Các ngân hàng, TCTD tập trung nguồn vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong ảnh: Bà con thành phố Hòa Bình thu hoạch ớt xuất khẩu.

Các ngân hàng, TCTD tập trung nguồn vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong ảnh: Bà con thành phố Hòa Bình thu hoạch ớt xuất khẩu.

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, mặc dù các ngân hàng và các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn liên tục trong tình trạng dư thừa nguồn cung nhưng dư nợ tín dụng vẫn đạt thấp, khoảng 1%. Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng kỳ năm 2013, dư nợ tín dụng trên toàn tỉnh cho thấy phần nào cho thấy tín hiệu khởi sắc hơn.

 

Đánh giá thực tế nhu cầu vay vốn hiện nay của khối khoanh nghiệp trên địa bàn, bên lề hồi nghị hội doanh nghiệp trẻ vừa qua, một số doanh nghiệp trong tỉnh cho rằng thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp vẫn “chưa dám” vay vốn tại các ngân hàng và TCTD mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Lý do chủ yếu được đưa ra theo một số doanh nghiệp dư nợ tín dụng đạt thấp do đa số doanh nghiệp đang chú trọng vào lĩnh vực hoạt động sản xuất - kinh doanh chính. Đồng thời từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, duy trì kinh doanh và trên hết đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho công nhân viên, lao động.

Thực tế kinh tế gặp khó cũng khiến nhiều doanh nghiệp thu hẹp lĩnh vực hoạt động. Công ty Tuổi trẻ là một ví dụ, do kinh tế suy thoái sau khi ngừng toàn bộ lĩnh vực kinh doanh như hệ thống điện máy và chưa biết đến bao giờ công ty mới đầu tư trở lại lĩnh vực này. Hiện, Công ty Tuổi trẻ đang tập trung cho hệ thống khách sạn, nhà hàng ... và những lĩnh vực khác được đánh giá là thế mạnh của đơn vị.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tổng dư nợ trên toàn địa bàn của các ngân hàng và TCTD tính đến 31/3/2014 đạt 9.955 tỷ đồng, giảm 0,5% so với 31/12/2013. Tuy nhiên, ước thực hiện đến 30/4/2014, tổng dư nợ tăng mạnh lên ở mức 10.060 tỷ đồng, tăng 1% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ngắn hạn 5.006 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 50,2%/tổng dư nợ; dư nợ trung, dài hạn 4.949 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 49,8%/tổng dư nợ.

Đánh giá về tình hình tín dụng trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Tín, Giám đốc NHNN tỉnh cho rằng, nếu xét trên thực trạng nền kinh tế chung của tỉnh hiện nay, tổng dư nợ tính đến tháng 4/2014 tăng 1% tuy không phải là lớn nhưng cũng là con số đáng mừng nếu so sánh với cùng kỳ năm trước, thậm chí đến tận tháng 7/2013, dư nợ trên toàn tỉnh vẫn đạt con số âm.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Tín, để đạt được tổng dư nợ tăng trưởng 1% trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng, TCTD trên địa bàn đã tích cực điều chỉnh cơ cấu tín dụng hợp lý. Cùng đó, Ngân hàng, TCTD còn liên tiếp hạ lãi suất cho vay đầu ra, tập trung cho vay các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, thương mại dịch vụ, nông nghiệp nông thôn, cơ cấu vốn tín dụng được điều chỉnh theo hướng hợp lý, an toàn.

Minh chứng về hoạt động tín dụng có phần tích cực trong thời gian vừa qua, số liệu báo cáo của NHNN tỉnh cho thấy, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt khoảng 6.730 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 67,6%/tổng dư nợ. Ngoài ra, dư nợ cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tăng là bao mới đạt 2.953 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 29,6%/tổng dư nợ. Giữ ở mức thấp hơn là lĩnh vực cho vay xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ đạt 44 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,28%/tổng dư nợ. Riêng dư nợ cho vay ưu đãi hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội đạt 1.790 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 18% tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh.

Định hướng chỉ đạo của NHNN tỉnh, trong thời gian tới, các ngân hàng TM, TCTD trên địa bàn tiếp tục tăng cường huy động nguồn vốn tại địa phương, hỗ trợ từ ngân hàng cấp trên nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong đó, đặc biệt quan tâm đầu tư cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay các đối tượng chính sách xã hội. Quan trọng hơn nữa, các ngân hàng và TCTD trên địa bàn hiện nay luôn tạo điều kiện thuận lợi, không có ách tắc đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và đủ điều kiện trong việc tiếp cận vốn vay.

Mặc dù các doanh nghiệp trên địa bàn chưa “mặn mà” lắm với vốn vay do nền kinh tế vẫn chưa tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng dư nợ cao hơn cùng kỳ cho thấy đâu đó những tín hiệu đáng mừng.  Hi vọng cùng với khởi sắc của nền kinh tế, các doanh nghiệp trong tỉnh có sự sẵn sàng hỗ trợ đắc lực nguồn vốn ngân hàng, TCTD sẽ mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất - kinh doanh. Qua đó thu hút thêm lao động địa phương, góp phẩn thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển, đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

 

                                                            Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục