Thực hiện Chương tình mục tiêu quốc gia về XDNTM, đến nay, các tuyến đường liên xóm của xã Dân Chủ (TPHB) đã được cứng hóa và là xã đầu tiên của tỉnh đạt 14/19 tiêu chí về NTM.

Thực hiện Chương tình mục tiêu quốc gia về XDNTM, đến nay, các tuyến đường liên xóm của xã Dân Chủ (TPHB) đã được cứng hóa và là xã đầu tiên của tỉnh đạt 14/19 tiêu chí về NTM.

(HBĐT) - Sau 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành hệ thống quản lý từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ theo mục tiêu, kế hoạch đề ra. Nhận thức của đại đa số CB, ĐV và nhân dân đã có chuyển biến rõ nét, tạo nên sự gắn bó, đoàn kết; vai trò chủ thể của người dân từng bước được khẳng định thông qua việc tham gia ý kiến, thực hiện giám sát từ khâu quy hoạch đến hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng; chủ động, tự giác tham gia đóng góp sức người, sức của thực hiện chương trình...

 

Xác định XDNTM là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, những năm qua Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và BCĐ xây dựng NTM (BCĐ 800) của tỉnh đã ban hành các NQ, quyết định, chỉ thị và các văn bản quan trọng để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thực hiện chương trình. 100% huyện, thành phố đã ban hành NQ của cấp uỷ và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cùng với đó, BCĐ các cấp và các sở, ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của CB, ĐV và nhân dân, huy động toàn xã hội tham gia XDNTM. Để nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện cho đội ngũ cán bộ, toàn tỉnh đã mở 96 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho trên 3.790 cán bộ các cấp làm công tác XDNTM. Đồng thời tăng cường huy động nguồn lực thông qua lồng ghép các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn. Theo đó, nguồn vốn đầu tư trong toàn tỉnh từ năm 2011 - 2013 để thực hiện chương trình khoảng 4.332,16 tỷ đồng.

 

Từ những nỗ lực của các cấp, ngành để triển khai thực hiện, chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, 100% xã đã hoàn thành và có quyết định phê duyệt quy hoạch chung, trong đó, 118 xã hoàn thành và có quyết định phê duyệt cả quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã; 137 xã hoàn thành đề án, được UBND huyện, thành phố phê duyệt; 3 huyện hoàn thành và được phê duyệt đề án XDNTM của huyện.

 

Theo Sở NN&PTNT, với mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, các huyện, thành phố đã chú trọng triển khai thực hiện những dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, ngành nghề nông thôn. Qua đó, đã hướng dẫn các xã thực hiện 156 mô hình với tổng kinh phí hỗ trợ gần 16 tỷ đồng từ nguồn vốn NTM. Bằng nguồn vốn lồng ghép hỗ trợ phát triển sản xuất 28,550 tỷ đồng đã triển khai hơn 60 mô hình nông, lâm, ngư nghiệp; mua sắm 859 máy móc thiết bị bảo quản chế biến phục vụ sản xuất, hỗ trợ trên 37.670 con giống các loại cho 21.450 hộ, mở 41 lớp tập huấn KNKL, khuyến ngư cho trên 1.500 lượt người. Ngoài ra, thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong 2 năm (2011-2012), toàn tỉnh đã có 1.077 người được đào tạo nghề... Từ những hoạt động này đã góp phần trang bị phương tiện, kiến thức  làm ăn giúp người dân có cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao hiệu quả LĐSX, thu nhập, góp phần giảm nghèo, từng bước cải thiện cuộc sống.

 

Đối với mục tiêu  xây dựng cơ sở hạ tầng xã thiết yếu, dự kiến trong 3 năm, từ việc lồng ghép các nguồn lực và tham gia đóng góp của người dân, toàn tỉnh có tổng mức đầu tư trên 671,1 tỷ đồng để cứng hoá khoảng 1.112,9 km đường trục xã, liên xã; trục thôn, xóm; đường ngõ xóm, bản và nội đồng. Cũng từ nguồn vốn lồng ghép, vốn của chương trình và vốn đóng góp của nhân dân, từ năm 2011 - 2012 đã xây mới và sửa chữa nâng cấp 84 công trình thuỷ lợi; kiên cố hoá hàng nghìn km kênh mương nội đồng, góp phần đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu, phục vụ sản xuất của nhân dân. Cũng trong thời gian này, từ các chương trình, dự án, kết hợp vốn đầu tư của doanh nghiệp đã làm mới được 80 trạm biến áp, nâng cấp 42 trạm; làm mới 72,2 km đường dây trung thế; làm mới, nâng cấp 589,12 km đường dây hạ thế. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 98,04% hộ gia đình được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Ngoài ra, trong 3 năm đã cải tạo và xây dựng 3 chợ, nâng tổng số chợ nông thôn theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn 24/70 chợ; xây dựng và nâng cấp 20 điểm phục vụ bưu chính viễn thống, 2 điểm Internet; xóa 5.332 nhà tạm, xây mới và nâng cấp 6.417 nhà. Riêng trong năm 2013, tỉnh dành nguồn vốn 100,8 tỉ đồng đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp, xây mới xoá nhà tạm và 11,2 tỉ đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Nhờ vậy, hiện tại, toàn tỉnh chỉ còn khoảng  9% nhà tạm, dột nát của cư dân nông thôn..

 

Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng xã thiết yếu, những năm qua, các cấp uỷ, chính quyền đã coi trọng phấn đấu thực hiện các tiêu chí về giáo dục, y tế, văn hoá, môi trường cũng như xây dựng hệ thống tổ chức CT-XH vững mạnh và giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Do đó, đến nay đã có 23 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên về XDNTM, 21 xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí...

 

Những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, theo đánh giá của BCĐ 800 của tỉnh, kết quả đạt được không như mong muốn, còn thấp so với kế hoạch. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện còn không ít những tồn tại, yếu kém cần được khắc phục là: Công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn thực hiện chương trình ở nhiều đơn vị, địa phương chưa bám sát các nhiệm vụ đặt ra dẫn đến kết quả chưa đảm bảo yêu cầu, chậm tiến độ so với kế hoạch. Một số địa phương chưa tập trung cao cho các chỉ tiêu về xây dựng gia đình văn hoá, giảm hộ nghèo, phát triển làng nghề hay các hình thức tổ chức sản xuất. Công tác quy hoạch XDNTM còn nặng về kết cấu hạ tầng mà chưa quan tâm đúng mức quy hoạch vùng sản xuất tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, có những nơi chưa làm tốt việc công khai, dân chủ trong công tác quy hoạch xây dựng dẫn đến những thắc mắc, gây mất ổn định trên địa bàn. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn các xã thực hiện các nội dung chương trình theo yêu cầu của BCĐ tỉnh tại một số địa phương chưa được cụ thể hoá bằng hành động, nhận thức và trách nhiệm được giao, vì vậy dẫn đến sự thiếu thống nhất, xảy ra tình trạng việc ai, nấy làm, còn có tư tưởng trông chờ, chỉ đạo trực tiếp, nhất là đối với cấp xã còn có thực trạng một số cấp uỷ, chính quyền chưa hiểu và chưa có nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của XDNTM; công tác chỉ đạo, điều hành thiếu quyết liệt, thiếu tính chủ động, sáng tạo để đạt được mục tiêu, vẫn còn biểu hiện trông chờ sự hỗ trợ của cấp trên

 

Nói về khó khăn trong thực hiện các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 800 của tỉnh nhận định: Cái khó lớn nhất đối với các địa phương trong tỉnh là làm thế nào đạt được tiêu chí bình quân thu nhập đầu người trong khi trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều bất lợi. Trên thực tế để đạt được tiêu chí này tự bản thân người nông dân hay xã có thể làm được mà cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành. Chính vì vậy, mỗi huyện, thành phố cần có chương trình hành động cụ thể để nâng cao hiệu quả LĐSX của người dân theo chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng; chú trọng quy hoạch vùng cây, con có giá trị kinh tế cao và từng bước mở mang ngành, nghề cho lao động nông thôn.

 

Sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, ngành, khơi dậy sức mạnh nội lực trong nhân dân theo tinh thần mỗi người dân là một chủ thể tích cực tham gia XDNTM sẽ là những đòn bẩy quan trọng nhằm hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có 15% số xã trong tỉnh cơ bản đạt chuẩn xã NTM.

 

 

 

                                                                  Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục