mà còn có nhiều khách dưới xuôi đi công tác hoặc thăm quan, du lịch tìm đến vùng rau mua về thưởng thức và làm quà với số lượng lớn. Chị Phạm Thu Phương, khách du lịch từ Hà Nội lên Mai Châu đã không quên ghé qua xóm Piềng Phung, xã Nà Phòn đặt mua cả trăm bó rau cải và tầm bóp về làm quà. Chị Phương cho biết: Bạn bè giới thiệu rau ở đây sạch, an toàn nên mình tìm mua bằng được. Rau này đem về là quà biếu là quý lắm! 

 

Theo ông Khà Văn Diện, Phó phòng NN&PTNT huyện Mai Châu, vụ đông toàn huyện có diện tích hơn 200 ha, chủ yếu là trồng rau, đậu. Diện tích vụ đông trồng tập trung ở các xã Nà Phòn, Xăm Khòe, Tòng Đậu và Mai Hịch, đây cũng là những vùng đã hình thành thị trường hàng hóa. Sản lượng rau xanh các loại do người dân trồng được ước tính đáp ứng 70% - 80% nhu cầu thị trường nội huyện.

 

 

 

                                                                            Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục