Từ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, hộ nghèo xóm Sào, xã Hạ Bì (Kim Bôi) đầu tư chăn nuôi bò phát triển kinh tế gia đình.

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, hộ nghèo xóm Sào, xã Hạ Bì (Kim Bôi) đầu tư chăn nuôi bò phát triển kinh tế gia đình.

(HBĐT) - Ngân hàng CSXH tỉnh hiện đang thực hiện 5 chương trình tín dụng phục vụ đối tượng vay vốn là hộ nghèo, bao gồm: cho vay hộ nghèo; cho vay học sinh, sinh viên theo Quyết định 157/QĐ-TTg; cho vay xuất khẩu lao động; cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/QĐ-TTg; cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định 32/QĐ-TTg và Quyết định 54/QĐ-TTg.

 

Trong giai đoạn 2010 - tháng 5/2014, Ngân hàng đã giải ngân cho vay 152.558 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với tổng doanh số cho vay 1.975,2 tỷ đồng, trong đó, đã giải ngân cho vay 61.599 lượt hộ nghèo, 5.888 lượt hộ cận nghèo. Trong những năm qua, hoạt động cho vay hộ nghèo đã góp phần tích cực vào công tác xoá đói, giảm nghèo, tạo điều kiện thực hiện có hiệu quả CTMTQG xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

 

Tính đến tháng 5/2014, hộ nghèo vay vốn các chương trình tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng CSXH có dư nợ 852.619 triệu đồng, chiếm 47,6% tổng dư nợ với 70.217 hộ nghèo được vay vốn, chiếm 50,4% số khách hàng vay. Trong đó, dư nợ hộ nghèo vay vốn để sản xuất - kinh doanh 655.200 triệu đồng, chiểm tỷ trọng 36,6% tổng dư nợ; hộ nghèo vay vốn làm nhà ở dư nợ 135.875 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 7,6% tổng dư nợ; hộ nghèo vay vốn xuất khẩu lao động và học sinh, sinh viên vay vốn dư nợ 61.544 triệu đồng, chiếm 3,4% tổng dư nợ. Bám sát mục tiêu giảm nghèo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, Ngân hàng xác định nhiệm vụ trọng tâm và luôn ưu tiên đưa vốn đến vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn, địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao để hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của nhà nước, trong đó, cho vay đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đặc biệt khó khăn là đối tượng được quan tâm, chú trọng. Trong những năm qua, số lượt hộ vay, số hộ dư nợ là đồng bào các dân tộc thiểu số luôn chiếm tỷ lệ cao trong kết cấu dư nợ của đơn vị. Ngân hàng hiện đang thực hiện 1 chương tình tín dụng dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số, từ năm 2007-2012, mức vay là 5 triệu đồng/hộ, lãi suất 0%; từ năm 2013 mức vay là 8 triệu đồng/hộ, lãi suất 0,1%. Đến thời điểm tháng 5/2014, dư nợ cho vay đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn là 11.836 triệu đồng với 2.082 hộ đang còn dư nợ. Trong năm nay, Ngân hàng đã xây dựng kế hoạch và triển khai cho vay vốn hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi nghề và đi xuất khẩu lao động cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2013-2015 theo Quyết định 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 15/QĐ-TTg ngày 23/2/2013 về tín dụng đối với hộ cận nghèo nhằm hạn chế tái nghèo và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đơn vị đã tổ chức triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, đến nay đã giải ngân cho 6.529 hộ cận nghèo vay 116.838 triệu đồng.  

 

Cùng với thực hiện cho vay theo hình thức uỷ thác từng phần qua Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội CCB và Đoàn thanh niên, Ngân hàng CSXH thực hiện giao dịch giải ngân vốn vay trực tiếp đến 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Mỗi chương trình tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo được triển khai đều thực hiện rà soát đối tượng vay vốn với danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương đảm bảo nguồn vốn đầu tư đúng đối tượng thụ hưởng. Quy trình cho vay được bình xét từ thôn, xóm thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn giúp cho hoạt động tín dụng công khai, minh bạch. Thông qua hướng dẫn, trợ giúp của chính quyền cơ sở và cộng đồng người vay vốn, đối tượng được vay vốn tự kiểm tra giám sát, quyết định phương thức sử dụng vốn và cách thức để thoát nghèo. Ngoài việc tự chủ trong việc vay vốn, các hộ nghèo còn tham gia giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với các hộ khác, cùng tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất - kinh doanh để vượt qua đói nghèo. Chương trình tín dụng phát huy hiệu quả đã nâng dần mức đầu tư cho vay, năm 2010 bình quân cho vay chương trình hộ nghèo là 7,9 triệu đồng/hộ, đến nay tăng lên 13,4 triệu đồng/hộ. Một số chương trình tín dụng an sinh xã hộ đầu tư cho hộ nghèo tuy mới triển khai nhưng có mức tăng trưởng tín dụng nhanh như hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, cho vay học sinh, sinh viên.

 

Thông qua chương trình cho vay hộ nghèo đã mở ra cơ hội đối với hộ nghèo được tiếp cận với các nguốn vốn ưu đãi, đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, học tập, tạo điều kiện để hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Trong giai đoạn 2011-2013, toàn tỉnh đã có 22.163 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 3,5%/năm. Đến nay trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo còn 18,7%, tương đương với 38.043 hộ. 

 

 

 

                                                      Hà Thu

 

 

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục