Người lao động tham gia tư vấn việc làm tại phiên giao dịch việc làm huyện Tân Lạc.

Người lao động tham gia tư vấn việc làm tại phiên giao dịch việc làm huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Năm 2012, Trung tâm Giới thiệu việc làm đã mở được 10 phiên giao dịch việc làm, trong đó đã phối hợp với các sàn giao dịch vệ tinh tại các huyện tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có cơ hội tiếp cận thông tin trực tiếp với các DN. Các phiên giao dịch đã nối cung, cầu lao động, đáp ứng nhu cầu tìm việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động.

 

Ông Bùi Đình Nhu, Giám đốc Trung tâm cho biết: khó khăn hiện nay là người lao động không có thông tin nên chưa thực sự có được niềm tin vào các DN. Mặt khác hạn chế của người lao động như tác phong công nghiệp, tính tự giác kỷ luật thấp cũng là một trong những yếu tố khiến các DN chưa chú tâm đến thị trường lao động trong tỉnh. Chính vì vậy, để kết nối được cung, cầu lao động, song song với triển khai sâu rộng tuyên truyền, phổ biến hoạt động của sàn giao dịch, các thông tin về lao động, việc làm, Trung tâm cũng đã gắn công tác đào tạo với giới thiệu việc làm. Cụ thể, trong năm 2012, trung tâm đã mở được 32 lớp đào tạo nghề với hơn 2.000 học viên đều được Trung tâm đưa thông tin lên trang giao dịch việc làm của trung tâm, giới thiệu cho các DN trong các phiên giao dịch. Qua đó giúp các DN có được thông tin về người lao động, đồng thời cũng giúp học viên sớm tìm được việc làm. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã phối hợp với sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại các huyện mở phiên giao dịch trực tiếp tại địa phương. Đặc biệt, trong năm 2012, với việc tổ chức phiên giao dịch tại KCN ở Lương Sơn đã giúp các DN tại đây tuyển dụng được hơn 300 lao động. Chính nhờ đổi mới phương pháp tổ chức giao dịch, các sàn giao dịch ngày càng thu hút đông đảo số người trong độ tuổi lao động tham gia. Chất lượng các phiên cũng có chuyển biến rõ rệt, người lao động chưa có việc làm hoặc có việc làm ổn định tìm đến với sàn giao dịch ngày càng nhiều. Trong năm 2012 đã có 6.819 lao động tham gia các phiên giao dịch việc làm, đạt 170% kế hoạch, có 1.498 người được tư vấn, 1.142 người tìm được việc làm thông qua các phiên giao dịch. Bình quân mỗi phiên có 300 người được các DN sản xuất, cơ sở đào tạo nhận vào làm và học nghề. Đáng chú ý, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh ở các phiên đa dạng giúp lao động có nhiều lựa chọn, tìm đến nghề học, việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

 

Thực hiện chương trình quốc gia về công tác dạy nghề, lao động, việc làm năm 2013, trong quý I, toàn tỉnh đã khảo sát lập nhu cầu chỉ tiêu tuyển sinh dạy nghề năm 2013 của trung tâm dạy nghề cấp huyện, các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề và cơ sở dạy nghề khác trong tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013 là 13.177 chỉ tiêu. Trong đó, cao đẳng nghề 640 chỉ tiêu, trung cấp nghề 1.565 chỉ tiêu, sơ cấp nghề 7.307 chỉ tiêu, dạy nghề dưới 3 tháng 3.665 chỉ tiêu.

 

Ngoài ra, toàn tỉnh cũng đã mở 4 lớp tập huấn công tác giải quyết việc làm tại huyện Tân Lạc, Mai Châu, Lạc Sơn và Kim Bôi cho lãnh đạo và cán bộ lao động việc làm tại Phòng LĐ-TB&XH; lãnh đạo UBND, cán bộ LĐ-TB&XH xã, phường, thị trấn; đại diện là tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, bản nơi đông dân cư, thẩm định 22 dự án vay vốn tạo việc làm và thực hiện cho vay  630 triệu đồng; thu hút thêm 34 lao động tại địa phương vào làm việc.

 

Không chỉ giúp người lao động tìm việc làm, thông qua sàn giao dịch, số lao động được tuyển sinh học nghề tại các cơ sở trên địa bàn hàng năm tăng bình quân từ 11.000 - 14.000 người, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh từ 12% (năm 2006) lên 32%. Sàn giao dịch đã và đang trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho người lao động trong tỉnh với kế hoạch từ nay đến cuối năm tổ chức thêm 5 phiên giao dịch di động ở các huyện, tiến tới mở rộng quy mô, tiếp tục đổi mới hình thức mở phiên tạo điều kiện để ngày càng có nhiều người lao động khu vực nông thôn, sâu, xa trong tỉnh nắm bắt thông tin và đến với sàn giao dịch.

 

 

                                                                              Đinh Hòa

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục