Nhà thầu đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng khắc phục điểm sạt lở tại km 138 + 750, địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu.

Nhà thầu đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng khắc phục điểm sạt lở tại km 138 + 750, địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu.

(HBĐT) - Quốc lộ 6 lên Tây Bắc có vai trò đặc biệt quan trọng. Chủ đầu tư tập trung chỉ đạo nhà thầu và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án cấp bách kiên cố hóa, khắc phục sạt lở mái taluy (đoạn qua Hòa Bình) nhằm phòng tránh đất, đá sạt lở, gây ách tắc giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của người tham gia giao thông, nhất là chuẩn bị bước vào mùa mưa bão.

 

Những ngày hạ tuần tháng 3, chúng tôi có mặt km 173 + 750, khu vực xã Đồng Bảng (Mai Châu). Tranh thủ thời tiết vừa tan sương, nhà thầu đã huy động máy móc, nhân lực triển khai các giải pháp thi công phù hợp với thực địa. Đang là thời gian cao điểm phấn đấu hoàn thành dứt điểm các điểm thi công sạt lở QL 6 còn lại. Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn quản lý, tư vấn giám sát dự án thường xuyên có mặt tại hiện trường tháo gỡ khó khăn phát sinh, đôn đốc nhà thầu triển khai các giải pháp thi công bảo đảm yêu cầu.

 

Kỹ sư Phạm Đức Việt, Trưởng ban điều hành dự án QL 6 - Công ty Hoàng Sơn (nhà thầu) cho biết: Điểm 173 + 500 là một trong 3 điểm thi công những gói thầu  cuối cùng. Công ty cử những cán bộ, kỹ sư giàu kinh nghiệm thường xuyên bám sát hiện trường, tập trung thi công hoàn thiện phần mái theo yêu cầu của tư vấn thiết kế. Dự án khắc phục sạt lở kiên cố hóa, khắc phục sạt lở mái taluy đoạn km 78 + 300 - km 153 (đoạn qua tỉnh) được thực hiện theo lệnh khẩn cấp, vừa tổ chức thiết kế, vừa thi công, vừa thực hiện nghiêm ngặt và điều chỉnh theo thực địa như thi công đào nền đường, thi công đường lên đỉnh núi, cắt cơ giảm tải, san sửa mái taluy, định vị và tổ chức khoan neo, đổ bê tông, đặt lưới cốt thép, đào móng, thi công tường ốp mái, đổ bê tông tường ốp mái, xây dựng bậc nước... Phương án xử lý chủ yếu là đào bạt mái taluy, gia cố mái taluy bằng bê tông lưới thép hoặc khung bê tông kết hợp với neo khoan vào mái taluy, xây dựng tường chắn taluy dương ở những vị trí cần thiết. Các điểm sạt lở cần xử lý ở địa hình phức tạp, núi cao, đèo dốc, địa chất không ổn định, thường xuyên xảy ra sạt lở cục bộ trong quá trình thi công. Trong quá trình thực hiện gặp nhiều yếu tố bất lợi của thời tiết mưa nhiều, mây mù và những yếu tố địa chất phát sinh, phải thay đổi thiết kế, nhất là khu vực huyện Mai Châu phải thay đổi thiết kế đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Dù vậy, nhận thức đây là đoạn đường quan trọng, bảo đảm ATGT lên Tây Bắc, Công ty đã huy động đầy đủ nhân lực, trang thiết bị máy móc, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, tập trung dự án bảo đảm theo đúng quy trình và yêu cầu về tiến độ. Cùng với công tác thi công, nhà thầu phối hợp với lực lượng chức năng đặt biển báo hiệu, bố trí người cảnh giới, chỉ dẫn, bảo đảm an toàn giao thông.

 

Dự án kiên cố hóa, khắc phục tình trạng sạt lở mái taluy đoạn km 78 + 300 - km 153, QL 6 đoạn qua tỉnh theo lệnh khẩn cấp do Bộ GT-VT ủy thác cho tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 986 tỷ đồng, xác định 32 vị trí sạt lở, trong đó, kế hoạch giai đoạn I phải xử lý 14 điểm. Đến thời điểm này đã hoàn thành dứt điểm 7 điểm gồm: km 95 + 050 (Thu Phong), km 98 + 050 (Quy Hậu), 111 + 850, km 113 + 650 (Phú Cường), km 124 + 500 (Thung Khe), km 152 + 400 (Đồng Bảng). 4 điểm cơ bản hoàn thành tại khu vực xã Đồng Bảng và Tân Sơn là: km 138 + 750, km 139 + 600, km 139 + 900 và 141 + 200. Hiện, Công ty đang thực hiện nối các phần việc còn lại và làm thủ tục hoàn công tại các điểm thi công sạt lở trên. 3 bản còn lại đang tập trung thi công là km 98 + 500, km 136 + 700, km 137 + 750 và đạt được từ 80-90% khối lượng, phấn đấu ở mức cao nhất theo kế hoạch, phục vụ nhu cầu đi lại an toàn trên tuyến nhất là dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Giám đốc BQL các dự án công trình giao thông Bùi Ngọc Tâm cho biết: Mặc dù địa hình thi công khá phức tạp nhưng từ khi triển khai dự án đến nay chưa xảy ra TNGT, tai nạn lao động trong quá trình thi công. Các gói thầu đang được tích cực triển khai. BQL đang chỉ các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án. Đối với tư vấn thiết kế, tư vấn quản lý, tư vấn giám sát dự án bám sát hiện trường, nghiên cứu, đưa ra những giải pháp kịp thời, cụ thể để nhà thầu tổ chức thi công bảo đảm yêu cầu tiến độ, chất lượng. Đối với nhà thầu cần huy động tối đa nhân lực, thiết bị thi công triển khai đồng bộ, dứt điểm từng hạng mục tại các điểm sạt lở đã có thiết kế được duyệt, bảo đảm chất lượng và yêu cầu. Cụ thể tại các vị trí km 138 + 750, km 139 + 600, km 139 + 900, km 141 + 200, nhà thầu bố trí nhân lực, thiết bị, tổ chức làm thêm ca, thêm giớ sớm hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. BQLDA cũng chỉ đạo nhà thầu che phủ bạt để tránh xói mòn bề mặt tại những vị trí mái cơ chưa thi công gia cố mái vị trí. Đồng thời sửa chữa mặt đường tránh các vị trí bị hư hỏng (đặc biệt vị trí km 136 + 700) lún, võng, ổ gà, đảm bảo êm thuận, vệ sinh sạch sẽ đất, đá rơi vãi, đảm bảo môi trường trong phạm vi thi công, tổ chức bảo đảm giao thông.

 

 

                                                                                    Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Doanh nghiệp trong xu thế kinh tế xanh

Trong những năm qua, Ðảng, Nhà nước rất quan tâm và tích cực thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Qua đó, ban hành nhiều chính sách định hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư, chú trọng thu hút các dự án chất lượng cao. Tuy nhiên trên thực tế, ở Việt Nam, xu hướng phát triển kinh tế xanh mới chỉ đang ở xuất phát điểm.

Huyện Lạc Sơn khai thác tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội

(HBĐT) - Với tổng diện tích tự nhiên trên 58,7 nghìn ha, huyện Lạc Sơn có 24 đơn vị hành chính, trên 15 vạn dân, gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2022 là 19,32%, có 10 xã đã về đích nông thôn mới. Tuy không thuộc vùng động lực của tỉnh nhưng huyện Lạc Sơn có những tiềm năng, lợi thế riêng để phát triển, như về giao thông có tuyến đường 12B đấu nối với quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh đi qua. Tiềm năng đất đai của huyện dồi dào, thuận lợi phát triển nông, lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Dân số trong độ tuổi lao động chiếm trên 60%, hàng năm có gần 1.300 học sinh tốt nghiệp THPT tham gia vào lực lượng lao động.

Giữ đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khó khăn

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước quý I năm 2023 ước tính đạt 3,32% so cùng kỳ khẳng định chính sách quản lý và điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã từng bước phát huy hiệu quả.

UBND tỉnh làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc

(HBĐT) - Sáng 29/3, đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) do ông Lee Sang Back, Tổng Giám đốc khu vực tư nhân tổ chức KOICA Hàn Quốc đã làm việc với UBND tỉnh về dự án Hợp tác công tư liên quan đến lĩnh vực giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng cộng thêm (REDD+). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Nông dân lao đao vì giá lợn hơi sụt giảm

(HBĐT) - Sau nhiều kỳ vọng sự ấm lên của thị trường tiêu thụ lợn, đến nay, giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng, thậm chí tiếp tục đà giảm. Thời điểm này, sau mỗi lứa lợn bán ra, thứ mà người nông dân thu lại là những hẫng hụt, trăn trở...

 Đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng nông sản

(HBĐT) - Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành NN&PTNT và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục