Thay đổi từ tư duy đến hành động, nông dân xã Tây Phong (Cao Phong) đẩy mạnh trồng mía tím theo hướng sản xuất hàng hóa.

Thay đổi từ tư duy đến hành động, nông dân xã Tây Phong (Cao Phong) đẩy mạnh trồng mía tím theo hướng sản xuất hàng hóa.

(HBĐT) - Tốc độ tăng trưởng của ngành được duy trì ổn định. Giá trị sản xuất tăng đều đặn hàng năm. Cơ cấu giá trị sản xuất chuyển biến tích cực. Giá trị thu nhập bình quân trên 1 ha đất canh tác và thu nhập bình quân khu vực nông thôn tiếp tục cải thiện góp phần nâng cao đời sống cho người SXNN... Đó là những kết quả nổi bật sau 5 năm (2008 - 2013) tỉnh ta phấn đấu xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại - một nội dung quan trọng hàng đầu trong thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

Hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, trong 5 năm vừa qua, tỉnh đã phê duyệt 12 dự án quy hoạch ngành, lĩnh vực, gần 30 chương trình, đề án, dự án phục vụ phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi. Nổi bật là: quy hoạch tổng thể phát triển ngành nông nghiệp đến năm 2020; quy hoạch vùng an ninh lương thực đến năm 2020; chiến lược khuyến nông tỉnh Hòa Bình đến năm 2015; đề án xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2012 - 2020, định hướng đến năm 2030; quy hoạch phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2015... Nhìn chung, các quy hoạch luôn được rà soát, bổ sung theo hướng hiện đại, bền vững, nhiều chương trình, dự án đã phát huy hiệu quả thúc đẩy phát triển sản xuất, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho người lao động khu vực nông nghiệp - nông thôn.

 

Thống kê cho thấy, từ năm 2008 đến nay, tốc độ tăng trưởng của ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản được duy trì khá ổn định với mức tăng 3,9 - 4,2%. Nếu như năm 2009, giá trị sản xuất của ngành tăng 28% so với năm 2008 thì đến năm 2013, giá trị sản xuất ước đạt cả năm tăng gấp 2,4 lần so với năm 2008. Riêng đối với ngành trồng trọt, trong 5 năm qua, sản lượng lương thực cây có hạt đều đạt và vượt kế hoạch với mức 34,78 vạn tấn năm 2008 và mức 36,27 vạn tấn năm 2013, an ninh lương thực trên địa bàn tỉnh được đảm bảo tốt. Cùng với sự tăng trưởng chung của ngành, giá trị thu nhập bình quân trên 1 ha đất canh tác hàng năm cũng tăng khá đều đặn: năm 2008 là 45 triệu đồng/ha, năm 2009 là 46,9 triệu đồng/ha, năm 2010 là 52,78 triệu đồng/ ha, năm 2011 là 63 triệu đồng/ha, năm 2012 là 65 triệu đồng/ha và đến năm 2013 ước đạt khoảng 68 triệu đồng/ha, vượt 51% so với năm 2008. Đáng khích lệ là trong bối cảnh SXNN luôn phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức và độ rủi ro trong SXNN rất cao nhưng mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn đã giảm khoảng 3,5%/năm, trung bình mỗi năm, thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng thêm khoảng 2,3 triệu đồng/ người/năm. Nếu như năm 2008, thu nhập bình quân khu vực nông thôn mới dừng ở mức 3,7 triệu đồng/ người/năm thì đến năm 2012 đã tăng lên mức 10,7 triệu đồng/người/năm và dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ đạt khoảng 13,5 triệu đồng/ người/năm. Đặc biệt đã xuất hiện nhiều hộ gia đình nông thôn có thu nhập cao từ 500 triệu đồng đến trên 3 tỷ đồng/năm. Cụ thể, năm 2011 có khoảng 100 hộ, năm 2012 là 160 hộ trong đó có hàng chục hộ có thu nhập trên 3 tỷ đồng/năm, tập trung tại các huyện Cao Phong, Lương Sơn, Lạc Thủy...

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN& PTNT trao đổi: Điều đáng ghi nhận là cùng với những con số thể hiện sự gia tăng hàng năm mang tính định lượng, trong sự phát triển của ngành nông nghiệp hiện nay đang xuất hiện những nhân tố mới hứa hẹn tạo ra một “bước nhảy dài” về chất. Tôi muốn nói đến một bộ phận nông dân tiến bộ có sự chuyển đổi sâu sắc từ nhận thức đến hành động, từ tư duy kinh tế đến trình độ SX. Với phương thức SX thay đổi theo chiều từ bàn ăn đến SX, nghĩa là kịp thời nắm bắt nhu cầu của thị trường để cung ứng những sản phẩm phù hợp, họ đã tìm được cách hữu hiệu để tiếp cận thị trường, thay vì bị động chạy theo thị trường như trước kia. Thông qua sự liên kết, các nhóm nông dân đang đi đúng hướng trong nỗ lực tiếp cận thị trường. Có thể nói đây là sự thay đổi căn bản, đột phá về tư duy của người nông dân. Cần nhân sự thay đổi này ra diện rộng để nền kinh tế nông nghiệp tỉnh ta không những giữ được nhịp tăng trưởng đều đặn hàng năm mà còn sẵn sàng nội lực để thực hiện thành công một “bước nhảy dài” về chất, tự tin hướng đến mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

 

 

                                                                    Thu Trang

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục