Tận dụng diện tích nương bãi, xã Cao Sơn khuyến khích nhân dân chăn nuôi trâu, bò hàng hóa đem lại thu nhập cao.

Tận dụng diện tích nương bãi, xã Cao Sơn khuyến khích nhân dân chăn nuôi trâu, bò hàng hóa đem lại thu nhập cao.

(HBĐT) - Xã Cao Sơn (Đà Bắc) địa hình tương đối phức tạp, dân cư sống phân tán, mạng lưới các công trình hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Đời sống người dân trong xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trong những năm qua, thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Cao Sơn đã chú trọng phát triển các cây, con được coi là thế mạnh của địa phương với mục tiêu nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo làm nền tảng xây dựng NTM thành công và bền vững.

 

Đồng chí Triệu Phúc Thi, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Chương trình MTQG xây dựng NTM được triển khai tại Cao Sơn từ cuối năm 2010, thông qua các buổi tuyên truyền, hội họp, đến nay, cán bộ và nhân dân đã hiểu được nội dung, ý nghĩa của chương trình. UBND xã đã bám sát nội dung quy hoạch, căn cứ vào điều kiện thực tế để triển khai thực hiện các tiêu chí phù hợp với từng giai đoạn. Trên cơ sở đề án xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020 xã được UBND huyện phê duyệt, qua khảo sát, điều tra đánh giá thực trạng nông thôn, đến hết năm 2013, xã đạt 7 tiêu chí: điện, giáo dục, y tế, văn hoá, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội, ANTTXH. Trong 3 năm qua, từ nguồn vốn của các dự án như: Dự án giảm nghèo giao đoạn 2, Chương trình 135, Chương trình cứng hoá GTNT cùng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM đã cứng hoá được trên 4 km đường giao thông liên thôn và đường nội thôn tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương buôn bán của nhân dân và tạo cảnh quan đẹp cho khu vực dân cư. Ngoài ra, nhân dân đã đóng góp hàng trăm ngày công, trên 100 hộ hiến đất tổng trị giá trên 3 tỉ đồng để làm đường giao thông nội đồng, đường đến các khu vực sản xuất được trên 10 km, tiêu biểu như nhân dân xóm Tằm, Nà Chiếu đã hiến đất làm đường Tầm Bấn - Thung Củ dài 5 km, xóm Sèo đã giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nội đồng dài trên 4 km. Hệ thống kênh mương cũng được chú trọng đầu tư tu sửa nâng cấp và xây mới 1,2 km mương tưới tại xóm Tằm. Xã đã thành lập được 2 HTX, 1 tổ hợp tác đã đi vào hoạt động theo Luật HTX.

 

Trong sản xuất nông nghiệp, xã triển khai đưa các giống lúa, ngô có năng suất cao vào gieo trồng, mở rộng diện tích trồng sắn, dong riềng, khuyến khích nhân dân tự bỏ vốn phát triển kinh tế đồi rừng, quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung để nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời, thường xuyên triển khai  phòng - chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Trong năm 2013, xã trồng mới được 100 ha rừng chủ yếu là: xoan lai, mỡ, lát, keo lai, bồ đề... Ngoài ra, xã còn phát triển dịch vụ thương mại và ngành nghề. Tổng thu nhập toàn xã năm 2013 đạt 64 tỉ đồng, trong đó, từ sản phẩm nông sản hoa màu 28 tỉ đồng, từ chăn nuôi 12 tỉ đồng, từ lâm nghiệp 5 tỉ đồng, từ dịch vụ TTCN - vận tải và thu khác 19 tỉ đồng. Tăng trưởng kinh tế của xã đạt 13%. Kinh tế của xã nhờ đó có bước chuyển đáng kể. Đời sống nhân dân được nâng lên tạo tiền đề cho đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi như đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng... Đây chính là cơ sở, động lực trong việc triển khai Đề án xây dựng NTM. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào như: hiến đất làm đường GTNT, đóng góp xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi... phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH ở xã. Các hoạt động về y tế, giáo dục, VH-VN, TD-TT ngày càng phát triển. Từ nhiều năm nay, các bậc học trên địa bàn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học, chất lượng giáo dục đại trà được nâng cao. Công tác CSSK nhân dân được quan tâm làm tốt. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm, từ 43,93% (năm 2010) xuống còn 29,61% (năm 2013), thu nhập bình quân đầu người đạt 15,5 triệu đồng.

 

 

                                                                          Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục