Từ các nguồn vốn lồng ghép, hệ thống kênh mương xã Ba Khan (Mai Châu) được đầu tư xây dựng theo chuẩn NTM phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Từ các nguồn vốn lồng ghép, hệ thống kênh mương xã Ba Khan (Mai Châu) được đầu tư xây dựng theo chuẩn NTM phục vụ sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Sau 3 năm triển khai tích cực và đồng bộ chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông nghiệp, nông thôn của huyện Mai Châu đã có những đổi thay rõ rệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2013 đạt 10,14%, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 13,5 triệu đồng/năm.

 

Tòng Đậu - một trong 11 xã được chọn làm điểm của tỉnh, qua 3 năm xây dựng NTM đã đạt 15 tiêu chí. Theo lãnh đạo xã, từ năm 2011 đến nay, xã Tòng Đậu đã đầu tư xây dựng các công trình cơ bản với tổng trị giá gần 21 tỷ đồng, chủ yếu là kiên cố hóa đường GTNT, xây dựng kênh mương thủy lợi, cải tạo lưới điện, xây mới trạm y tế và trường học, hỗ trợ sản xuất... Trong đó đã huy động nhân dân đóng góp được gần 3,5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công tham gia. Các hộ gia đình đã hiến 629 m2 đất ruộng, vườn, đất ở để làm đường GTNT, mở rộng khu trung tâm xã. Đến nay, bình quân thu nhập của xã đạt 16 triệu đồng/người/năm (tăng 5 triệu đồng so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã đạt trên 22%, xã có 4/6 xóm đạt văn hóa, tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch đạt trên 96%... Trong năm nay, xã Tòng Đậu tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí còn lại phấn đấu về đích NTM vào năm 2015.

 

BCĐ 800 huyện xác định mục tiêu cụ thể đến năm 2015 phấn đấu xây dựng khoảng 15% xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM, năm 2020 là 50%, định hướng đến năm 2030 phấn đấu xây dựng trên 90% xã đạt chuẩn. Để chương trình được thực hiện có hiệu quả, BCĐ đã phân công cho các ngành nhiệm vụ và tiêu chí cụ thể, phối với các xã trong quá trình thực hiện. Huyện xác định rõ phương châm xây dựng NTM: tiến hành từ  đồng ruộng vào KDC, từ các thôn lên trung tâm xã. Căn cứ vào nguồn lực để thực hiện các hạng mục công trình theo thứ tự ưu  tiên, có phân kỳ cụ thể trên tinh thần xây dựng NTM bằng nội lực là chính, Nhà nước hỗ trợ, các xã chủ động lấy sức dân để lo cho dân.

 

Đến nay, 100% xã đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chung; 18/22 xã có quyết định phê duyệt chi tiết khu trung tâm xã. Các xã tập trung triển khai theo đề án xây dựng NTM, tiếp tục triển khai các mô hình sản xuất, hoàn thiện hồ sơ đầu tư xây dựng các công trình thuộc chương trình NTM. Qua đánh giá có 4 xã đạt từ 10-15 tiêu chí, 5 xã đạt 8 tiêu chí và 13 xã đạt từ 4-7 tiêu chí.

 

Thực tế, huyện đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng NTM. Tuy nhiên, sự phát triển của nông thôn có một số khó khăn là kiến trúc, VH-XH, môi trường... phần lớn còn tự phát, thiếu định hướng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, năng suất lao động thấp, chất lượng giáo dục, y tế phát triển chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới. Huyện tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế bền vững, xác định ngành mũi nhọn là du lịch dịch vụ, phát triển nông nghiệp theo hướng hình thành các vùng SXHH; xây dựng NTM kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng; đồng thời cải thiện cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế các xã vùng ĐBKK.

 

Năm nay, huyện tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để mọi đảng viên và quần chúng hiểu rõ, thay đổi tư duy, tự giác tham gia chương trình xây dựng NTM. Đây là chương trình của toàn dân, NSNN không đầu tư hoàn toàn mà do nhân dân đóng góp, xây dựng và làm chủ để khơi dậy phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM trong nhân dân. Tổ chức ký giao ước thi đua giữa các ngành, đơn vị, thường xuyên sơ kết, tổng kết, phát hiện, phổ biến kịp thời các mô hình mới, cách làm hay để biểu dương, khen thưởng. Tập trung huy động các nguồn lực, vận động nhân dân, con em làm ăn xa ủng hộ quê hương. Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt chú ý xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị. Tiếp tục đào tạo cán bộ xây dựng NTM theo kế hoạch của tỉnh.

 

 

 

                                                                               Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục