Gia đình ông Dương Tất Tính, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) trồng 150 gốc bưởi đỏ và bưởi da xanh, dự tính năm nay thu về hàng trăm triệu đồng.

Gia đình ông Dương Tất Tính, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) trồng 150 gốc bưởi đỏ và bưởi da xanh, dự tính năm nay thu về hàng trăm triệu đồng.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Huyến, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối (Tân Lạc) cho biết: Cây bưởi có mặt trên địa bàn xã từ lâu và phát triển mạnh vào những năm gần đây. Bưởi dễ trồng, chăm sóc không phức tạp, thời gian thu hoạch không dài và thực tế lại có thị trường khá rộng lớn. Tính ra thu nhập cao gấp nhiều lần các loại cây trồng khác. Đến nay, cả xã có 15 ha bưởi đỏ và bưởi da xanh. Xã đang hình thành phong trào trồng bưởi hàng hóa.

 

Xóm Tân Hương, xã Thanh Hối có diện tích trồng bưởi nhiều nhất. Cả xóm có 94 hộ hầu như gia đình nào cũng trồng bưởi. Nhà ít trồng 20 cây, nhà nhiều hơn 100 cây. ông Dương Tất Tính, xóm Tân Hương bắt đầu trồng bưởi từ năm 2009 với 150 gốc, trên diện tích 5000 m2. Năm 2013 cho thu bói, giá bưởi đỏ hiện khá ổn định khoảng 20.000 đồng/quả, mỗi cây bưởi từ 150-250 quả, ước tính tiền bán giống và quả thu về nửa tỷ đồng. ông Tính cho biết: Bưởi của Thanh Hối chất lượng tốt, vỏ mỏng, nhiều nước, ngọt dịu được thị trường chấp nhận và không phải lo đầu tư. Hàng năm, vào vụ thu hoạch, khách hàng ở Hà Nội, Hải Dương lên đặt hàng tại vườn. Trong xóm có 20 hộ trồng trên 100 cây và hầu hết đều có cuộc sống khá giả nhờ trồng   bưởi đỏ, bưởi da xanh như gia đình các ông Phạm Văn Tuyên, Nguyễn Văn Minh. Đỗ Công Châu, Trần Văn Thanh, Thái Xuân Trường...

 

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc Bùi Văn Nhỏ cho biết: Đến nay có thể khẳng định, Tân Lạc và vùng đất phù hợp cho sự phát triển của cây bưởi và cây bưởi đem lại thu nhập cao cho người nông dân. Toàn huyện có hơn 60 ha bưởi với hai loại chính là bưởi đỏ và bưởi da xanh, tập trung ở các xã Tử Nê, Thanh Hối, Đông Lai và một số xã dọc QL6. Bưởi là cây có giá trị kinh tế cao và phù hợp với đất đai của Tân  Lạc. Bưởi da xanh đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao hơn, hiệu quả kinh tế cũng khá cao, mật độ trồng 250-300 cây/ha, khi bước vào đầu thời kỳ kinh doanh cho thu hoạch 60-80 quả với giá bán giao động từ 30.000 -40.000 đồng/quả, giá trị thu nhập trên 400 triệu đồng/ha. Bưởi đỏ dễ trồng hơn bưởi da xanh, Bưởi đỏ có thể trồng từ 300-350 cây/ha, sau thời gian kiến thiết cơ bản từ 3 - 4 năm, mỗi cây có thể cho thu hoạch 100-150 quả thương phẩm, chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật, chất lượng quả sẽ ngọt, chua dịu và cũng được giá. Tính theo giá thị trường rẻ cũng từ 10.000-15.000 đồng/quả, giá trị thu nhập đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm. Nhằm phát triển vùng bưởi hàng hóa, huyện Tân Lạc đã xây dựng và đang triển khai đề án phát triển sản xuất bưởi đỏ, bưởi da xanh giai đoạn 2013-2020.

 

Theo ông Bùi Văn Nhỏ, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc, huyện đang phấn đấu đến năm 2015, phát triển diện tích bưởi đạt 200 ha, đến năm 2020 đạt 500 ha, trong đó, bưởi đỏ 400 ha, bưởi da xanh 100 ha, sản lượng 30.000 quả/ha, thu nhập 300 triệu đồng/ha. Tân Lạc đang đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng khuyến khích người dân, đầu tư khoa học kỹ thuật phát triển giống bưởi đỏ, bưởi da xanh, xây dựng thành vùng cây hàng hóa có giá trị cao.

 

 

                                                                              Lê Chung

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục