Cây ngô trên đồng đất Cố Nghĩa (Lạc Thủy) trước mùa thu hoạch.

Cây ngô trên đồng đất Cố Nghĩa (Lạc Thủy) trước mùa thu hoạch.

(HBĐT) - Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi về thăm Lạc Thủy, được anh Bùi Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Lạc Thuỷ tiếp. Trong câu chuyện thân mật, điều chúng tôi vui mừng nhất là được nghe anh Trường kể về cây ngô giống mới ở Lạc Thuỷ.

 

Năm 2012, diện tích trồng ngô tính cả 2 vụ được 2.200 ha, hai năm liền đứng đầu tỉnh về năng suất. Huyện Lạc Thuỷ đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm hàng hoá, thu nhập bình quân trên ha đất canh tác. Trong phát triển nông nghiệp, hàng năm, UBND huyện có chính sách hỗ trợ người sản xuất, trợ giá mua giống cây, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và xây dựng những mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu. Trong giai đoạn từ năm 2010- 2013, các ngành chức năng và phòng NN-PTNT đã chuyển giao 15 mô hình kỹ thuật, đưa giống ngô NK66, NK67, LVN10, 9901 vào sản xuất. Các kỹ sư nông nghiệp đã hướng dẫn tận tình cho nông dân về 5 mô hình kỹ thuật trồng ngô. Huyện mở 30 lớp tập huấn cho 1.500 người được học về kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây ngô. Kết hợp với Công ty sản xuất giống như Syngenta, Biosecd để làm khảo nghiệm nhiều giống ngô mới.

 

Theo lời giới thiệu của anh Bùi Văn Trường, chúng tôi tìm gặp kỹ sư trẻ Đinh Thế Nghĩa để tìm hiểu về cây ngô và được anh đưa đi thăm một số vùng trồng ngô của huyện. Điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân là thị trấn Thanh Hà, nơi những bãi ngô ven bờ sông Bôi phủ xanh kín giống ngô LVN10, NK67. Nghĩa cho xe đi chậm đủ để hai chúng tôi trò chuyện: Để chỉ đạo sản xuất, hàng năm cán bộ kỹ thuật phòng NN-PTNT cùng kỹ thuật các ngành liên quan thường xuyên bám sát cơ sở để hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân. Trong quá trình chỉ đạo sản xuất, mỗi khi ngô có bệnh, các kỹ sư ở lại cơ sở hàng nửa tháng cùng nông dân cứu ngô. Sâu bệnh hại trên cây ngô không gay gắt như lúa nhưng phải tìm đúng bệnh mới cứu được ngô.

 

Chúng tôi dừng chân ở một cánh đồng ngô, kỹ sư trẻ Đinh Thế Nghĩa tươi cười chỉ cho tôi thấy mấy bãi ngô phía sông Bôi đang khoe những bắp ngô xanh to mập: Bác xem, ngô NK66, LVN10, B265 ở vùng này cho năng suất 6,5 - 7,5 tấn/ha. Đầu tháng 6 này được thu hoạch. Cây ngô ở Lạc Thuỷ thường xuyên được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo huyện. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Bùi Văn Trường trước là Trưởng phòng NN-PTNT, dù ở cương vị mới nhưng anh vẫn thường xuyên đi cơ sở tận tâm với cây ngô. Đồng chí Phạm Quang Vinh, Chủ tịch UBND huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo trồng giống ngô mới thích hợp với đồng đất quê hương. Trong những ngày nắng nóng, Chủ tịch huyện thường đi thăm đồng ngô để chỉ đạo phòng ngừa sâu bệnh, phòng - chống ngô đổ do gió bão.

 

Thời gian hạn hẹp, Nghĩa không đưa chúng tôi đi thăm hết được các vùng ngô năng suất cao, hai chúng tôi rẽ vào xã Cố Nghĩa, một xã thuộc vùng 135 của huyện. Tôi nghĩ thầm, thế cũng hay vì biết thêm một xã  trước kia nghèo đói nay đang đi lên với cây ngô như thế nào?

 

Những dãy núi bao quanh xã Cố Nghĩa tạo cho xã có một thế đứng vững vàng trước giông bão. Cố Nghĩa có nhiều con đường bê tông liên thôn như dải lụa vàng quấn quanh nét dịu dàng của làng quê. Chiếc xe máy đưa chúng tôi lượn trên đường bê tông liên thôn, trên đoạn phân lũ đến thôn Ba, Bến Nghĩa, gió hè lắc lay hoa ngô như báo mùa ngô tháng 6 này sản lượng nâng cao. Tại nhà anh Trịnh Quốc Hoài, chúng tôi được gặp anh Bùi Ngọc Sơn, cán bộ khuyến nông xã Cố Nghĩa. Không giấu nổi niềm vui sắp được mùa, anh Sơn dẫn chúng tôi ra thăm bãi ngô giống 9901, NK66, LVN10. Đứng bên bãi ngô, anh Sơn trò chuyện: Có gia đình trồng giống 9901, cây ngô thấp, tránh được mưa gió lớn, cây không đổ. Có hộ trồng giống LVN10 cây hơi cao nhưng họ vun đất quanh cây ngô đề phòng gió đổ. Hai giống ngô này hợp với đồng bãi Cố Nghĩa.

 

Nông dân xã Cố Nghĩa luôn được sự quan tâm của phòng NN-PTNT huyện Lạc Thuỷ, các hộ đều được tập huấn lớp ngắn ngày về cách trồng ngô, phòng - chống  các bệnh sâu xám, chống dế mèn cắn cây non, phòng - chống lũ lụt, lũ quét ven sông Bôi. Vụ chiêm xuân Cố Nghĩa thường trồng ngô sớm hơn các vùng khoảng 6 ngày để tránh lũ tiểu mãn. Hiện có nhiều hộ nông dân xã Cố Nghĩa một năm thu 4 - 5 tấn ngô hạt, họ chủ động được nguồn phân chuồng, đạm, lân, kali... chủ động được việc cày xới đất bởi ở xã có tới 8 máy cày kéo lớn và 15 máy cày nhỏ phục vụ kịp thời cho 90 ha đất ngô ở bãi sông Bôi 2 vụ. Ngô Cố Nghĩa đạt 6 tấn/ha, là xã có năng suất cao thứ nhì huyện. Cố Nghĩa đang đi lên trong niềm tin và sự nỗ lực trong lao động sản xuất. Những chính sách hỗ trợ của UBND huyện đã thúc đẩy sản xuất có hiệu quả ở Cố Nghĩa và các xã trong huyện.

 

Chia tay người kỹ sư trẻ, tôi không quên những câu nói khẳng định của anh về tương lai cây ngô ở vùng sông núi nên thơ: Lạc Thuỷ đảm bảo diện tích ngô 250 ha 3 vụ/năm. Hiện nay, ngô Lạc Thuỷ đã đạt 13.000 tấn/năm, sẽ tăng lên mức 17.000 tấn/năm. Để thực hiện được việc này, huyện sẽ tăng cường chất lượng của khuyến nông viên cơ sở. Tiếp tục nâng cao kỹ thuật canh tác ngô của người nông dân và hoàn thiện quy hoạch đất trồng ngô. Canh tác ngô phải đi đôi với sự bền vững cải tạo đất.

           

 

                                                           Quốc Dũng (T.T.V)

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục