Cam Cao Phong đã thực sự tìm được chỗ đứng trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Cam Cao Phong đã thực sự tìm được chỗ đứng trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

(HBĐT) - Trong bối cảnh kinh tế thời hội nhập, để có được lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt thì một khâu không kém phần quan trọng so với công tác tuyên truyền, vận động đó là nâng cao chất lượng sản phẩm. Ý thức rõ vấn đề này, 3 năm qua, huyện Cao Phong đã hưởng ứng CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng việc nghiên cứu khoa học, công nghệ, ứng dụng vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm hàng hóa được sản xuất tại địa phương, từng bước đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

 

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm sau 3 năm triển khai thực hiện CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bà Nguyễn Thị Xanh, Chủ tịch MTTQ huyện Cao Phong bày tỏ: Làm công tác mặt trận, chúng tôi ý thức rõ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CVĐ vận động này. Ngay sau khi có hướng dẫn của cấp trên, Cao Phong đã tổ chức những buổi họp bàn, thành lập BCĐ và xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện. Trong 3 năm, chúng tôi đã phối hợp tổ chức  thành công một số hội chợ thương mại và hàng chục đợt  đưa hàng Việt về nông thôn do các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên thực hiện. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi và tuyên truyền miệng qua các cuộc hội họp của các ban, ngành, đoàn thể, KDC. Qua các hoạt động khảo sát thị trường và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân chúng tôi nhận thấy: thị hiếu của người tiêu dùng có thể thay đổi phụ thuộc vào chất lượng của sản phẩm. Trên cơ sở đó, BCĐ huyện đã đưa việc triển khai ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

 

Cao Phong là huyện mới có nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Muốn tăng năng suất, chất lượng cho các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi đòi hỏi phải đầu tư ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Trong những năm gần đây, Hội đồng khoa học huyện đã nêu cao vai trò tham mưu cho huyện đầu tư ứng dụng tiến bộ KH-KT góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Hàng năm huyện đã huy động từ 300- 400 triệu đồng nguồn vốn từ ngân sách T.Ư, địa phương và các dự án  cho các hoạt động khoa học và công nghệ. Với nguồn kinh phí này, huyện đã tập trung nghiên cứu ứng dụng KHKT trong sản xuất nông- lâm- tiểu thủ công nghiệp.  Cụ thể, đã đưa một số giống mới, đồng thời chuyển giao KHKT để người nông dân xoá bỏ ruộng 1 vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác. Trong đó, tập trung  vào phát triển cây ăn quả, nhất là cây có múi (cam, quýt, bưởi Diễn) và phát triển mía tím là cây trồng chủ lực cho thu nhập cao ở địa phương. Bên cạnh đó, huyện đầu tư cải tạo đàn trâu, bò theo hướng chăn nuôi hướng thịt để cung cấp ra thị trường. Trong tháng 2 vừa qua, huyện đã đưa ra kế hoạch triển khai thực hiện khoa học và công nghệ góp phần đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH của huyện định hướng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, nội dung có phần nêu rõ: Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ KHKT về giống, canh tác, phát triển kinh tế vùng trang trại bằng những cây ăn quả có múi  (cam, quýt), xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm cam, mía tím và các sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Phấn đấu đến năm 2016 diện tích cây có múi lên 1.200 ha, sản lượng 15.000 tấn… tập trung thành vùng hàng hoá chất lượng cao, đảm bảo VSATTP, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Duy trì diện tích mía tím trên 2.000 ha. Xây dựng, quản lý nhãn hiệu tập thể “Mía tím Hoà Bình” cho sản phẩm mía của tỉnh Hoà Bình, trong đó sản phẩm chủ yếu là ở huyện Cao Phong.

 

Trên thực tế, sự đầu tư, quan tâm xây dựng chất lượng, thương hiệu cho sản phẩm hàng hoá của địa phương đã tạo được hiệu ứng tốt. Theo kết quả khảo sát của thường trực BCĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của huyện, tỷ lệ người tiêu dùng đặt niềm tin vào hàng Việt, cụ thể hơn là các sản phẩm được sản xuất tại địa phương tăng lên đáng kể. Riêng với mặt hàng cam, mặc dù giá cả chênh lệch khá cao so với cam có xuất xứ Trung Quốc nhưng vẫn được người dân chọn mua. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua, nông dân huyện Cao Phong đã tiêu thụ được 1/3 sản lượng mía tím và trên 10.000 tấn cam. Các loại thực phẩm thiết yếu được sản xuất tại địa phương như gà, vịt, lợn, rau xanh và các loại hoa quả… đều được thương lái và những người tiêu dùng quen biết tìm đến đặt mua tận gốc để đưa ra thị trường và sử dụng trong gia đình.

 

Hàng hóa được sản xuất tại địa phương từng bước đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong huyện, tỉnh và các vùng lân cận. Đây thực sự là một tín hiệu vui không chỉ đối với những cán bộ, đảng viên mà còn lan toả tới cả các tầng lớp nhân dân, những người đã và đang tích cực hưởng ứng CVĐ đầy ý nghĩa “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong toàn huyện.

 

                    Thuý Hằng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục