CCB Vũ Thanh Đài, xóm Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB tỉnh và huyện về quy trình SX đá xây dựng của Công ty do ông làm giám đốc.

CCB Vũ Thanh Đài, xóm Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB tỉnh và huyện về quy trình SX đá xây dựng của Công ty do ông làm giám đốc.

(HBĐT) - Rời quân ngũ trở về đời thường, mỗi người một điều kiện, hoàn cảnh nhưng hầu hết các CCB huyện Lạc Thủy đều bắt tay ngay vào việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Để có được như ngày hôm nay, đa số các anh đều bắt đầu từ hai bàn tay trắng và một trong những “bàn tay trắng” nay đã có cơ ngơi khá vững vàng là CCB Lê Văn Hán ở thôn Đồng Mới, xã Đồng Tâm.

 

Năm 1989, sau 14 năm phục vụ trong quân ngũ (1975-1989), ông trở về địa phương là bệnh binh 2/3. Với ý  chí tự lực, tự cường, sẵn sàng  vượt khó của anh bộ đội Cụ Hồ, người bệnh binh trẻ quyết vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình  để vừa ổn định kinh tế, vừa góp phần làm ra của cải cho xã hội. Bắt đầu từ việc khai hoang cấy lúa nước, trồng ngô, khoai, sắn. Sau đó với số vốn ít ỏi vay mượn của người thân, bạn bè, ông bắt tay vào nuôi lợn, gà, đào ao thả cá. Đến tháng 5/2008, ông đã quyết định tìm hiểu sâu mô hình nuôi hươu và đầu tư gần 30 triệu đồng mua 3 con hươu sao cao sản. Ngoài ra, ông Hán còn mạnh dạn đầu tư xây thêm chuồng trại chăn nuôi nhím và lợn rừng để nhân giống và cung ứng giống ra thị trường. Nhờ chịu khó học hỏi, biết ứng dụng KH-KT vào sản xuất, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông đã cho lợi   nhuận hàng năm đạt trên 100 triệu đồng. Năm 2011, trừ chi phí, gia đình ông Hán thu lãi từ 120-130 triệu đồng.

 

“Thương người như thể thương thân”, CCB Vũ Thanh Đài ở xóm Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ, Giám đốc Công ty TNHH khai thác khoáng sản và VLXD Thăng Long Hòa Bình luôn tâm niệm như vậy. Xuất ngũ trở về địa phương, không quản ngại khó khăn, gian khổ, sau hơn 25 năm tạo lập sự nghiệp từ nghề chăn nuôi gà, vịt thả cá, ông đã thành lập được công ty riêng với tổng giá trị đầu tư trên 15 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 40 lao động tại địa phương, trong đó, chủ yếu là con em CCB với mức lương từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, CCB Vũ Thanh Đài còn dành một phần lợi nhuận để ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi, nhà tình nghĩa, đóng góp quỹ nghĩa tình đồng đội và quỹ từ thiện, nhân đạo...

 

“Thắng không kiêu, bại không nản”, CCB Nguyễn Văn Viện, Phó Chủ tịch Hội CCB xã      Đồng Tâm luôn lấy đó làm lẽ  sống để công tác và học tập. Sau hơn 6 năm phục vụ trong quân đội, hoàn thành nhiệm vụ trở về quê hương, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tinh thần gương mẫu của đảng viên, ông Viện luôn năng động, sáng tạo trong công cuộc XĐ-GN, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và đã có nhiều năm tham gia công tác tại địa phương như: Chủ nhiệm HTX Ngọc Lâm, Bí thư chi bộ thôn Suối Tép và hiện nay đang là Phó Chủ tịch Hội CCB xã Đồng Tâm. Không chỉ gương mẫu trong công tác, ông Viện còn luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và quê hương. Năm 1985, ông đã mạnh dạn đầu tư trồng rừng và phát triển kinh tế theo mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp. Để mở rộng mô hình trang trại, năm 2008, ông vay thêm 16 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư nuôi nhím, dê, trâu, bò và gia cầm. Nhờ chịu khó và sử dụng vốn vay có hiệu quả, đến nay, cơ ngơi của gia đình ông đã có 4 ha keo và 0,5 ha cây ăn quả. Bên cạnh đó, gia đình còn có 12 con dê, 6 con nhím, 8 con bò, 2 con trâu và trên 50 con gà... Từ mô hình này, hàng năm, thu nhập của gia đình ông sau khi trừ chi phí đã đạt gần 200 triệu đồng. Ông Viện tâm sự: Tuy mỗi hội viên CCB một lĩnh vực phát triển kinh tế khác nhau nhưng họ sống ấm áp nghĩa tình đồng đội, luôn kề vai cùng bước tiếp để thoát khỏi nghèo khó. Kinh nghiệm họ đúc kết được là làm kinh tế không khó, nhưng khó ở tính kiên trì, nhẫn nại, chịu thương, chịu khó, không khuất phục đói nghèo. Từ những việc làm thiết thực và giàu ý  nghĩa đó, các CCB tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo nhân dân hưởng ứng noi theo, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

 

 

                                                               Hoàng Huy

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục