Bộ phận “một cửa” BHXH thành phố Hoà Bình giải quyết chế độ cho các tập thể, cá nhân.

Bộ phận “một cửa” BHXH thành phố Hoà Bình giải quyết chế độ cho các tập thể, cá nhân.

(HBĐT) - Gia tăng nợ đọng BHXH là thực trạng ở không ít đơn vị, doanh nghiệp hiện nay, trong đó có địa bàn thành phố Hoà Bình. Theo thống kê của BHXH thành phố Hoà Bình, tính đến hết 6 tháng năm 2013, tổng số tiền nợ BHXH trên địa bàn lên tới trên 9,2 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tổng số trên 600 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở SX-KD do BHXH thành phố đang quản lý có 225 đơn vị nợ BHXH bắt buộc từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng.

 

Đồng chí Chu Văn Dũng, Giám đốc BHXH thành phố cho biết: Từ năm 2011, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế đã gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp tham gia BHXH trên địa bàn thành phố đã phải ngừng SX-KD, thậm chí có nhiều chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn, số vi phạm pháp luật đang bị bắt tạm giam chờ thi hành án, có chủ qua đời đã 3 năm... Người lao động thuộc các đơn vị đã nhiều lần đề nghị được giải quyết việc chốt sổ BHXH để tiếp tục tham gia BHXH tại các đơn vị khác hoặc giải quyết chế độ nhưng không giải quyết với lý do đơn vị còn nợ tiền BHXH. Để giải quyết thực trạng trên, BHXH thành phố đã tiến hành xác minh và có công văn báo cáo UBND thành phố và BHXH tỉnh xin ý kiến cho hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Trong đó tại Công văn số 67 gửi BHXH tỉnh xin ý kiến giải quyết quyền lợi cho NLĐ tại đơn vị ngừng sản xuất, kinh doanh, bỏ địa chỉ, cụ thể: hộ sản xuất Đinh Sơn Thọ có 4 lao động tham gia BHXH. Đến thời điểm đơn vị ngừng hoạt động (do chủ sử dụng lao động qua đời ngày 13/6/2010) còn nợ 41 tháng với tổng số tiền trên 19 triệu đồng. Cửa hàng Ngọc Anh có 1 lao động tham gia BHXH, đến thời điểm ngừng hoạt động còn nợ 60 tháng với số tiền trên 7,6 triệu đồng. Cơ sở đào tạo lao động xuất khẩu tại Hoà Bình có 3 lao động tham gia BHXH, nợ 65 tháng, trên 5,1 triệu đồng. Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển thương mại Hưng Phát có 6 lao động tham gia BHXH, nợ 52 tháng, trên 73 triệu đồng. Công ty TNHH Xuân Trường có 10 lao động tham gia BHXH, nợ 59 tháng, trên 141 triệu đồng. Công ty CP Hoàng Tuấn có 2 lao động tham gia BHXH, nợ 41 tháng, trên 87 triệu đồng. Công ty TNHH một thành viên thương mại Dũng Hiệp có 8 lao động tham gia BHXH, nợ 15 tháng, trên 19 triệu đồng. Đến thời điểm này, BHXH tỉnh đã có công văn trả lời hướng giải quyết. BHXH thành phố Hoà Bình đang chờ chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền để giải quyết dứt điểm đối với các đơn vị đã ngừng SX-KD trên.

 

Đặc biệt, từ cuối năm 2012, BHXH thành phố đã tiến hành khởi kiện 2 đơn vị ra Tòa án nhân dân TPHB là Công ty TNHH Hà Giang có địa chỉ tại xã Trung Minh và Công ty CP in tổng hợp Hoà Bình tại phường Phương Lâm vi phạm Luật BHXH và Luật BHYT. Tính đến thời điểm khởi kiện, Công ty TNHH Hà Giang nợ tổng số tiền trên 76 triệu đồng với thời gian 57 tháng, Công ty CP in tổng hợp Hoà Bình nợ tổng số tiền trên 350 triệu đồng với thời gian nợ BHXH 34 tháng. Ngày 6/2/2013, Toà án Nhân dân TPHB đã có thông báo thụ lý 2 vụ án lao động về việc cơ quan BHXH thành phố kiện 2 công ty nêu trên đòi tiền nợ bảo hiểm. Đến ngày 23/7/2013, Toà án Nhân dân TPHB đã đưa vụ án Công ty TNHH Hà Giang ra xét xử. Công ty Hà Giang phải trả các khoản nợ BHXH theo quy định của pháp luật. Đây là lần đầu tiên BHXH thành phố Hòa Bình đưa ra khởi kiện, xét xử đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài. Đối với Công ty CP in tổng hợp Hòa Bình vẫn chưa đưa ra xét xử được vì chưa xác định được chủ sử dụng lao động. Tại thời điểm chúng tôi đến, tài sản hiện có của Công ty chỉ còn là ngôi nhà đã đóng cửa bỏ không. Để đưa vụ án của Công ty CP in tổng hợp ra xét xử là rất khó.

 

Theo đồng chí Chu Văn Dũng, bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều đơn vị cũng có tâm lý đối phó, cố tình trốn tránh việc đóng BHXH. Điều này dẫn đến hệ lụy số nợ tăng dần, dẫn đến đơn vị mất khả năng chi trả. Tình trạng nợ BHXH kéo dài khiến nhiều quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, người lao động không những không được hưởng các quyền lợi trước mắt như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, trợ cấp thất nghiệp mà còn ảnh hưởng đến nhiều quyền lợi khác sau này. Hiện nay, BHXH đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý tình trạng nợ BHXH. Trong đó sẽ kiên quyết xử lý đối với các trường hợp nợ đọng BHXH dây dưa, kéo dài. Tuy nhiên, hơn bao giờ hết, người lao động rất mong các cơ quan chức năng có những chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe đối với hành vi chậm đóng hoặc cố tình chây ì không đóng BHXH để bảo vệ quyền lợi của mình.

 

 

                                                                   Hương Lan

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục