Bể nước tập trung được xây dựng tại xã Nam Sơn (Tân Lạc) tạo điều kiện cho nhân dân được dùng nước hợp vệ sinh.

Bể nước tập trung được xây dựng tại xã Nam Sơn (Tân Lạc) tạo điều kiện cho nhân dân được dùng nước hợp vệ sinh.

(HBĐT) - Trong những năm qua, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn tỉnh được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm, các ngành tích cực phối hợp triển khai thực hiện. Hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống văn hoá - xã hội, cơ sở hạ tầng vùng đặc biệt khó khăn được đầu tư đã góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng KT-XH khó khăn. Đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo từng bước ổn định. Đến nay, trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn hộ đói, năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo 21,73%, tương ứng với 43.263 hộ nghèo, đến cuối năm 2013 còn 18,7%, tương ứng với 38.043 hộ nghèo, giảm 3,03% so với năm 2012.

 

Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo chung như cho hộ nghèo vay vốn tín dụng, dạy nghề tạo việc làm, khám - chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo về giáo dục, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo đã được triển khai đạt kết quả tích cực. Đảm nhiệm cho vay hộ nghèo, Ngân hàng CSXH đang thực hiện 5 chương trình tín dụng phục vụ người nghèo vay vốn, đó là, cho vay hộ nghèo, cho vay HS-SV theo Quyết định 157/QĐ-TTg; cho vay xuất khẩu lao động; cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/QĐ-TTg; cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định 32/QĐ-TTg và Quyết định 54/QĐ-TTg. Tính đến tháng 5, dư nợ cho hộ nghèo vay vốn các chương trình tín dụng trên 852,6 tỉ đồng, chiếm 47,6% tổng dư nợ với 70.217 hộ nghèo vay vốn, chiếm 50,4% khách hàng vay vốn Ngân hàng CSXH. Công tác đầu tư nguồn vốn được ngân hàng ưu tiên vùng sâu, xa, địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao. Hàng năm, nguồn vốn đã tạo việc làm mới cho hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, đã có trên 17.000 hộ nghèo được vay vốn làm nhà, 13.566 công trình NS&VSMTNT được xây mới, 19.584 HS-SV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học Trong 4 năm qua, nhiều mô hình giảm nghèo được triển khai nhận rộng với kinh phí 2 tỉ đồng như mô hình chăn nuôi lợn thịt cho hộ nghèo tại xã Toàn Sơn (Đà Bắc), nuôi gà thả đồi tại các xã Yên Bồng (Lạc Thuỷ), Kim Tiến (Kim Bôi) và 2 huyện Cao Phong, Lạc Sơn, nuôi ngan thịt tại xã Lỗ Sơn (Tân Lạc)  Qua việc triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, trong giai đoạn 2010-2013 đã có 12.835 lao động nông thôn, trong đó có 2.047 người thuộc hộ nghèo được đào tạo nghề miễn phí, số lao động sau đào tạo được tạo việc làm 9.375 người, chiếm 73%. 

 

Thông qua đầu tư của các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng các xã vùng đặc biệt khó khăn ngày càng được cải thiện. 100% xã chương trình giảm nghèo có đường ô tô đến trung tâm xã, điện sinh hoạt, có trường tiểu học và THCS, 98,6% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, 100% xã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học. Cơ sở vật chất trường học, trạm y tế từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho con em học tập, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Hộ đồng bào dân tộc thiểu số được thụ hưởng các chính sách ưu đãi như hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt tập trung, hỗ trợ giống cây trồng Bên cạnh đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội, các hộ nghèo được quan tâm chăm sóc y tế, khám - chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ tiền điện, tiền tết. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến hết tháng 5/2014 đã có 2.146.742 lượt người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí khoảng 700 tỉ đồng. Trong 3 năm 2011-2013 đã hỗ trợ tiền điện cho 154.239 lượt hộ nghèo với mức 30.000 đồng/hộ/tháng với tổng kinh phí 55,53 tỉ đồng. Với mức hỗ trợ 200.000 đồng/hộ trong năm Nhâm Thìn và 300.000 đồng/hộ trong các năm Quý Tỵ, Tân Mão, Giáp Ngọ, 4 năm qua đã có 168.723 lượt hộ nghèo được hỗ trợ tiền tết với tổng kinh phí trên 47,9 tỉ đồng.

 

Kết quả đạt được từ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đã góp phần ổn định đời sống kinh tế, nâng cao đời sống văn hoá, xã hội cho người dân, góp phần tích cực trong giảm khoảng cách phát triển giữa các dân tộc và các vùng.

 

 

 

                                                                                   Vũ Hà

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục