Tận dụng diện tích chăn thả, nông dân xã Độc Lập đẩy mạnh phát triển đàn gia súc nhằm đưa chăn nuôi thành ngành SX chính.

Tận dụng diện tích chăn thả, nông dân xã Độc Lập đẩy mạnh phát triển đàn gia súc nhằm đưa chăn nuôi thành ngành SX chính.

(HBĐT) - Thực hiện chương trình xây dựng NTM, cấp ủy và các tổ chức, đoàn thể trong xã Độc Lập (Kỳ Sơn) đã tích cực vào cuộc. MTTQ phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên tích cực hiến đất làm đường GTNT, xây dựng cơ sở hạ tầng và các mô hình phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong SX nông - lâm nghiệp.

 

HPN đảm nhận phụ trách quản lý đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. HND đảm nhận tập huấn, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế và cung cấp giống cây trồng cho dân cư trên địa bàn. Hội CCB vận động hội viên chỉnh trang nhà cửa, khuôn viên sạch đẹp theo tiêu chí NTM. Đoàn thanh niên đảm nhận việc thu gom rác thải, bảo vệ cảnh quan môi trường.

 

Nét nổi bật trong thực hiện XDNTM ở Độc Lập là cấp ủy, chính quyền xã đã động viên nhân dân đẩy mạnh phát triển SX, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập để giảm nghèo bền vững. Đến nay, trên địa bàn xã có 3 cơ sở SX chổi chít, giải quyết việc làm cho gần 200 lao động, thu nhập bình quân từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. 80 lao động được tham gia các lớp về chăn nuôi lợn thịt và điện, hàn do trung tâm dạy nghề huyện tổ chức. Từ lồng ghép Chương trình 135 với các chương trình, dự án khác, trong 2 năm (2011-2012) đã có 99 hộ trong xã tham gia xây dựng mô hình chăn nuôi lợn, nuôi cá, trồng cam Canh. Đặc biệt, đời sống các hộ dân ở 6 xóm đã được cải thiện đáng kể từ phát triển mô hình trồng bí xanh, bí đỏ, mướp đắng, xả, dưa chuột, dong riềng với diện tích gần 32 ha. Cở sở hạ tầng cũng được cải thiện đáng kể với 100% phòng học của các cấp học đã được kiên cố hóa, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và có phương tiện nghe, nhìn, 70% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuyến đường liên xã Độc Lập - Đú Sáng và Độc Lập - Dân Hạ với chiều dài trên 24 km đã được nhựa hóa, tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn mở mang giao lưu, mua bán, trao đổi hàng hóa. Các công trình thủy lợi cơ bản đáp ứng tưới tiêu diện tích đất SX. Để nâng cao năng suất lao động, từ năm 2011 đến nay, các hộ trong xã đã đầu tư trên 5,1 tỷ đồng mua 125 máy cày, bừa, tuốt lúa, xay xát, ô tô, máy kéo. Từ 7 hộ xây dựng nhà vệ sinh theo mô hình làng văn hóa, quốc phòng, đến nay trên 200 hộ trong xã đã có nhà tiêu hợp vệ sinh. Xã cũng đã cơ bản xóa bỏ nhà tạm, xiêu vẹo, dột nát. 6 xóm có NVH thôn, bản với 3 xóm đạt làng văn hóa và 182 hộ được công nhận gia đình văn hóa. An sinh xã hội được chăm lo với tỷ lệ 100% tham gia các loại hình bảo hiểm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 31,23%, bình quân thu nhập đạt 10 triệu đồng/ người/năm.

 

Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Độc Lập mới chỉ đạt 5 tiêu chí gồm thủy lợi, điện, bưu điện, ANTT và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hiện đang đứng tốp cuối của 9 xã trên địa bàn. Lý giải vấn đề này, đồng chí Nguyễn Minh Hồi, Chủ tịch UBND, Trưởng BQL xã cho rằng, là xã đặc biệt khó khăn duy nhất của huyện, thu nhập và đời sống của người dân chủ yếu dựa vào SX nông - lâm nghiệp nên mặc dù nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia, hưởng ứng chương trình nhưng huy động sức người, sức của và nguồn lực tại chỗ còn nhiều hạn chế. Trên địa bàn xã hầu như không có nguồn thu, trong khi đó, kinh phí của T.Ư, tỉnh và huyện dành cho chương trình “nhỏ giọt”. Vì thế, Độc Lập khó có thể hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

 

Thực tế cho thấy, quy hoạch xây dựng NTM của xã đã được phê duyệt nhưng quản lý và thực hiện quy hoạch là vấn đề hết sức nan giải vì đến nay, xã vẫn chưa có kinh phí để cắm mốc và đền bù GPMB. Hơn nữa, các công trình lớn như chợ, NVH xã, sân vận động chưa triển khai xây dựng vì chưa có kinh phí và liên quan đến đất đang canh tác lúa. Vấn đề này, xã đã có văn bản kiến nghị nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền trả lời. Việc dồn điền, đổi thửa cũng chưa  triển khai vì chưa có kinh phí phục vụ đo vẽ, cắm mốc và cấp lại  giấy CNQS đất. Bên cạnh đó, không ít tiêu chí không phù hợp với các xã miền núi... Từ đó, cấp ủy, chính quyền xã Độc Lập bày tỏ với sự đồng lòng của nhân dân cùng sự hỗ trợ của Nhà nước và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc là những điều kiện quan trọng để xã đạt các tiêu chí xây dựng NTM trong thời gian sớm nhất.

 

 

                                                                      Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục