Mô hình tổ hợp sản xuất mây - giang đan xóm Lộc Môn, xã Trung Sơn (Lương Sơn) góp phần chuyển đổi hình thức tổ chức sản xuất (tiêu chí số 13) trong xây dựng NTM. Ảnh: P.V

Mô hình tổ hợp sản xuất mây - giang đan xóm Lộc Môn, xã Trung Sơn (Lương Sơn) góp phần chuyển đổi hình thức tổ chức sản xuất (tiêu chí số 13) trong xây dựng NTM. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Phong trào xây dựng NTM ở huyện Lương Sơn đã, đang lan tỏa rộng rãi và ngày càng huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội để cùng thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đề ra. Qua hơn 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến hết năm 2013, bình quân các xã trong huyện Lương Sơn đạt 9, 31 tiêu chí NTM/xã. Toàn huyện có 8 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 10 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí và 1 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

 

Ngay từ khi bắt đầu triển khai, huyện Lương Sơn đã xác định, muốn xây dựng NTM được thuận lợi và tiến hành đồng bộ khi triển khai cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức từ các cấp ủy Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về những nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời làm tốt công tác vận động mọi nguồn lực trong xã hội tham gia vào phong trào xây dựng NTM hiệu quả, thiết thực. Từ huyện đến cơ sở các cấp, ngành, ban chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể đã tích cực phối hợp tuyên truyền, phản ánh kịp thời các thông tin cần thiết liên quan đến xây dựng NTM trên các phương tiện thông tin đại chúng và lồng ghép nội dung xây dựng NTM trong các buổi họp thôn để tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM, từ đó tham gia một cách tự nguyện, tự giác hơn.

 

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai sâu rộng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và phát động thi đua “Huyện Lương Sơn chung sức xây dựng NTM” với những việc làm cụ thể ở từng lĩnh vực khác nhau để mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên các cấp hội và người dân vùng nông thôn hiểu đúng về mục tiêu xây dựng NTM là chương trình vận động toàn xã hội tham gia. Qua đó, phong trào thi đua “Huyện Lương Sơn chung sức xây dựng NTM” có sức lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Người dân đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vai trò chủ thể của mình, từ đó trở thành phong trào tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào để làm đường GTNT. Khắp các xóm, xã đều xuất hiện những gương người tốt hiến đất, tháo dỡ tường rào làm đường GTNT, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Từ những việc làm hiệu quả này, nhiều công trình hạ tầng trong xây dựng NTM đã được xây mới, cải tạo, nâng cấp. Một số mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa đã phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Lương Sơn cho biết: Với nhận thức, xây dựng NTM là chương trình hết sức quan trọng của Đảng và Nhà nước ta nhằm mục tiêu phát triển toàn diện về vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn nên sự đồng thuận, chung sức của nhân dân trong huyện được thể hiện ngày càng rõ nét, đem lại nhiều kết quả bước đầu đáng mừng. Sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến cuối năm 2013, 100% xã phê duyệt xong quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết khu trung tâm và phê duyệt đề án xây dựng NTM. Toàn huyện có 8 xã đạt từ 10 -14 tiêu chí, 10 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí và 1 xã đạt dưới 5 tiêu chí, trong đó, 19 xã đạt tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người và 19 xã đạt tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, 14 xã đạt tiêu chí về hộ nghèo, 8 xã đạt tiêu chí về hình thức sản xuất, 11 xã đạt tiêu chí về giáo dục, 1 xã đạt tiêu chí về y tế, 6 xã đạt tiêu chí về môi trường, 8 xã đạt tiêu chí về văn hóa, 3 xã đạt tiêu chí về giao thông, 5 xã đạt tiêu chí về thủy lợi, 16 xã đạt tiêu chí về điện, 1 xã đạt tiêu chí về trường học, 2 xã đạt tiêu chí về chợ nông thôn, 9 xã đạt tiêu chí về bưu điện, 11 xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư, 14 xã đạt tiêu chí về hệ thống tổ chức chính trị xã hội, 11 xã đạt tiêu chí về ANTT và chưa có xã nào đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra một số xã không đạt, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến nguồn lực.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được bước đầu, huyện cũng còn một số hạn chế cần sớm khắc phục: việc ban hành các văn bản, hướng dẫn, báo cáo thông tin của các cấp, ngành còn chậm, chưa có sự chỉ đạo quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện chương trình còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách cấp trên, không chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện. Đáng chú ý, một số đơn vị còn nặng về quy hoạch xây dựng cơ bản, trong khi đó, quy hoạch về phát triển sản xuất là vấn đề hàng đầu, cốt lõi lại xem nhẹ...

 

Chủ trương xây dựng NTM của huyện đã đi vào cuộc sống, người dân thực sự đóng vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, tự giác chung tay, sẵn sàng đóng góp công sức, kinh phí và các nguồn lực khác để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Để chương trình xây dựng NTM đạt được mục tiêu theo đúng lộ trình đề ra, trong năm nay, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã triển khai thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, đặc biệt chỉ đạo 5 xã điểm của tỉnh và huyện phấn đấu hoàn thiện nốt các tiêu chí còn lại để đạt mục tiêu về đích vào năm 2015.

 

 

 

                                                                                        Đỗ Hà

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục