Tại gian nhạc cụ dân tộc, người dân nô nức đến nghe âm thanh độc đáo của sáo Mèo.

Tại gian nhạc cụ dân tộc, người dân nô nức đến nghe âm thanh độc đáo của sáo Mèo.

(HBĐT) - Có một phiên chợ mang đậm nét xưa được tái hiện ngay tại thành phố Hòa Bình. Đó là phiên chợ vùng cao trong khuôn khổ Ngày hội VH - TT & DL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XII năm 2013. Chợ phiên diễn ra trong suốt mấy ngày, dư âm và hương vị của nó hẳn còn đọng lại rất lâu trong lòng người dân nội thành và du khách.

 

Với chị Phạm Thị Phương, 44 tuổi ở tổ 13, phường Tân Thịnh thì đây là lần đầu tiên chị đến phiên chợ vùng cao bởi bấy lâu nay, công việc bận rộn, hơn nữa lại hiếm có dịp nào được đi đây, đi đó. Vì vậy  tâm trạng chị háo hức, tò mò đi bằng được để không phải mường tượng, hình dung. Phiên chợ tái hiện thật náo nhiệt, đông vui, len lỏi giữa dòng người nườm nượp đổ về, gian hàng nào, chị cũng ghé vào thăm, ngắm nghía thật đã mắt. Đến Phiên chơ chị gặp nhiều người quen, ai cũng phấn chấn, hồ hởi chào nhau, kéo nhau đi xem hết lượt và khi về, người nào người nấy đều mang xách lỉnh kỉnh.

 

Có rất nhiều đồ lạ mắt bày biện ở phiên chợ mà người xem, mua khó bỏ qua, đó là nhạc cụ dân tộc sáo nhị, sáo ôi, khèn, trang sức vòng cổ, xà tích bạc hay sản phẩm làm từ thổ cẩm như quần, áo, chăn, gối, khăn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ... Gian nhạc cụ dân tộc dường như không lúc nào vãn khách, người đứng vòng trong, vòng ngoài để thử, thưởng thức thứ âm thanh vang ngân, réo rắt của núi, rừng. Hàng hóa nông sản từ khắp các vùng miền núi cao cũng được tập kết chất đầy các gian hàng như nếp cẩm, gạo nếp, lạc, đậu, ngô, khoai, các loại rượu địa phương như rượu cần, rượu Mai Hạ, rượu mơ, rượu Mường Đình, các loại đặc sản núi rừng như mật ong, măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, những bài thuốc cổ truyền của dân tộc rồi các loại rau, củ, quả từ táo mèo, cam, chanh, bí đỏ, bí xanh, các loại chè, các loại rau cải nương, ngọn su su, tỏi tía...

 

“Hàng hóa phiên chợ vùng cao Hòa Bình nhiều và rất đặc trưng” - Đó  là nhận xét của một du khách người nước ngoài đến từ Thụy Sĩ - ông Ir. Wanty. Ông cho biết đã từng có dịp đến với một số chợ vùng cao ở Hòa Bình như chợ Pà Cò ở Mai Châu, chợ Bò ở Tân Lạc, chợ Hạt ở Đà Bắc. Ở phiên chợ này, sắc thái truyền thống vùng, miền được phản ánh rõ nét và toàn diện.

 

Nằm ở vị trí cuối chợ nhưng khu ẩm thực truyền thống cũng là điểm hút khách không kém. Tại đây, các mẹ, các chị trong trang phục váy áo truyền thống cùng trổ tài nấu nướng thiết đãi những món ăn của dân tộc Mường, Dao, Thái, Mông trong tiếng trầm trồ, xuýt xoa thán phục của các vị khách. Đặc biệt, khách ghé thăm gian ẩm thực tha hồ thử nếm các món ăn làm từ gạo mang nét đặc trưng vùng miền như cơm lam, rượu cần, các món ăn dân tộc của 4 Mường như thịt chua, cá đồ, cá nướng hay xôi ngũ sắc, thịt chuột khô của vùng người Dao Đà Bắc Thú vị nữa là trong lúc chờ chị em mải mua bán, thăm phiên chợ, cánh đàn ông có thể nhâm nhi chén rượu đến hết ngày bên bát thắng cố vừa được múc ra nóng hổi. Ở một góc chợ khác là cảnh mua bán, trao đổi râm ran mang tính chất đặc trưng vùng cao với các loại gia súc, gia cầm từ trâu, bò, lợn cắp nách, gà trem, gà đồi, chó, mèo... do bà con các địa phương mang về chợ bán.

 

Bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, phiên chợ vùng cao đã được tái hiện, phô diễn chân thực và sống động, để lại nhiều ấn tượng với cư dân thành phố và du khách. Không bỏ lỡ cơ hội, ước tính có hàng chục nghìn lượt người đã đến thăm quan, mua sắm trong 3 ngày diễn ra phiên chợ. Vượt xa mong đợi, phiên chợ không chỉ quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc mà ý nghĩa, thiết thực hơn cả khi nó thực sự trở thành ngày hội gặp gỡ, giao lưu, nơi mọi người có thể khám phá nét độc đáo văn hóa, tính đặc trưng vùng miền, phong tục tập quán phong phú của nhân dân các dân tộc vùng cao.

 

 

                                                                               Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục