(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Đức Tín, GĐ Chi nhánh NHNN tỉnh cho biết: Đầu tư vốn tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đang được các ngân hàng, TCTD trên địa bàn phối hợp thực hiện khá hiệu quả. Đánh giá 3 năm thực hiện Nghị định số 41/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn đã góp phần thúc đẩy sản xuất, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, đầu tư kết cấu hạ tầng, cải thiện và nâng cao mức sống của nhân dân trên địa bàn.

 

Bám sát vào chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn liên quan, các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh cho vay đầu tư nông nghiệp, nông thôn. Dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn đạt mức tăng trưởng khá cao. Tính đến hết tháng 8, dự nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn theo Nghị định 41 đã đạt 3.786 tỷ với 160.339 khách hàng còn dư nợ, tăng 7,2 lần so với cùng kỳ năm 2012, tăng 16,2% so với năm 2011và 40,6% so với năm 2010. So với thời điểm đầu triển khai Nghị định 41, dư nợ đã tăng thêm 1.254 tỷ đồng (tăng 1,5 lần). Tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm 60% tổng dư nợ trên địa bàn, riêng cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm 40% tổng dư nợ toàn tỉnh. Theo Nghị định 41, dư nợ cho vay chi phí sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 54,4% tổng dư nợ NNNT, cho vay ngành nghề nông thôn chiếm 6,2%, cho vay đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn chiếm 7,2%, cho vay chế biến, tiêu thụ nông- lâm, thủy sản chiếm 5,1%, cho vay sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ phi nông nghiệp chiếm 10,7%; cho vay tiêu dùng nông thôn thiếm 11,4%, cho vay theo các chương trình của Chính phủ chiếm 4,9% tổng dư nợ NNNT. Chất lượng tín dụng cho vay nông nghiệp nông thôn được khá ổn định, nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp hơn đối với các lĩnh vực cho vay khác. 3 năm qua, nợ xấu trong khoảng 0,5-1,6% tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn. Đến cuối tháng 8, nợ xấu cho vay theo Nghị định 41 chiếm 0,8%  tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn. Việc thực hiện Nghị định 41 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển NNNT  đã tạo điều kiện giúp hàng trăm nghìn lượt hộ ở khu vực nông thôn vay vốn với doanh số lên tới hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn. Từ thực hiện chính sách tín dụng đầu tư cho NNNT, kế cấu hạ tầng như đường, trường học, trạm sá, công trình nước sạch, môi trường ở khu vực này cũng từng bước được đầu tư cải thiện điều kiện sống cho người dân nông thôn. Hiện nay, Chi nhánh NHNN đang chỉ đạo các ngân hàng, TCTD trên địa bàn đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị định 41/NĐ-CP, triển khai tốt các giải pháp huy động vốn, đặc biệt là tranh thủ nguồn vốn lãi suất thấp, mở rộng cho vay và nâng cao hiệu quả đầu tư cho NNNT, phấn đấu tăng trưởng cho vay lĩnh vực NNNT trên 10%/năm.

 

 

                                                                            Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục