Hộ dân xã Thung Nai (Cao Phong) tận dụng diện tích hồ phát triển nghề nuôi cá lồng.

Hộ dân xã Thung Nai (Cao Phong) tận dụng diện tích hồ phát triển nghề nuôi cá lồng.

(HBĐT) - Theo thống kê của phòng NN & PTNT huyện Cao Phong, trên địa bàn huyện có khoảng trên 90 ha mặt nước có thể tận dụng và phát triển nghề nuôi thủy sản. Trong khi tại nhiều xã nuôi cá trong ao, hồ, đập nhỏ nhằm cải thiện kinh tế hộ, nghề nuôi cá lồng tập trung ở xã Bình Thanh, Thung Nai nhờ lợi thế mặt nước vùng hồ sông Đà.

 

Cách đây hơn 2 năm, dự án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà đã lựa chọn và thực hiện thành công mô hình nuôi cá trắm cỏ với 8 hộ hưởng lợi tại 2 xã vùng hồ Thung Nai, Bình Thanh. Từ đó đến nay, mô hình tiếp tục được nhân rộng, mang lại nguồn thu đáng kể, nâng cao đời sống nông ngư. Điển hình như ông Bùi Văn Lân ở xóm Lòn, xã Bình Thanh đã đầu tư đắp cống xả, nuôi cá trắm cỏ trong ao, sau khi trừ chi phí còn trả hết nợ và có lãi. ông Đinh Văn Bình cũng người xóm Lòn đắp đập nuôi các loại cá truyền thống như trắm cỏ, rô phi đơn tính, trôi ấn Độ với diện tích 0,2 ha. Hiện ông Bình vẫn tổ chức nuôi bình quân mỗi năm từ 1 - 2 vụ...

 

Với các hộ có diện tích ao nhỏ phân bố rải rác ở các xã như: Nam Phong, Thu Phong, Xuân Phong, Bắc Phong... hoạt động nuôi thủy sản tiếp tục duy trì, cho khai thác hàng năm. Các loại cá được nuôi trong dân chủ yếu vẫn là cá truyền thống, không đòi hỏi cao về chi phí đầu tư và chăm sóc, phương thức nuôi thường tận dụng diện tích mặt nước, nguồn thức ăn có sẵn, thời gian từ khi thả cá đến thu hoạch từ 6 tháng trở lên. Bên cạnh đó, số lồng cá phát triển nhiều ở xã Bình Thanh và Thung Nai với 38 lồng, trong đó, xã Thung Nai có 30 lồng, xã Bình Thanh có 8 lồng. Một số hộ ngoài nuôi các loại cá chim, trắm cỏ, rô phi đơn tính đã có sự đầu tư nuôi cá đặc sản như cá lăng chấm với mong muốn tăng lợi nhuận nguồn thu.

 

Hướng tới chuyển đổi cơ cấu giống thủy sản, hàng chục hộ có điều kiện và diện tích nuôi phù hợp ở các xã đã đưa một số con nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Phương thức nuôi cũng có sự thay đổi từ quảng canh sang hướng thâm canh, bán thâm canh, chú trọng nuôi bền vững, thân thiện với môi trường. Thay đổi về phương thức rõ nét nhất ở các hộ nuôi cá lồng trên vùng hồ sông Đà và một số mô hình chuyển giao kỹ thuật đã được tổ chức thực hiện thay vì thức ăn tự chế biến, thức ăn tận dụng đã chuyển sang sử dụng thức ăn công nghiệp, sử dụng các loại thuốc chữa bệnh cho cá nuôi hạn chế mức độ ô nhiễm môi trường, không dùng hóa chất. Hiện toàn huyện có khoảng hơn 120 hộ tham gia nuôi thủy sản, trong đó có 25 hộ phát triển nghề nuôi cá lồng. Sản lượng mỗi năm từ đánh bắt và nuôi thủy sản toàn địa bàn khoảng 130 tấn, trong đó, nuôi đạt 60 tấn, đánh bắt khoảng 70 tấn.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hiến, Phó phòng NN & PTNT huyện cho biết: Với diện tích sẵn có, nghề nuôi thủy sản đang được nông, ngư hộ trong huyện từng bước mở rộng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Huyện đang tập trung chỉ đạo phát triển đồng bộ về công tác nuôi, chuyển dịch theo hướng ưu tiên phát triển nuôi thủy sản bền vững, tăng cường công tác khuyến ngư, tập huấn, hướng dẫn để hộ dân áp dụng ngày càng nhiều, hiệu quả các tiến bộ KHKT nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị. Các đối tượng thủy sản nuôi cũng đa dạng hơn và quan tâm thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế thủy sản.

              

 

                                                                                

                                                                                Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục