(HBĐT) - Những năm qua, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng trưởng kinh tế của huyện. Năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 13,8%, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đạt 48.365 triệu đồng, đạt 180,5% chỉ tiêu pháp lệnh tỉnh giao; tổng vốn đầu tư trên địa bàn huyện thực hiện 560 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 22,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,95%.

 

Công tác thu hút đầu tư đã góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, XĐ-GN, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo tiền đề cho việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng CN-TTCN và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp. Theo quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH huyện đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt và các quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Thanh Hà có diện tích 282,14 ha và 5 CCN Phú Thành 1, Phú Thành 2, Đồng Tâm, An Bình, Thanh Nông với tổng diện tích 242,39 ha. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của huyện được UBND tỉnh phê duyệt giai đoạn 2011 - 2020 và các nghị quyết của HĐND huyện, các quyết định của UBND huyện về khuyến khích thu hút đầu tư, hỗ trợ lãi vay, hỗ trợ các cơ sở sản xuất chuyển đổi dây chuyền, hỗ trợ lãi vay cho các chủ trang trại, chính vì vậy, các doanh nghiệp chế biến thô từ sản phẩm rừng trồng được mở rộng, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và nộp ngân sách Nhà nước như Công ty TNHH một thành viên Huy Hoàng (Lạc Thủy), Công ty trồng rừng Tây Nam Bộ, Công ty CP gỗ Hoà Bình và 24 dự án do các nhà đầu tư vào địa bàn.

 

Để tạo điều kiện phối hợp với nhà đầu tư vào địa bàn nhằm tinh giảm các thủ tục, tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư từ các tổ chức, cá nhân vào địa bàn huyện, Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã ban hành Nghị quyết về việc thu hút đầu tư giai đoạn 2013 - 2018, UBND huyện đã thành lập BCĐ thu hút đầu tư huyện Lạc Thủy có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCĐ để các thành viên triển khai theo công việc đã phân công. Thành lập tổ giúp việc cho BCĐ là cán bộ các ngành trong huyện làm công tác tuyên truyền, phối hợp, hướng dẫn việc chấp hành các quy định của Nhà nước về trình tự, thủ tục cấp phép với các loại hình, dự án đầu tư, các chính sách ưu đãi thu hút, xúc tiến đầu tư các dự án, các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng trên địa bàn. Với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc của các ban, ngành, công tác thu hút đầu tư đã có chuyển biến tích cực. Nếu như giai đoạn từ năm 2002 - 2009, toàn huyện chỉ có 9 dự án đầu tư, đến tháng 4/2014 trên địa bàn huyện đã có 24 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tổng số vốn đăng ký hơn 1.046 tỷ đồng. Trong tổng số 24 dự án đầu tư vào huyện, hiện đã có 20 dự án đang hoạt động, trong đó, lĩnh vực công nghiệp chiếm 30%, nông nghiệp chiếm 25%, du lịch - dịch vụ chiếm 15%, khai thác khoáng sản chiếm 20%, trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái chiếm 5%. Ngoài ra có 2 dự án đã hoạt động SX-KD nhưng tạm ngừng hoạt động từ tháng 6/2013 do suy thoái kinh tế, doanh nghiệp thiếu vốn đầu tư  là Công ty TNHH Anh Phương tại xã An Bình với dự án nuôi gà công nghiệp và Công ty CP công nghệ Nhật Việt với dự án Nhà máy chế biến, bảo quản nông sản và dịch vụ tại xã Hưng Thi. 2 dự án được cấp phép nhưng không hoạt động, không xây dựng cơ sở hạ tầng từ khi cấp phép gồm dự án xưởng gia công, bảo quản, chế biến hàng nông - lâm sản xuất khẩu và dự án Nhà máy chế biến, bảo quản nông sản và dịch vụ tại xã Hưng Thi. Bên cạnh đó, các dự án đi vào hoạt động SX-KD đều sử dụng từ   20 - 50 lao động với thu nhập bình quân 3 - 5 triệu đồng, đặc biệt, dự án sử dụng nhiều lao động như gạch tuynel thường sử dụng từ 60 lao động trở lên với mức thu nhập ổn định. 

 

Để công tác thu hút đầu tư trong những năm tiếp theo đạt kết quả cao, huyện Lạc Thủy đã có đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách cụ thể để ưu tiên và hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho 4 xã của huyện thuộc vùng động lực của tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện.

 

 

 

                                                                           Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục