17/17 xóm, phố xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) xây dựng được nhà văn hóa có sân chơi thể thao, xã đạt tiêu chí văn hóa  trong xây dựng NTM.

17/17 xóm, phố xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) xây dựng được nhà văn hóa có sân chơi thể thao, xã đạt tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM.

(HBĐT) - Không phải là xã được chọn làm điểm trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM của huyện nhưng trong quá trình triển khai, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) đã đạt được những kết quả tích cực, đến nay, xã đã đạt 13 tiêu chí, là một trong 2 đơn vị đạt nhiều tiêu chí của chương trình nhất của huyện. Trước kết quả đó, BCĐ 800 của huyện đã xem xét, tập trung đầu tư để Mông Hóa xây dựng NTM về đích sớm.

 

Đồng chí Nguyễn Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết: Là xã giàu truyền thống cách mạng trong công cuộc phát triển KT-XH, Mông Hóa là một trong những điểm sáng của huyện. Đi lên từ kinh tế nông nghiệp, nhân dân trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa mới được nhân dân sôi nổi hưởng ứng, đồng lòng thực hiện tạo cho Mông Hóa bước phát triển mạnh cả bề rộng và chiều sâu. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 23 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,8%, tỷ lệ làng văn hóa đạt 76,4%, 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, trên 90% người dân tham gia các loại hình BHYT. Xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, tạo thuận lợi cho CSSK ban đầu cho nhân dân. Hai phong trào lớn là làm đường GTNT và xây dựng NVH, bản với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm đã khơi dậy sức dân mạnh mẽ. 17 xóm, phố trong toàn xã sôi nổi hưởng ứng đóng góp ngày công, nguyên vật liệu làm đường, làm nhà tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mỗi người dân, mỗi gia đình. 100% đường GTNT toàn xã có tổng chiều dài gần 20 km được bê tông hóa hoặc trải nhựa êm thuận, sạch sẽ, không còn cảnh lầy lội vào ngày mưa. 17 NVH được xây dựng khang trang làm nơi sinh hoạt, hội họp cho bà con, có khuôn viên sân chơi thể thao bóng chuyền, bóng đá...

 

Trong chương trình xây dựng NTM, cùng với đầu tư của Nhà nước, phát huy nội lực trong nhân dân xã đã thực hiện lồng ghép với các nguồn vốn, dự án khác tạo thêm nhiều nguồn lực góp phần thực hiện chương trình có hiệu quả. Trong năm nay, nguồn vốn từ chương trình MTQG đầu tư cho xã khoảng 2 tỉ đồng trong tổng nguồn vốn được phân bổ 4,4 tỉ đồng xây dựng các công trình: nâng cấp trường học mầm non đạt chuẩn quốc gia, NVH xã và đường giao thông nội đồng. Ngoài ra, xã lồng ghép với dự án PSARD trên 250 triệu đồng xây dựng công trình phụ trợ trường mầm non và kiên cố mương các xóm Đan Phượng, Dụ 5. Nguồn vốn quỹ phát triển xã 180 triệu đồng xây dựng bai Đồng Náu... Phấn đấu đến hết năm nay hoàn thành thêm các tiêu chí về môi trường, cơ sở vật chất trường học, hình thức sản xuất. Hiện, trường tiểu học, THCS xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trường mầm non đang được đầu tư đạt chuẩn. Để hoàn thành tiêu chí môi trường, xã được đầu tư xây dựng bãi rác có diện tích gần 1 ha. Đối với tiêu chí hình thức sản xuất, xã đã hoàn thành các thủ tục đề nghị thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp xóm Bãi Sấu. Khó khăn hiện nay với tiêu chí chợ nông thôn là xã chưa có đất xây dựng chợ phải quy hoạch vào đất lúa. Diện tích đất 5% làm chợ tạm hiện tại đã được quy hoạch vào KCN.

 

Thời gian đầu triển khai chương trình cũng gặp khó khăn vì chưa mường tượng được sẽ thực hiện các tiêu chí như thế nào, nhân dân cũng chưa hiểu xây dựng NTM là gì. Sau khi được quán triệt, triển khai, tiếp thu từ cấp trên, cùng với bắt tay vào làm thực tiễn, từng bước tháo gỡ vướng mắc, phổ biến sâu rộng trong nhân dân, đến thời điểm này, khi nói về NTM mọi người đều đã hiểu và tích cực tham gia - Đồng chí Nguyễn Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã chia sẻ. Khi người dân hiểu, đồng lòng, đồng thuận ủng hộ chương trình - đó là nền tảng cơ bản để Mông Hóa đạt được mục tiêu về đích sớm trong xây dựng NTM trên địa bàn.

 

 

                                                                                

                                                                                  Thu Hà 

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục