Con đường đất gập ghềnh dẫn vào xóm Dối.

Con đường đất gập ghềnh dẫn vào xóm Dối.

(HBĐT) - Cách trung tâm xã Dân Hạ chỉ tầm 7 km nhưng từ nhiều năm nay xóm Dối dường như bị tách ra, biệt lập bởi con đường độc đạo dẫn vào xóm quá gập ghềnh, khó khăn. Với hơn 40% hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo, xóm Dối hiện đang là xóm đặc biệt khó khăn của xã Dân Hạ (Kỳ Sơn).

 

Xóm Dối hiện có 122 hộ với 572 khẩu. Thu nhập bình quân của xóm năm 2013 mới chỉ đạt 11 triệu đồng/người/năm. Xóm còn tới 20 hộ nghèo và 32 hộ cận nghèo.

 

Đời sống của bà con nơi đây từ nhiều năm nay chỉ trông vào sản xuất nông nghiệp, trong khi diện tích cấy lúa cả 2 vụ xấp xỉ có 20 ha, còn lại chủ yếu là sắn, mía trắng. Anh Nguyễn Đình Tường, Trưởng xóm Dối cho biết: Năm 2013, toàn xóm trồng được 45 ha sắn và 15 ha mía nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không được như mong đợi. Do giao thông khó khăn, không có tư thương đến tận nơi thu mua, nên thu hoạch được sắn bà con phải dùng xe máy chở xuống xã Phú Minh nơi có nhà máy chế biến tinh bột sắn mới bán được. Trừ chi phí chăm sóc, xăng xe vận chuyển, thu về chẳng được là bao. Đầu ra cho cây sắn đã khó khăn như vậy, đầu ra cho cây mía lại càng bế tắc hơn.

 

Đưa chúng tôi đi xem những ruộng mía đường đã trổ hoa trắng xóa, Trưởng xóm ngậm ngùi: “Trước đây, chỉ tầm trung tuần tháng 12 là Công ty Mía đường Hòa Bình đã về thu mua mía nhưng năm nay họ về kiểm tra và nói mía chưa đảm bảo chất lượng nên chưa thu mua. Giờ đây 15 ha mía của xóm đã trổ cờ, một số ruộng mía đã có dấu hiệu khô héo. Nhân dân trong xóm như ngồi trên đống lửa mà Công ty thu mua thì vẫn vắng bóng. Năm ngoái, mía trắng tại vườn bán trung bình được 930 đồng/kg, bà con cũng được lãi chút ít. Năm nay họ không thu mua bà con không biết xoay sở thế nào đây!”.

 

Gặp chúng tôi khi vừa đi thăm ruộng mía về, ông Đinh Văn Thu (xóm Dối, xã Dân Hạ) xót xa: “Nhà tôi trồng gần 1 ha mía trắng nay đã trổ cờ, ra hoa trắng xóa, độ đường đạt thấp, mía cũng bị nhiều tạp chất hơn. Thế là giá thu mua cũng sẽ bị kéo xuống đến giờ vẫn chưa thấy công ty về thu mua”.

 

Cùng với hộ ông Thu, hàng trăm hộ dân khác của xóm Dối và xóm Bình Tiến (xã Dân Hạ) cũng chung cảnh ngộ. Trong khi cây sắn, cây mía bế tắc đầu ra thì bà con nơi đây cũng chưa tìm được cây, con nào để phát triển cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một trong những lý do lớn nhất cản trở phát triển kinh tế của nhân dân xóm Dối chính là do đường giao thông vào xóm quá khó khăn. Từ đoạn đường liên xã Dân Hạ - Độc Lập, đường rẽ vào xóm Dối là con đường đất độc đạo dài 5 km lên dốc cao, ngoằn nghèo và liên tục sống trâu, ổ voi. Trưởng xóm Nguyễn Đình Tường chia sẻ: Mùa khô, đường gập ghềnh, mùa mưa lầy lội, người dân phải dùng xích xe đạp quấn vào lốp xe làm phanh chống trơn, trượt hoặc không thì đi bộ. Toàn xóm chưa có một mét đường bê tông kiên cố nào. Giao thông đi lại quá khó khăn đã ảnh hưởng đến vận chuyển nông sản bán ngoài thị trường cũng như không thu hút được tư thương đến thu mua.

 

Đầu ra cho nông nghiệp bế tắc, chăn nuôi chưa phát triển được thành hàng hóa, chủ yếu mới chỉ dừng lại ở mức tự cung tự cấp. Con đường thoát nghèo của bà con nhân dân xóm Dối đang gặp quá nhiều khó khăn.

 

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục