Những năm qua, xã Đồng Tâm đã phát triển được một số cơ sở sản xuất bóc gỗ, góp phần giúp xã đạt tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trong XDNTM.

Những năm qua, xã Đồng Tâm đã phát triển được một số cơ sở sản xuất bóc gỗ, góp phần giúp xã đạt tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trong XDNTM.

(HBĐT) - Nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đã phát động phong trào thi đua “Đồng Tâm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức XDNTM và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT -XH 5 năm 2011 – 2015”, phong trào đã được CBĐV và nhân dân phấn khởi đón nhận, tạo điều kiện thuận lợi để xã trở thành điểm sáng trong thực hiện XDNTM của huyện Lạc Thuỷ.

 

Trao đổi với đồng chí Phạm Thị Hương, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng BCĐ XDNTM của xã được biết: Với nhận thức chương trình XDNTM khó đạt được kết quả nếu không có sự  đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Do vậy, Đảng ủy, UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, sự cần thiết của XDNTM. Theo đó, xã đã xây dựng lịch tuyên truyền cụ thể, biên soạn nội dung và thành lập tổ công tác tuyên truyền ở các thôn xóm, KDC. BQL XDNTM xã đã đóng 25 pa nô treo ở các KDC, đường làng, ngõ xóm và thường xuyên tuyên truyền nội dung này trên hệ thống loa phát thanh của mỗi thôn. Bên cạnh đó, 100% chi bộ nông thôn và 100% các thôn đều tổ chức được hội nghị quân dân chính. 6 đoàn thể tổ chức triển khai tới các cơ sở hội và hội viên. Các nhà trường trên địa bàn cũng quan tâm triển khai tới cán bộ, giáo viên các nội dung liên quan. Nhờ vậy đã nâng cao được nhận thực, ý thức trách nhiệm của nhân dân tham gia thực hiện chương trình này.

 

Để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, hàng tháng, Đảng ủy xã Đồng Tâm đã đưa nội dung XDNTM vào NQ lãnh đạo. UBND xã đưa vào chương trình công tác trọng tâm. Ngoài ra, Đảng ủy đã có NQ chỉ đạo các chi bộ phân công các đồng chí đảng viên phụ trách cụm dân cư về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và chương trình XDNTM. Đảng ủy cũng xây dựng 9 mô hình dân vận của MTTQ, các tổ chức, đoàn thể, công an, ban CHQS xã gắn với tổ chức và triển khai thực hiện mô hình XDNTM.

 

Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, UBND xã Đồng Tâm luôn phối hợp chặt chẽ  với MTTQ và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tự nguyện hiến đất, hiến của, hiến công cũng như hăng hái thi đua LĐSX, phát triển kinh tế gia đình. Hiện, toàn xã đã có 78 hộ gia đình tham gia hiến 1.193 m2 đất làm đường GTNT, góp phần tích cực vào XDNTM của xã.

 

Một trong những kết quả nổi bật trong 3 năm qua là Đảng uỷ, UBND xã Đồng Tâm đã tập trung chỉ đạo các tổ chức kinh tế, HTX và nhân dân tích cực LĐSX, nâng cao hiệu quả kinh tế. Hàng năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể cho từng mùa, vụ, vận động nhân dân đẩy mạnh áp dụng tiến bộ KHKT, chuyển đổi cây trồng - vật nuôi, đưa các giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như ngô lai, lúa lai, cam Canh, bưởi Diễn, chuối tiêu hồng,  lợn rừng, nhím, hươu, dê..... đã đem lại thu nhập đáng kể cho nhân dân. Năm qua, toàn xã có tổng diện tích gieo trồng 930 ha. Sản lượng lương thực đạt 2.608,2 tấn, nâng bình quân lương thực đầu người đạt 38,3 kg/người/tháng; thu nhập đạt 21,8 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,65%, hộ cận nghèo còn 3,41%.

 

Đặc biệt, những năm qua, Đồng Tâm đã huy động mọi nguồn lực thực hiện đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng theo tiêu chí XDNTM. Chỉ tính riêng trong năm 2013, xã đã huy động được 12.730 triệu đồng. Trong đó, nguồn ngân sách của T.Ư, tỉnh hỗ trợ 900 triệu đồng; nguồn ngân sách địa phương 300 triệu đồng; tổng nguồn vốn lồng ghép các dự án, chương trình trên địa bàn 10.900 triệu đồng và nguồn lực của nhân dân đóng góp 630 triệu đồng. Qua đó, xã đã đầu tư vào hạ tầng sản xuất, cứng hoá đường GTNT, hồ đập, kênh mương, phòng học, hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, chỉnh trang nhà ở... Nhờ đó góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn của xã.

 

Tập trung nguồn lực XDNTM, đến năm 2013,  Đồng Tâm đã đạt được 15 tiêu chí, tăng 8 tiêu chí so với năm 2010. Dự kiến trong năm nay, xã đạt thêm 2 tiêu chí về trường học, cơ sở vật chất văn hoá và sẽ nỗ lực về đích vào năm 2015 khi phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí cuối cùng là giao thông và môi trường.

 

 

 

                                                                

                                                                                   Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục