Hội ND các cấp vận động hội viên phát triển kinh tế, XĐ-GN nhằm góp phần xây dựng NTM. Ảnh: Mô hình trồng mía ở xã Tây Phong (Cao Phong).

Hội ND các cấp vận động hội viên phát triển kinh tế, XĐ-GN nhằm góp phần xây dựng NTM. Ảnh: Mô hình trồng mía ở xã Tây Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế; có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được sức mạnh của cán bộ, hội viên cùng chung tay xây dựng NTM.

 

Ông Nguyễn Trường Phong, Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 7/6/2011 của Tỉnh ủy về xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 và phong trào thi đua “Tỉnh Hòa Bình chung sức xây dựng NTM”. Các cấp Hội đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong việc thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM. Từ đó, nông dân chủ động, tự giác tham gia dóng góp công sức, tiền của, đề xuất sáng kiến, hiến đất, hiến công giải phóng mặt bằng để xây dựng NTM. Gắn tiêu chí xây dựng NTM với chỉ tiêu của Hội là một trong những yêu cầu đối với các cấp hội trong quá trình tham gia xây dựng NTM. Mục đích là thông qua các phong trào thi đua của Hội, địa phương huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên. Công tác tuyên truyền, vận động được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp hội, góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên về chủ trương, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào xây dựng NTM. Đề cao vai trò trách nhiệm của hội viên nông dân trong thực hiện các nội dung của chương trình.

 

Trong những năm qua, cán bộ, hội viên đã đóng góp trên 1,6 triệu ngày công, trên 37 tỉ đồng tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các công trình nước sạch, VSMT. Năm 2011, Hội ND tỉnh trực tiếp thực hiện dự án Khảo sát thực trạng xây dựng NTM tại 5 xã thuộc 5 huyện: Lạc Sơn, Lương Sơn, Tân Lạc, Đà Bắc và TPHB nhằm đánh giá thực trạng về những khó khăn, thuận lợi và bất cập trong xây dựng NTM, đề xuất những giải pháp với chính quyền địa phương.

 

Xác định phát triển kinh tế, XĐ-GN là mũi nhọn nhằm góp phần xây dựng NTM, Hội ND tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tập huấn KH-KT cho hội viên cách chăn nuôi và trồng trọt, đưa các giống mới có năng suất cao vào SX, xây dựng nhiều mô hình kinh tế mới hiệu quả như: trồng cam ở Cao Phong, trồng nhãn ở Kim Bôi... góp phần giúp hội viên phát triển SX, nâng cao đời sống. Ngoài ra, các cơ sở Hội còn tăng cường khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tín dụng, tạo nguồn vốn giúp nông dân SX-KD. Cụ thể là phối hợp với ngành ngân hàng thành lập được 9.339 tổ vay vốn cho hơn 245.160 lượt hội viên vay vốn mức dư nợ đạt gần 700 tỉ đồng. Nguồn vốn vay được quản lý chặt chẽ, người vay sử dụng vốn đúng mục đích đã giúp cho việc SX-KD có hiệu quả, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống. Đến nay, các cấp Hội đã xây dựng được gần 300 mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề TTCN.

 

Trong năm 2012, toàn tỉnh có 34.781 hộ đạt SX-KD giỏi. Thực hiện phương châm mỗi hộ SX-KD giỏi giúp đỡ 1 hộ nghèo, mỗi cơ sở Hội xóa được 1 nhà tạm cho hội viên, từ năm 2008-2012 đã hỗ trợ xóa được 821 nhà tạm, giúp được 10.756 hộ hội viên nghèo. Bên cạnh đó, các cấp hội còn tổ chức được 724 lớp dạy nghề cho 23.162 lượt hội viên.

 

Những đóng góp của cán bộ, hội viên nông dân đã góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH ở các địa phương, thực hiện xây dựng NTM.

 

 

                                                                          Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục