Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 11/6, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc kiểm tra tình hình thực hiện chương trình xây dựng NTM và phát triển sản xuất tại huyện Kim Bôi. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Theo báo cáo của BCĐ 800 huyện Kim Bôi, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trong 3 năm (2011-2013) trên 517 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình NTM trên 13 tỉ đồng; các nguồn vốn lồng ghép trên 431 tỉ đồng; vốn tín dụng 33,2 tỉ đồng; nhân dân đóng góp trên 39 tỉ đồng. Qua đánh giá, nhóm xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí có 4 xã; nhóm xã đạt từ  6 - 9 tiêu chí có 16 xã; và 7 xã đạt dưới 6 tiêu chí. Về phát triển sản xuất, đã có sự chuyển biến tích cực trong sản xuất hàng hoá, tuy mới ở số ít và quy mô nhỏ nhưng đã cho thấy hiệu quả từ công tác lãnh chỉ đạo của các cấp uỷ chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự nỗ lực của bà con nông dân. Về trồng trọt, ngoài 2 cây chủ lực là lúa và ngô, sản lượng hàng năm từ 53-56.000 tấn, đảm bảo an ninh lương thực, huyện tập trung phát triển được 200 ha cây có múi, 60 ha nhãn cho thu nhập 300 triệu đồng/ha, 1.000 ha mía cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ha, 315 ha các loại bí xanh, bí đỏ, mướp đắng lấy hạt cho thu nhập 120 triệu đồng/ha và trên 130 ha dưa các loại, mỗi năm cho thu nhập 80 triệu đồng/vụ.

 

Năm 2014, về xây dựng NTM, huyện tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể: lựa chọn và xây dựng được 1-2 thôn kiểu mẫu của huyện; 100% số xã công bố và cắm mốc quy hoạch; tăng bình quân 2 tiêu chí/xã; dồn lực cho 3 xã điểm là Trung Bì, Nam Thượng và Kim Bình để phấn đấu về đích vào năm 2015. Về phát triển sản xuất, đảm bảo mục tiêu kế hoạch năm về cả diện tích, năng suất và sản lượng; nhân rộng các mô hình sản xuất ưu thế và có hiệu quả kinh tế cao như cây có múi, các loại dưa; các mô hình chăn nuôi lợn gà bản địa...

 

Tại buổi làm việc, đại diện các phòng ban của huyện đã nêu lên những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM và phát triển sản xuất.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và phát triển sản xuất của huyện Kim Bôi. Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo về công tác xây dựng NTM trong tháng 7 phải hoàn thành phê duyệt đề án NTM của huyện. Tăng cường công tác chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt hơn. Làm tốt công tác tuyên truyền về xây dựng NTM tới nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú hơn nữa. Đối với các xã điểm của huyện phải xây dựng kế hoạch chi tiết hơn và bố trí nguồn lực ưu tiên cho các xã này về đích đúng hạn. Cần linh hoạt trong cắm mốc quy hoạch, vận động nhân dân chủ động dịch chuyển hàng rào cắm mốc hoặc dùng cọc tre để cắm mốc chứ không nhất thiết trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước cắm mốc bằng cọc bê tông. Huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM bằng việc thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án đã được phân bổ nguồn vốn trong năm 2014 cho các xã, ưu tiên cho các xã phấn đấu về đích năm 2015. Về phát triển sản xuất, đồng chí đề nghị huyện sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho sản xuất; có những giải pháp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ưu tiên phát triển sản phẩm hàng hoá chủ lực, xây dựng nhiều mô hình mới, nhân rộng các mô hình sản xuất đang hoạt động hiệu quả, vận động nhân dân phát triển giao thông nội đồng, dồn điển, đổi thửa, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM.  

 

 

                                                                         Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục