Đến kỳ thu hoạch mà lúa BC15 của nhà ông Thông vẫn xanh mướt và không nặng bông, ông đành gặt về làm thức ăn cho gia súc và lấy ruộng cấy cho vụ sau.

Đến kỳ thu hoạch mà lúa BC15 của nhà ông Thông vẫn xanh mướt và không nặng bông, ông đành gặt về làm thức ăn cho gia súc và lấy ruộng cấy cho vụ sau.

(HBĐT) - Thửa ruộng nhà ông Nguyễn Huy Thông (xóm Mát Trên) là một trong những diện tích gặt muộn nhất trên địa bàn xã Dân Chủ. Nhà ông có khoảng 4.000 m2 ruộng. Cũng như mọi năm, vụ chiêm xuân vừa rồi ông cấy giống BC15 trên 3.500 m2, diện tích còn lại thì cấy giống nếp.

 

Nếu như những năm trước, giống BC15 cho năng suất cao với mức trên 6 tạ/1.000 m2 thậm chí có năm trên 7 tạ/1.000 m2, thì năm nay, nó đang khiến những người nông dân nơi đây hụt hẫng. Đã đến kỳ thu hoạch mà những trảng lúa BC15 vẫn không chịu vàng, bông lúa không chịu uốn câu mà cứ chĩa thẳng lên trời vì hạt lép, không có sức nặng.

 

Ông Nguyễn Huy Thông kể: Mấy năm gần đây, nhà ông cũng như nhiều hộ trồng lúa trong xã Dân Chủ đã quen sử dụng giống lúa BC15 để canh tác cả hai vụ chiêm xuân và hè thu. Sở dĩ tin tưởng lựa chọn loại giống này là vì giống có nhiều ưu điểm: Năng suất cao, gạo ngon, được thị trường ưa chuộng, giá giống lại khá “mềm” so với nhiều loại giống lúa khác. Tuy nhiên, chưa bao giờ người nông dân nơi đây lại bị mất mùa bởi BC15 như vụ chiêm xuân vừa qua. Trong khi đó, theo như nhiều người xác nhận, vì đã có kinh nghiệm trồng BC15 nên cũng như các vụ trước, vụ xuân vừa rồi họ đã đảm bảo tốt các yếu tố: Thời vụ, xử lý hạt giống, kỹ thuật gieo cấy và chăm sóc… Chính vì vậy, khi cây lúa đã đến kỳ thu hoạch mà cứ xanh mướt và chĩa thẳng lên trời như hiện nay, bà con nông dân hoang mang không hiểu đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

 

Xác nhận diễn biến trên, ông Nguyễn Hồng Thanh, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Dân Chủ cho biết: Vụ chiêm xuân năm nay, toàn xã cấy khoảng 130 ha lúa thì diện tích trồng BC15 khoảng 50 ha, tương đương sử dụng khoảng 3 tấn giống. Qua kiểm tra đồng ruộng cho thấy: Những diện tích BC15 bị giảm mạnh năng suất đa phần là những diện tích trà sớm, cấy trước Tết Nguyên đán 2013 khoảng 15 - 30 ngày, thời gian trỗ bông trước ngày 30/4. Còn những diện tích cấy sau Tết, vào trà chính vụ và trỗ bông sau dịp 30/4 thì vẫn cho năng suất khá cao. Theo số liệu thống kê sơ bộ, trên địa bàn xã Dân Chủ có khoảng 10 - 15 ha lúa BC15 bị mất trắng, trên 10 ha bị giảm năng suất 40 – 60%, còn lại vẫn có nhiều diện tích BC15 cho năng suất cao, chất lượng gạo tốt. Do ảnh hưởng của phần diện tích BC15 nên vụ chiêm năm nay, năng suất lúa bình quân của xã Dân Chủ đạt mức 57 tạ/ha, trong khi những năm trước, năng suất bình quân thường vượt ngưỡng 60 tạ/ha.

 

Ông Nguyễn Hồng Thanh trao đổi: Vụ chiêm xuân hàng năm, do địa bàn chịu ảnh hưởng của lũ tiểu mãn và xả lũ sông Đà nên xã Dân Chủ thường có nhiều diện tích lúa cấy trước Tết. Với thời vụ này, thời gian cây lúa trỗ bông vào khoảng trung tuần tháng 4. Áp dụng vào vụ chiêm xuân năm nay, thời gian này có những ngày nhiệt độ xuống dưới 20oC, có mưa và gió lớn. Theo tôi, vì giống BC15 mẫn cảm với nhiệt độ thấp nên đây có thể là nguyên nhân bất lợi khiến cây lúa khó thụ phấn dẫn đến phát triển không bình thường. Còn về chất lượng nguồn giống như một số bà con nông dân lo ngại, tôi khẳng định nguồn giống BC15 mà HTX nông nghiệp Dân Chủ cung ứng cho người dân địa phương là hoàn toàn đảm bảo. Đây chắc chắn là giống lúa thuần bản quyền của Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình, đã được công nhận là giống quốc gia.

 

Trao đổi vấn đề này với cán bộ chuyên ngành, thạc sỹ Nguyễn Hồng Yến – Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV cho biết: Vụ chiêm vừa qua, toàn tỉnh có khoảng 4.000 ha lúa sử dụng giống BC15, chiếm khoảng 35% diện tích sử dụng giống lúa thuần. Tuy nhiên, đáng tiếc là đến kỳ thu hoạch có một số diện tích bị mất mùa, giảm năng suất. Đây đều là những diện tích trà xuân sớm, có thời gian trỗ bông vào khoảng trung tuần tháng 4 trong khi vụ này thời gian lý tưởng để lúa trỗ đẹp, phát triển tốt là khoảng 5 - 15/5. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đến nay chưa được xác định chính xác, nhưng nhiều khả năng là do thời vụ với những ảnh hưởng bất lợi đến từ thời tiết, không phải do chất lượng giống BC15 có vấn đề.

 

Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Nguyễn Hồng Yến nhấn mạnh: Tại tỉnh ta, BC15 là một trong những loại giống lúa thuần chủ lực được ngành nông nghiệp khuyến cáo sử dụng trong cả vụ chiêm xuân và hè thu. Loại giống này có nhiều ưu điểm: Năng suất cao, thích ứng với nhiều loại đất, chất lượng gạo tốt, có giá trị cạnh tranh trên thị trường… Tuy nhiên, nhà sản xuất độc quyền là Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình cũng đã thông tin rất rõ ràng về những hạn chế cần lưu ý khi sử dụng: Mẫn cảm với không khí lạnh và một số bệnh trên lúa như bạc lá, đạo ôn (tại tỉnh ta không đáng ngại hai đối tượng dịch bệnh  này). Chính vì vậy, bà con nông dân nếu trong vụ hè thu tới tiếp tục lựa chọn sử dụng giống lúa BC15 thì cần đặc biệt chú ý đảm bảo tốt vấn đề thời vụ gieo cấy. Chúng tôi khuyến cáo không nên cấy BC15 sau thời điểm 25/7. Nhìn chung, sử dụng BC15 hay loại giống nào khác, bà con cũng nên cấy càng sớm càng tốt, gieo mạ trước 5/7 và kết thúc cấy trước 25/7, căn cứ đặc điểm thời gian sinh trưởng của từng giống mà bố trí thời vụ gieo cấy thích hợp, có như vậy, lúa mới có thể trỗ vào thời kỳ ăn toàn và cho năng suất cao./.

 

 

                                                                Thu Trang

 

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục