(HBĐT) - Những năm qua, Hội Nông dân xã Cao Sơn (Đà Bắc) đặc biệt chú trọng 3 phong trào trọng tâm trong công tác Hội là: nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xóa đói - giảm nghèo và làm giàu; xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; tham gia bảo đảm QP-AN.

 

Cùng với phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KH-KT trong sản xuất được Hội Nông dân xã thực hiện, các hoạt động trong công tác Hội đạt được nhiều kết quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Hội Nông dân xã Cao Sơn hiện có 730 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội. Nhiều năm nay, công tác Hội và phong trào nông dân của xã có nhiều chuyển biến, tổ chức Hội được củng cố, phương thức hoạt động đổi mới. Phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng được Hội chú trọng. Hàng năm phát động các chi hội đăng ký hộ SX-KD giỏi 3 cấp, thu hút hội viên tham gia tích cực. Đầu năm 2013 có 436 hộ đăng ký hộ SX-KD giỏi, cuối năm bình xét có 198 hộ đạt SX-KD giỏi 3 cấp, trong đó, cấp tỉnh 18 hộ, cấp huyện 90 hộ, cấp xã 198 hộ. Hội kết hợp với các ngành, đoàn thể, HTX tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân như tổ chức 5 cuộc hội thảo về phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng - vật nuôi và giống ngô mới cho 200 hội viên, tổ chức 6 lớp chuyển giao KH-KT cho 220 hội viên... Hội còn phối hợp với các ngành giúp 12 hộ thoát nghèo, tạo việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đó tạo cho hội viên nông dân tâm lý tin tưởng và gắn bó với tổ chức Hội.

 

Trong những năm qua, Hội làm tốt công tác phối hợp với các ngân hàng cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất như tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT với dư nợ 2,4 tỉ đồng cho 205 hộ vay; ký ủy thác với NHCSXH số dư trên 3,4 tỉ đồng cho 168 hộ. Nhìn chung, các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích có hiệu quả, không có nợ quá hạn. Ngoài ra, thực hiện chương trình vay phân trả, Hội Nông dân xã đã phối hợp với HTX và các doanh nghiệp trong địa bàn cho nông dân vay 300 tấn phân NPK Lâm Thao. Bên cạnh đó, thực hiện dự án WB thuộc hợp phần ngân sách phát triển xã cấp trên 500 con lợn giống bản địa cho 500 hộ, 200 con dê cho 100 hộ và 5.000 con gà cho 180 hộ ở 9 xóm trong toàn xã giúp nông dân có con giống để chăn nuôi, phát triển kinh tế nhất là các hộ nghèo.

 

Phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM được các hội viên tích cực tham gia hưởng ứng. Nhân dân 3 xóm Nà Chiếu, Tằm, Sèo đã hiến 4,5 ha đất làm 9 km đường giao thông nội đồng; đóng góp ngày công tu sửa, đào, đắp hơn 8 km đường GTNT ở chi hội Bai, Sơn Lập, nạo vét gần 3 km kênh mương, bai tại xóm Tằm, Rằng...

 

Bên cạnh đó, Hội phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động hội viên và nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, thực hiện tốt các quy ước văn hóa xã; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được đa số người dân hưởng ứng. Năm 2013, toàn xã có 820 hộ đạt gia đình văn hoá, 7 làng văn hoá. Phong trào nông dân tham gia bảo vệ an ninh - quốc phòng được thực hiện sâu rộng trong các gia đình hội viên...

 

 

                                                                                Hải Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục