Nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) khẩn trương thu hoạch diện tích lúa mùa chính vụ, năng suất bình quân đạt trên 51 tạ/ha.

Nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) khẩn trương thu hoạch diện tích lúa mùa chính vụ, năng suất bình quân đạt trên 51 tạ/ha.

(HBĐT) - Đến cuối tháng 10, toàn tỉnh sẽ kết thúc thu hoạch lúa vụ mùa và đầu tháng 11 sẽ cơ bản thu hoạch các loại cây màu vụ hè - thu. Theo báo cáo nhanh của các huyện, thành phố, đến thời điểm này, các loại cây trồng đều cho năng suất và sản lượng tốt. Vì vậy, dự kiến đến cuối kỳ thu hoạch, tổng sản lượng các loại cây trồng vụ mùa, hè - thu năm nay sẽ cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tỉnh ta tiếp tục có một vụ sản xuất thắng lợi trên nhiều phương diện.

 

Theo thống kê sơ bộ của Sở NN&PTNT, đến đầu tháng 10, các địa phương đang tích cực thu hoạch lúa mùa, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 để trồng cây vụ đông, các loại cây màu chính trong vụ là ngô, lạc, khoai lang, đậu tương, rau đậu. Các địa phương trong tỉnh đang tập trung thu hoạch lúa, màu để kịp thời giải phóng đất SX vụ đông. Đến nay, tổng diện tích lúa đã gặt khoảng trên 12.000 ha, trong đó, các địa bàn có diện tích lúa đã gặt nhiều nhất là Lương Sơn (2.700 ha), Yên Thủy (2.700 ha), Kim Bôi (2.500 ha), Lạc Thủy (1.800 ha)... Tổng diện tích cây màu đã thu hoạch khoảng trên 6.800 ha, trong đó, khoảng 3.400 ha ngô, 500 ha lạc, 800 ha khoai lang, rau đậu các loại trên 2.000 ha... Theo báo cáo nhanh của các huyện, thành phố, nhìn chung, trong vụ này, các loại cây trồng đều đảm bảo cả về diện tích, sản lượng.  Dự kiến đến cuối kỳ thu hoạch, tổng sản lượng các loại cây trồng vụ mùa, hè - thu năm nay sẽ đạt và vượt so với cùng kỳ  năm trước.

 

Được biết, bước vào SX lúa vụ mùa năm nay, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương điều chỉnh cơ cấu các trà lúa ngay từ đầu vụ, tập trung gieo cấy trà sớm và chính vụ. Đây là vụ có tiến độ gieo cấy nhanh nhất trong nhiều năm lại đây với diện tích gieo cấy lúa tập trung, diện tích trà sớm cấy trong tháng 6 đạt trên 50% và cơ bản toàn bộ diện tích lúa mùa được cấy trước ngày 15/7. Diễn biến này thể hiện sự chủ động cao của các địa phương trong triển khai kế hoạch SX. Nhờ đẩy sớm thời gian gieo cấy, lúa vụ mùa năm nay được đảm bảo khung thời vụ tốt, quá trình sinh trưởng và phát triển theo đó cũng có nhiều thuận lợi. Phần lớn diện tích lúa mùa của tỉnh đã cho thu hoạch vào cuối tháng 9 đầu tháng 10, đến cuối tháng 10, toàn tỉnh sẽ cơ bản thu hoạch lúa.

 

Về SX các loại cây màu vụ hè - thu. Trong vụ, toàn tỉnh đã gieo trồng khoảng 14.122 ha ngô, 1.569 ha khoai lang, 1.277 ha lạc, trên 3.500 ha rau đậu... Các loại cây trồng cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch về diện tích. Sau khi gieo trồng trong khung thời vụ tốt, ngành NN&PTNT đã chỉ đạo tăng cường BVTV, nâng cao hiệu quả dự tính, dự báo và kịp thời triển khai các biện pháp chăm sóc, bảo vệ nhằm kiểm soát mức độ gây hại của các loại dịch bệnh trên cây trồng. Có thể nói, sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của chính quyền các cấp và lực lượng chuyên ngành đã tiếp thêm sức mạnh cho nông dân, giúp họ kiểm soát được rủi ro, đảm bảo an toàn cho quá trình SX.

 

Đánh giá cao sự chủ động trong SX của các địa phương trong tỉnh, đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, thành tích đạt được rất đáng khích lệ trong bối cảnh vụ mùa, hè - thu năm nay phải đối mặt với nhiều thách thức. Đầu vụ, thời tiết tương đối thuận lợi, cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, trà lúa mùa sớm trỗ bông, phơi màu thuận lợi nên đạt năng suất cao. Tuy nhiên, một số diện tích trỗ bông, vào đầu tháng 9 gặp mưa kéo dài và ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, cùng với đó là sự gây hại của một số đối tượng sâu bệnh như khô vằn, bệnh bạc lá... Trước diễn biến đó, chủ động trong chỉ đạo SX, Sở NN& PTNT đã phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra SX, BVTV, đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KH-KT trong đầu tư thâm canh, sử dụng giống mới... Kết quả là đã kiểm soát tốt khả năng gây hại và lây lan ra diện rộng của các đối tượng dịch hại. 

 

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh: Vượt qua khó khăn, nông dân trong tỉnh tiếp tục một vụ SX thành công. Đây là kết quả  thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chủ động của ngành NN&PTNT và sự phối hợp của các cấp chính quyền  từ tỉnh đến cơ sở nỗ lực đồng hành cùng nông dân suốt quá trình sản xuất nông nghiệp. Tin rằng với sự chủ động đó, nền nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục đạt   được các kết quả tốt trong thời gian tới.

 

 

                                                                             Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục