Trạm y tế xã Kim Bình (Kim Bôi) tạm dừng thi công  từ tháng 7/2012 do không có vốn.

Trạm y tế xã Kim Bình (Kim Bôi) tạm dừng thi công từ tháng 7/2012 do không có vốn.

(HBĐT) - Qua gần 3 năm triển khai thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng NTM, xã Kim Bình (Kim Bôi) đã đạt được 7/19 tiêu chí. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm, nhiều tiêu chí vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

 

Đồng chí Bùi Kim Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết: Xác định xây dựng NTM là mục tiêu vừa cấp thiết, vừa lâu dài, trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền xã đã sớm có sự chỉ đạo tập trung triển khai chương trình xây dựng NTM, đồng thời, tuyên truyền râu rộng đến từng thôn, xóm. Xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể bám sát kế hoạch, định hướng xây dựng NTM để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế; tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa... Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận cao của nhân dân, đến nay, xã đã đạt được 7/19 tiêu chí: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, bưu điện, giáo dục, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, an ninh trật tự xã hội.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, do đặc thù là xã giáp trung tâm thị trấn Bo và gần chợ trung tâm đầu mối của huyện thuận tiện cho người dân trong xã trao đổi, giao thương buôn bán hàng hoá tại chợ nên riêng tiêu chí thứ 7 về chợ xã sẽ không phải thực hiện. Hiện tại, xã đang phấn đấu đến cuối năm 2013 tiếp tục hoàn thiện và đạt thêm được 3 tiêu chí: thủy lợi, trường học, hộ nghèo. Tuy nhiên, để hoàn thành đạt các tiêu chí còn lại còn gặp nhiều khó khăn. Thực tế, với đặc thù là xã thuần nông, trong đó có 2 xóm đặc biệt khó khăn, thiếu nước phục vụ sản xuất, xã lại không có làng nghề, đa số dân tự chọn các nghề sản xuất phù hợp để thực hiện. Do đó, với tiêu chí 12 về cơ cấu lao động và tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất để đạt được vào năm 2015 còn nhiều khó khăn. Riêng với tiêu chí số 2 về giao thông rất khó thực hiện theo tiêu chí vì thực tế toàn xã có 23 km đường liên thôn xóm, hiện đã cứng hóa được 18,4 km đường nhưng các tuyến đường trên đều được triển khai mở rộng, đổ bê tông trước khi có chương trình xây dựng NTM, do đó, bề mặt đường chỉ rộng 2,5 m.

 

Một trong những vấn đề được người dân trong xã quan tâm hiện nay là bao giờ trạm y tế mới được xây xong và đưa vào sử dụng để khám, điều trị bệnh cho nhân dân được thuận tiện hơn. Được biết, trạm y tế xã được triển khai xây dựng từ đầu năm 2012 trên diện tích hơn 1.000 m2 với thiết kế xây 9 phòng  chức năng và công trình phụ, đường bê tông vào trạm, tổng giá trị vốn 6 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước và xã là chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, công trình mới được giải ngân 1,6 tỷ đồng, hoàn thành xong phần xây thô và đổ bê tông  tầng nhà nhưng do không có vốn để tiếp tục xây dựng nên công trình tạm dừng thi công từ tháng 7/2012 đến nay. Hiện tại, trạm y tế đang phải chuyển đến ở tạm tại chi trường mầm non khu Tân Bình để khám, điều trị bệnh cho người dân trong xã.

 

Bên cạnh những khó khăn trên, không thể không nhắc đến vấn đề môi trường hiện đang gây bức xúc trong dân và xã đang phấn đấu từ nay đấn năm 2020 mới có thể đạt tiêu chí về môi trường. Do trước đấy xã được quy hoạch bãi rác rộng 7.000 m2 tại xóm Lục Đồi, bãi rác này là nơi tập kết rác thải của thị trấn và xã Kim Bình. Do bãi rác ngay cạnh KDC đang sinh sống nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Người dân trong xóm đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện, đề nghị dừng đổ rác tại đây. Để giải quyết vấn đề trên, xã đã cho quy hoạch bãi rác mới và khu nghĩa trang của xã trên diện tích 13,5 ha cách xa KDC và đã được huyện phê duyêt. Do chưa có vốn nên dự án  vẫn chưa triển khai được. Hiện tại, bãi rác đã đầy và đóng cửa nhưng do chưa xây  được bãi rác mới nên hàng ngày rác thải vẫn tiếp tục được đổ về bãi rác phụ rộng 300 m. Tuy nhiên, bãi rác phụ cũng sắp đầy và bãi rác mới cũng chưa được triển khai xây dựng. Người dân trong xã, nhất là các hộ dân sống trong thôn Lục Đồi trăn trở với câu hỏi bao giờ bãi rác mới được xây dựng và bao giờ người dân mới không phải sống chung với môi trường đang bị ô nhiễm như hiện nay?

 

 

 

                                                                             Đỗ Hà

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục