(HBĐT) - Theo Phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn, vụ chiêm - xuân 2014, huyện có kế hoạch gieo trồng 11.000 ha cây trồng các loại, trong đó, 3.600 ha lúa, năng suất đạt 55 tạ/ha và 2.500 ha cây ngô, năng suất đạt 40 tạ/ha, còn lại trồng các loại cây rau màu khác. Sản lượng lương thực cây có hạt vụ xuân 2014 phấn đấu đạt 34.900 tấn.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Huân, Phó phòng NN&PTNT huyện, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp &PTNT, do đó huyện xác định kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân tạo điều kiện thuận lợi tạo thành chuỗi luân canh hợp lý cho cả năm trên cơ sở đảm bảo cơ cấu sản xuất xuân sớm - mùa sớm - cây vụ đông. Tập trung gieo cấy lúa trà xuân muộn bằng các giống ngắn ngày, tiến bộ có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với từng vùng và có tính ổn định cao, không nên đưa quá nhiều hoặc quá ít giống vào cơ cấu nhằm hạn chế rủi ro trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. Rút kinh nghiệm từ kết quả sản xuất các vụ chiêm - xuân trước, huyện đã chỉ đạo nông dân tùy theo từng loại đất, cánh đồng và nguồn nước thuận lợi, đặc điểm thời tiết của từng vùng để cơ cấu giống hợp lý. Từng bước mở rộng diện tích các giống lúa có năng xuất, chất lượng cao nhằm đáp ứng hai mục tiêu là đảm bảo an ninh lương thực và sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân. Trong đó, trà lúa chiêm - xuân chiếm 2 - 3% diện tích, trà xuân chính vụ từ 17 - 18% diện tích và trà xuân muộn chiếm trên 80% diện tích. Lịch gieo mạ bắt đầu từ ngày 20/11 và kết thúc gieo cấy vào cuối tháng 2/2014. Cơ cấu giống chủ yếu là các giống: C70, Xi23, Khang dân, Nhị ưu 838, Bác ưu 903, Q5, MĐ25, AYT77, Syn6... Trong đó, mở rộng diện tích cấy các giống lúa lai và giống tiến bộ khác đạt trên 85% diện tích trở lên, riêng các giống lúa lai phấn đấu đạt tỷ lệ trên 40% diện tích. Ngoài ra, phòng NN&PTNT huyện cũng khuyến cáo với các xã, thị trấn gieo mạ dự phòng bằng các giống ngắn ngày như: CN2, MĐ1, MĐ25, P6ĐB... gieo bổ sung vào cuối tháng 2. Với tình hình thời tiết biến đổi như hiện nay, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng thời tiết gây ra, huyện chỉ đạo bà con khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 15oC phải ngừng gieo mạ và áp dụng các biện pháp hãm mạ, chăm sóc, chống rét cho mạ đã gieo. Chủ động che phủ nilon cho diện tích mạ đúng kỹ thuật để chống rét và ngăn cản sự gây hại và truyền bệnh virus hại lúa từ tập đoàn rầy. Chăm sóc không để mạ già, mạ ống, cấy đúng thời vụ và tăng cường chăm sóc phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đặc biệt chú ý bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên cây lúa để cây trồng phát triển tốt, đạt năng suất, sản lượng cao.

 

Do có sự chỉ đạo sớm của UBND huyện, phòng NN& PTNT về kế hoạch sản xuất vụ chiêm - xuân 2014, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương đã tập trung thu hoạch cây trồng vụ đông, khẩn trương giải phóng đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ chiêm - xuân đúng thời vụ. Đến ngày 17/2, nông dân đã làm đất được 2.865 ha và gieo cấy lúa chiêm - xuân được 1.651 ha, bằng 45,9%, phấn đấu đến 28/2, toàn huyện cơ bản hoàn thành cấy lúa chiêm- xuân 2014. Một số xã có tiến độ gieo cấy nhanh như: Yên Nghiệp, ân Nghĩa, Vũ Lâm, Tân Mỹ Hương Nhượng, Liên Vũ, Quý Hòa...

 

 

                                                                        Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục