Ông Trần Văn Hùng, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh cho thu nhập cao.

Ông Trần Văn Hùng, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh cho thu nhập cao.

(HBĐT) - Sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang có sự dịch chuyển khá mạnh mẽ theo hướng SXHH. Ngày càng xuất hiện những mô hình sản xuất hiệu quả có sức lan tỏa tại nhiều địa phương trong tỉnh.

 

Vụ nhãn năm nay, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy (Kim Bôi) Bùi Văn Lực tiếp tục thắng lớn. Năng suất cả vườn nhãn  khoảng hơn 1 ha thu khoảng 30 tấn, giá bán 25.000 đồng/kg, đạt doanh thu 700 triệu đồng.

 

Anh Thủy là người tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thành công đưa cây nhãn vào đồng đất Sơn Thủy. Từ chỗ cả xã chỉ có vài ha nhãn giờ đã phát triển hơn 50 ha. Tính ra thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng/ha. Thực tế, cây nhãn đã đem lại nguồn thu không nhỏ cho nhiều hộ gia đình trong xã. Huyện Kim Bôi đang triển khai kế hoạch phát  triển vùng SXHH theo đặc thù từng vùng.

 

 Huyện thuần nông Tân Lạc cũng hình thành vùng SXHH. Đó vùng sản xuất mía tại các xã Phong Phú, Mỹ Hòa; vùng trồng su su ở các xã vùng cao... Đặc biệt, bước đầu hình thành vùng sản xuất bưởi tại các xã dọc QL 12 B như Thanh Hối, Tử Nê, Đông Lai, Ngọc Mỹ. ông Trần Văn Hùng, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối là người trồng bưởi lâu năm. Vườn nhà ông rộng khoảng 5.000 m2, trồng khoảng 145 gốc bưởi, thu đều đặn hàng trăm triệu đồng/năm. Năm nay, bưởi nhà ông Hùng tiếp tục được mùa, vài trăm quả/gốc, chất lượng ngon, khách hàng Hà Nội đến đặt tại vườn giá đổ đồng 25.000 đồng/quả, như vậy ông thu 4-5 triệu đồng/cây. Xã Thanh Hối đang hình thành phong trào chuyển đổi cơ cấu, trồng bưởi với diện tích ước tính khoảng 20 ha. Cả huyện Tân Lạc đã phát triển được 60 ha bưởi đỏ, bưởi da xanh. Huyện đang triển khai đề án phát triển cây bưởi đỏ, bưởi da xanh, chú trọng tuyên truyền, hỗ trợ chuyển giao KH-KT cho người dân, thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất an toàn và bền vững. Đối với huyện Cao Phong - nơi được coi là vùng SXHH đã thành công với hai loại cây chủ lực là mía và cam. Toàn huyện có gần 2.500 ha mía các loại, 900 ha cây có múi. Đối với cây cam cho hiệu quả kinh tế cao mà nhiều tỉnh, thành khác mơ ước. Thực tế thu nhập xấp xỉ 600-800 triệu đồng/ha. Vụ cam năm nay, Cao Phong dự tính sản lượng khoảng 16.000 tấn, người trồng cam thu về hàng chục tỷ đồng. Nếu tính doanh thu từ SXNN, thị trấn Cao Phong có số hộ gia đình doanh thu tiền tỷ cao nhất tỉnh.

 

Hiện nay, các huyện, thành phố đang chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phát triển theo hướng hàng hóa tập trung cho hiệu quả kinh tế khá cao. Vùng trồng rừng sản xuất ở Lạc Thủy, Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc; vùng sản xuất ngô tại Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn, Đà Bắc, Mai Châu, Lương Sơn, Yên Thủy; vùng cam ở Cao Phong, Lạc Thủy, Kim Bôi; vùng mía ở Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, Kỳ Sơn; vùng sản xuất rau an toàn ở Lương Sơn, Kỳ Sơn, TPHB. Theo Sở NN&PTNT, tỉnh có cơ hội lớn để phát triển các vùng SXHH, thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Hiện, tỉnh đã quy hoạch các vùng sản xuất cây, con theo hướng SXHH tập trung, khuyến khích người dân ứng dụng KH-CN mới và thân thiện với môi trường để sản xuất bền vững, đáp ứng nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm của người tiêu dùng. UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT và các ngành chức năng xây dựng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển vùng nông sản hàng hóa trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2013-2018. Theo đó sẽ xem xét hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất các loại cây trồng một số cây có múi như cam, quýt, bưởi và một số loại cây tỏi tía, su su, rau an toàn thuộc vùng SXHH tập trung trong quy hoạch hoặc kế hoạch trồng trọt được UBND cấp tỉnh và huyện phê duyệt. Như vậy, khi cơ chế, chính sách này đi vào cuộc sống sẽ tạo cú hích để xây dựng vùng SXHH của tỉnh.

 

 

                                                                     Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục