Hệ thống kênh mương xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) được đầu tư kiên cố, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Hệ thống kênh mương xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) được đầu tư kiên cố, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Vưn, Chủ tịch UBND xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) cho biết: Là xã điểm xây dựng NTM của huyện, trên cơ sở đề án được UBND huyện phê duyệt, Đảng ủy xã tổ chức triển khai, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và ra nghị quyết lãnh đạo.

 

Phân công cán bộ, đảng viên thực hiện các nội dung của đề án và tuyên truyền cho nhân dân ở các xóm. Tổ chức thảo luận, nghiên cứu kỹ để phân công nội dung thực hiện, đầu tư có trọng điểm. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt cho các đoàn viên, hội viên lựa chọn nội dung phù hợp để tham gia chương trình. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc xây dựng NTM nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đặc biệt chú trọng cơ chế giám sát của nhân dân trong thực hiện công trình hạ tầng, giám sát chi tiết quản lý vốn. Thường xuyên tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ kiến thức về xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ xã, xóm với những nội dung như: các văn bản hướng dẫn cụ thể trên từng lĩnh vực, phương pháp quản lý quy hoạch, huy động các nguồn lực, quản lý tài chính, quản lý xây dựng cơ bản, thủ tục thanh quyết toán công trình. Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở năng động, sáng tạo nhằm mang lại kết quả tích cực và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, triển khai mạnh mẽ CVĐ “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng xã văn hóa NTM, trong đó, trọng tâm xây dựng gia đình, xóm văn hóa, từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ sở.

 

Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên ý thức về xây dựng NTM của người dân đã được nâng cao rõ rệt, tạo sự đồng thuận, chung tay góp công, góp sức, dồn quỹ đất công ích, hiến đất xây dựng nhà văn hóa, công trình công cộng. Nhờ sự đồng thuận cao của người dân, trong 3 năm (2011-2013), xã đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn và sự đóng góp của người dân đã thực hiện bê tông được trên 5 km đường GTNT, kiên cố hóa hơn 4 km kênh mương nội đồng, xây dựng trạm bơm phục vụ sản xuất với tổng kinh phí trên 13 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 2,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập cho người dân nên xã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp. Năm 2012, 11 xóm trong xã thực hiện mô hình nuôi gà ri lai quy mô 6.000 con; năm 2013 thực hiện mô hình trồng cây lấy hạt chất lượng cao và mua máy phun thuốc trừ sâu bằng động cơ với tổng kinh phí trên 256 triệu đồng. Ngoài ra, xã đã vận động 71 hộ các xóm Vó Trên, Vó Giữa, Vó Dò, Bãi Duồng, xóm Bui trồng 5,27 ha dưa hấu lấy hạt vụ đông, 4,47 ha dưa chuột lấy hạt vụ đông và các cây màu có giá trị cao khác như bí xanh, bí đỏ, hành chăm ở xóm Vó Trên, Vó Giữa... Để mô hình thành công, huyện và xã đều dành một khoản kinh phí để hỗ trợ người dân tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ một phần giống, phân bón. Đến nay, các mô hình đều phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân.

 

Sau khi rà soát, hết năm 2013, xã đã đạt 13 tiêu chí NTM, năm 2014, xã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí tỷ lệ lao động có việc làm và tiêu chí văn hóa. Đến năm 2015, xã phấn đấu đạt nốt 4 tiêu chí còn lại là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và hộ nghèo để cán đích xã NTM theo đúng kế hoạch đề ra.

 

 

 

                                                                     Đinh Thắng

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục