Gia đình ông Bùi Trọng Quyết, xóm Rỵ, xã Phú Thành cải tạo vườn đồi trồng được hơn 1ha diện tích cam Canh và bưởi Diễn. Ảnh: HH

Gia đình ông Bùi Trọng Quyết, xóm Rỵ, xã Phú Thành cải tạo vườn đồi trồng được hơn 1ha diện tích cam Canh và bưởi Diễn. Ảnh: HH

(HBĐT) - Trong những năm qua, huyện Lạc Thủy đã trú trọng triển khai mở rộng cây ăn quả đem lại giá trị kinh tế cao, trong đó, cây cam được đánh giá ngày càng phát triển cả về số và chất lượng. Hiệu quả từ việc trồng cam tại Lạc Thủy hiện nay đang được xem là hướng phát triển kinh tế đem lại thu nhập cao cho người sản xuất, đồng thời, tạo ra vùng sản phẩm hàng hóa có tính cạnh tranh trên thị trường.

 

Theo đánh giá của huyện Lạc Thủy, hơn 30 năm qua, cây cam  là một trong những cây ăn quả tương đối phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của huyện. Sự thích nghi của cây cam được biểu hiện ở một số đặc trưng như cây sinh trưởng và phát triển mạnh, ít sâu bệnh, quả to, mã đẹp, hương vị thơm ngon, sản lượng cao và tương đối ổn định. Chính vì vậy, trong những năm qua, huyện Lạc Thủy đã tập trung chỉ đạo, định hướng bằng lập riêng đề án cũng như dành nhiều nguồn lực hỗ trợ trực tiếp nhằm mở rộng vùng trồng cây cam.

 

Theo đồng chí Hoàng Thị Thu Hằng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy, kể từ khi huyện Lạc Thủy chính thức thực hiện dự án mở rộng trồng cây cam, đến nay, toàn huyện đã trồng được thêm trên 70 ha cam chất lượng cao bao gồm cây cam Vinh (V1 và V2), cam đường Canh. Tổng thực hiện dự án đầu tư hỗ trợ cho thực hiện mở rộng trồng cây cam của huyện tính đến năm 2013 gần 1,6 tỷ đồng.

 

Diện tích trồng cam tại Lạc Thủy nằm trong đề án được thực hiện từ năm 2008 – 2009 hiện đã cho thu hoạch quả với hiệu quả kinh tế nổi trội so với các loại cây ăn quả khác. Tính bình quân, năm 2012, cây cam tại Lạc Thủy cho thu nhập đạt 215,5 triệu đồng/ ha, cá biệt có những hộ có thu nhập đến 500 triệu đồng/ha (đã trừ chi phí). Điển hình cho việc mở rộng diện tích trồng cam cũng như thu nhập cao phải phải nói đến nhiều hộ thuộc đội 2, đội 6 hay như hộ ông Đặng Văn Bình, xã Liên Hòa, Đỗ Văn Tuyển, xã Cố Nghĩa, Bùi Trọng Quyết, xã Phú Thành... Tính chung, thu nhập các hộ nằm trong thực hiện dự án đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 11,5 tỷ đồng.

 

Nhìn chung, trong mấy năm phát triển đề án định hướng nhân dân tích cực đầu tư mở rộng vùng cam, dự án đã khẳng định được hiệu quả kinh tế rõ rệt và được thể hiện ở các khía cạnh như góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa có thu nhập cao, giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động tại địa phương; tạo sản phẩm có chất lượng cao phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn huyện và cung cấp sản phẩm cho các thị trường trong, ngoài tỉnh và thành phố Hà Nội…

 

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Hoàng Thị Thu Hằng, trong quá trình phát triển mở rộng vùng trồng cam tại Lạc Thủy cũng có nhiều mặt tồn tại,  hạn chế. Cụ thể, quỹ đất trồng cam cho các xã vùng dự án vẫn còn nhưng tỷ lệ những hộ dân có điều kiện kinh tế tham gia dự án thấp. Vấn đề quy hoạch vùng trồng cam tại các xã có thể nói đến nay vẫn chưa có vùng trồng tập trung. Do vậy, việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa các hộ trồng cam còn chậm, ảnh hưởng đến quản lý dịch hại. Mặt khác, một số hộ dân tham gia mô hình không tuân thủ theo quy trình kỹ thuật đã đề ra, có hộ kỹ thuật kém nên cây cam trồng phát triển không đồng đều….

 

Trong dự án phát triển cây cam, phấn đấu đến năm 2015, huyện Lạc Thủy sẽ hỗ trợ trồng mới khoảng 150 ha cây cam, trong đó có 15 ha đại trà, tổng kinh phí hoàn thành kế hoạch vào khoảng trên 2,6 tỷ đồng.  Để đảm bảo việc mở rộng trồng cam đạt hiệu quả theo yêu cầu của dự án, phòng NN&PTNT huyện đã chính thức có văn bản đề nghị huyện quan tâm hơn nữa về cơ chế chính sách hỗ trợ người trồng cam. Đồng thời, xây dựng mô hình nhằm tăng năng suất, chất lượng, giá thành sản phẩm cũng như nâng cao hiệu quả, thu nhập cho người trồng cam.

 

Cụ thể, huyện Lạc Thủy cần tập trung chuyển giao tiến bộ KH – KT trồng, thâm canh, quản lý dịch hại tổng hợp như phân bón, cách bón phân tối ưu; sử dụng thuốc BVTV theo hướng an toàn, hiệu quả cũng như xử lý ra hoa của cây cam…Mặt khác cần xây dựng mô hình sản xuất cây cam theo hướng VIETGAP, tạo sản phẩm sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo cho cây cam Lạc Thủy về lâu dài luôn đảm bảo chất lượng, năng suất cao, khẳng định thương hiệu trên thị trường, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cơ cấu kinh tế địa phương.

 

                                                                           

                                                                  Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục