Đại biểu Nguyễn Cao Sơn phát biểu tại hội trường.

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn phát biểu tại hội trường.

(HBĐT) - Chiều 24/5, Quốc hội hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật đầu tư công. Đại biểu Nguyễn Cao Sơn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã có ý kiến phát biểu về các nội dung cụ thể của dự thảo Luật, như sau:

 

Thứ nhất: Về phạm vi điều chỉnh, tôi hoàn toàn đồng tình. Với phạm vi điều chỉnh này Luật Đầu tư công góp phần hoàn thiện, tạo ra hệ thống cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác trong quản lý các nguồn vốn đầu tư công.

 

Thứ hai: Về vốn đầu tư công: Tôi thấy rằng, kết cấu như dự thảo Luật là phù hợp, các khoản vốn công trái quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, vốn đầu tư từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối NSNN là những khoản vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn trong đầu tư công, nhất thiết phải thuộc đối tượng điều chỉnh của dự án Luật này. Hiện nay, đối với các nguồn vốn đầu tư nhà nước, còn khoản vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước không thuộc nguồn vốn đầu tư công. Tôi nhất trí như báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguồn vốn này sẽ được điều chỉnh tại dự án Luật quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ, cùng với các cơ quan thẩm tra của Quốc hội cần quy định rõ các chế tài quản lý nguồn vốn này trong Luật quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh để bảo đảm quản lý chặt chẽ nguồn vốn này, tránh các khe hở pháp luật.

 

Thứ ba: Về dự án Luật đầu công và tiêu chí phân loại dự án đầu tư công được quy định trong dự thảo là căn cứ vào các quy định tại Nghị quyết số 49/NQ-QH của Quốc hội về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Nghị định số 12 của Chính phủ về tiêu chí phân loại các dự án nhóm A, B, C và được xây dựng trên tinh thần kế thừa, có chọn lọc nên các quy định trong dự thảo Luật được chế tài chặt chẽ hơn các văn bản hiện hành.

 

Thứ tư: Về phân cấp quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, quyết định kế hoạch: Tôi cho là các quy định trong dự thảo Luật cơ bản phù hợp với phân cấp hiện hành và các quy định của Hiến pháp. Việc phân cấp này sẽ tạo sự chủ động cho các cấp, các ngành, bảo đảm việc kiểm tra, giám sát chéo giữa các ngành, các cấp, đồng thời cũng yêu cầu về trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân sẽ nặng nề hơn. Từng cấp, từng ngành và từng cá nhân trong từng khâu phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, quyết định việc bố trí vốn, triển khai thực hiện kế hoạch, thi công công trình, dự án sẽ biết rõ mình cần làm gì và trách nhiệm tới đâu. Do đó, mặc dù việc phân cấp quản lý không thay đổi; nhưng trách nhiệm của từng cấp, từng ngành sẽ cụ thể, rõ ràng hơn.

 

Thứ năm: Về công khai, minh bạch và giám sát cộng đồng trong đầu tư công. Như tôi đã đề cập trên, dự án Luật này là một trong những dự án Luật mang tính cải cách mạnh mẽ trong công tác quản lý nguồn vốn đầu tư công. Ngoài các quy định về giám sát cộng đồng được quy định tại Điều 80 và Điều 81 trong dự thảo Luật được dư luận và các nhà tài trợ đánh giá cao cho rằng Việt Nam đã có những đổi mới. Lần đầu tiên các quy định về giám sát cộng đồng, sự tham gia của người dân trong quyết định chủ trương đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công được quy định cụ thể trong Luật; thì các các quy định khác tại Chương II về phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định chương trình, dự án đầu tư công, Chương III, lập kế hoạch đầu tư công, Chương IV theo dõi và đánh giá, kiểm tra, thanh tra kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công, cũng như các quy định tại Chương V, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động đầu tư công, theo tôi các quy định đều là những quy định đáp ứng các yêu cầu về công khai, minh bạch trong việc xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công. Việc triển khai các quy định của dự luật này sẽ tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý vốn đầu tư công và góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng của nước ta.

 

Tôi đề nghị Quốc hội sớm thông qua dự Luật này, để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã kéo dài trong nhiều năm; thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu đầu tư, mà trọng tâm là đầu tư công./.

                               

 

 

                                               Bích Ngọc

              (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh) tổng hợp

 

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục