Tính đến cuối tháng 5, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 6.100 ha lúa chiêm - xuân, đạt 40% tổng diện tích gieo cấy, năng suất bình quân ước đạt 56 tạ/ha. Ảnh: Nông dân xã Sủ Ngòi (TPHB) thu hoạch lúa chiêm - xuân. Ảnh: H.T

Tính đến cuối tháng 5, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 6.100 ha lúa chiêm - xuân, đạt 40% tổng diện tích gieo cấy, năng suất bình quân ước đạt 56 tạ/ha. Ảnh: Nông dân xã Sủ Ngòi (TPHB) thu hoạch lúa chiêm - xuân. Ảnh: H.T

(HBĐT) - Kinh tế nông nghiệp đang tiếp tục khẳng định vị thế của mình, xứng đáng là trụ cột, là chỗ dựa vững chắc cho toàn nền kinh tế trong thời điểm khó khăn hiện nay. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi nhìn nhận những thành quả toàn diện mà ngành nông nghiệp đạt được trong năm 2012 cũng như những tháng đầu năm 2013. Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, những khởi sắc trong phát triển nông nghiệp, nông thôn đã góp phần quan trọng tạo ra diện mạo tươi sáng cho KT-XH, khiến đời sống của cư dân nông thôn ngày càng ấm no, hạnh phúc.

 

Năm 2012, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành nông nghiệp vẫn đạt những thành quả toàn diện, đáng tự hào. Mức tăng trưởng kinh tế đạt 3,9%, chiếm 30,7% cơ cấu kinh tế chung của tỉnh. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục  phát triển khá; trong đó, tăng trưởng giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt 2,8%, chăn nuôi 3,5%, thủy sản 8,1%, lâm nghiệp 6,9%. Các chương trình trọng điểm của ngành đạt kết quả ấn tượng: chương trình an ninh lương thực tiếp tục duy trì được mức bình quân lương thực có hạt đạt khoảng 445 kg/người/năm, bảo đảm an ninh lương thực trên địa bàn tỉnh. Chương trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng tiếp tục bám sát định hướng phát triển mạnh các loại cây trồng đáp ứng nhu cầu của thị trường, bước đầu đã xuất hiện các loại cây đặc sản địa phương có lợi thế cạnh tranh cao. Chương trình thâm canh cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày tập trung đầu tư thâm canh diện tích các loại cây hiện có, đồng thời đưa giống mới tiến bộ thay thế giống cũ để nâng cao hiệu quả kinh tế. Chương trình phát triển nuôi thủy sản đã từng bước tận dụng tốt tiềm năng mặt nước để phát triển nuôi thủy sản tập trung, mở ra những cơ hội mới cho người lao động. Chương trình phát triển chăn nuôi tập trung theo hướng công nghiệp gắn với chế biến và giết mổ tập trung góp phần hình thành các vùng chăn nuôi tập trung có hiệu quả kinh tế cao, điển hình như vùng chăn nuôi lợn dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, 9 trang trại lợn hàng năm sản xuất trên 250.000 con giống, 2 trại gà giống hàng tháng xuất chuồng 240.000 con giống, 40 trại chăn nuôi gà thịt hàng năm xuất chuồng trên 886.000 con Đặc biệt, thực hiện mục tiêu phát triển nông thôn, cải thiện mức sống và điều kiện sống cho dân cư nông thôn, ngành NN&PTNT đã tích cực triển khai các hoạt động, lồng ghép hiệu quả nguồn vốn của các chương trình, dự án nên cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được cải thiện đáng kể. Trong năm đã tạo được việc làm cho khoảng 16.500 lao động, chuyển dịch khoảng 2% lao động nông nghiệp sang các ngành nghề khác. Đến nay, tỉnh ta cơ bản xóa được nhà ở tạm cho người dân khu vực nông thôn, toàn tỉnh cơ bản không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo nông thôn giảm còn 22,59%, tỷ lệ dân nông thôn được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh gần 80%... Đây là những kết quả tích cực cho thấy những khởi sắc đáng mừng trong diện mạo nông nghiệp, nông thôn của tỉnh sau một năm đầy thách thức, biến động như năm 2012.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận: Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, sự phát triển ổn định của ngành nông nghiệp đóng vai trò là chỗ dựa vững chắc cho toàn nền kinh tế. Cùng với đó, sự khởi sắc đáng mừng trong diện mạo nông thôn đã và đang góp phần giúp cho đời sống cư dân nông thôn ngày càng ấm no, hạnh phúc. Phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, ngành NN&PTNT cần tiếp tục khẳng định vị thế của mình bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Trong đó, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành, thay đổi mạnh mẽ hơn tư duy kinh tế của người nông dân, hỗ trợ thỏa đáng để phát triển các loại cây, con chủ lực, tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực NN&PTNT.         

 

Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Văn Tứ cho biết: Triển khai nhiệm vụ năm 2013, ngành NN&PTNT hướng tới mục tiêu chung là đạt mức tăng trưởng cao, bền vững; tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về năng suất, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và sức cạnh tranh sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân, đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả. Đặc biệt, ngành xác định rõ tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảm đảo an sinh xã hội. Có như vậy, nông nghiệp, nông thôn mới tiếp tục khẳng định được vị thế, đóng góp tích cực vào sự phát triển toàn diện của KT-XH tỉnh.

 

                                                                         Thu Trang

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục