Nông dân xóm Củ, xã Tú Sơn tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung cấy hết diện tích.

Nông dân xóm Củ, xã Tú Sơn tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung cấy hết diện tích.

(HBĐT) - Vụ xuân 2013, huyện Kim Bôi phấn đấu gieo cấy 2.600 ha lúa chiêm xuân. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương trong huyện đồng loạt xuống đồng vào ngày 13/2 (tức ngày mùng 4 tết) tính đến ngày 22/2, toàn huyện đã gieo cấy được 2.500 ha, đạt 96% kế hoạch, phấn đấu đến 25/2 sẽ cấy xong toàn bộ diện tích.

 

Các xã có tiến độ cấy xong và vượt kế hoạch như Tú Sơn, Vĩnh Đồng, Hợp Đồng, Thượng Tiến... Huyện cũng khẩn trương thu hoạch cây màu vụ đông được 1.753 ha với phương châm thu hoạch đến đâu trồng ngay đến đó nên các xã, thị trấn đã trồng mới được trên 2.500 ha cây màu vụ xuân. Diện tích bị hạn không có khả năng cấy lúa phải chuyển trồng màu 59 ha. Số lượng giống chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân đã thực hiện gieo là 147,826 tấn, trong đó các giống lúa lai 56,872 tấn, các giống lúa thuần  91,014 tấn. Mạ gieo được che phủ nilon trắng trong 100% diện tích, mạ gieo sinh trưởng khá, không có diện tích mạ bị chết rét. Đảm bảo đủ số mạ cấy hết diện tích kế hoạch.

 

Chúng tôi về Tú Sơn đúng vào ngày nhân dân tập trung ra đồng gieo cấy lúa xuân. Nhà nhà, người người ai nấy hối hả nơi bừa thêm lượt, nơi san phẳng ruộng, tiếng cười nói râm ran làm ấm thêm những cánh đồng xuân, đồng làng đông như hội. Là xã nhiều năm đi đầu về sản xuất nông nghiệp. Mục tiêu trọng tâm ngành nông nghiệp xã là quy hoạch, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn. Xã tích cực vận động nhân dân dồn đổi đất đai, tạo ra những thửa ruộng, cánh đồng lớn canh tác cùng một loại cây trồng, đưa máy móc tiên tiến vào các khâu sản xuất. Hiện toàn xã có hơn 30 máy nông nghiệp. Sản xuất nông nghiệp với sự tham gia đắc lực của máy móc cơ giới, việc làm đất, gieo cấy tiến hành nhanh gọn. Tranh thủ thời tiết ấm, trong vòng 1 tuần từ 13-20/2/2012, xã Tú Sơn cơ bản gieo cấy xong 88 ha lúa xuân.

 

Những ngày mùa vụ khẩn trương, cán bộ HTX thay phiên trực để cấp phát thuốc trừ cỏ cho xã viên, còn lại cùng bám đồng sản xuất. Lãnh đạo xã Tú Sơn cho biết: Vụ xuân 2013, thời  tiết ấm dần sau lập xuân, thuận lợi cho việc gieo cấy hơn năm trước. Hệ thống giao thông thủy lợi xây dựng theo quy hoạch và tiêu chí nông thôn mới, tưới tiêu thuận lợi hơn nhiều. Năm nay, Xí nghiệp thủy nông huyện điều tiết nước linh hoạt, thống nhất chủ trương với các HTX khai thác triệt để nguồn nước tự chảy và tổ chức bơm vào giờ thấp điểm, để giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

    

Vụ xuân 2013, xã Tú Sơn chủ yếu dùng các giống lúa BC15, MĐ25, MĐ1, AYT77, Nhị ưu 838... Ban chỉ đạo sản xuất của xã cùng cán bộ HTX và các thôn đi từng hộ kiểm tra việc ngâm ủ mạ. Qua kiểm tra, mỗi hộ có sự sáng tạo khác nhau trong việc giữ ấm, bảo đảm nhiệt độ thích hợp cho thóc nảy mầm. Với cách làm này, nhìn chung mạ ở Tú Sơn tốt đều, không bị chết, phải gieo lại. Hầu như vụ nào xã cũng xây dựng mô hình các giống lúa mới để người dân đối chứng, so sánh hiệu quả. Tú Sơn được coi là địa phương năng động, tiên phong trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh. Chính vì thế, liên tục nhiều vụ xuân của xã đều bội thu.

 

Để có 1 vụ xuân thắng lợi, UBND huyện chỉ đạo các xã quản lý tốt nguồn lao động địa phương để tập trung cấy lúa và trồng màu đảm bảo thời vụ theo kế hoạch đề ra. Chuyển trọng tâm sang chăm sóc cây lúa, cây mầu đảm bảo quy trình kỹ thuật đề ra, thực hiện đầu tư phân bón đáp ứng qui trình kỹ thuật, thực hiện bón cân đối NPK, bón thúc sớm để lúa đẻ nhánh. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng phát hiện sớm tình hình dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, xử lý kịp thời để sản xuất đạt hiệu quả. Tăng cường các biện pháp quản lý tốt nguồn nước ở các hồ, đập tiếp tục dự trữ nước và điều tiết tưới phù hợp cho các cây trồng sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Thực hiện thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các trạm bơm, các công trình thủy lợi chuẩn bị các điều kiện chống hạn và thực hiện nạo vét cửa cống để dẫn nước về các trạm bơm, các công trình thủy lợi để có đủ nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

 

 

 

                                                      Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục