Xã Thanh Nông (Lạc Thủy) huy động các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục, phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2015.

Xã Thanh Nông (Lạc Thủy) huy động các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục, phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2015.

(HBĐT) - Nằm ở phía bắc của huyện Lạc Thủy, xã Thanh Nông tiếp giáp với thành phố Hà Nội, có 3 trục quốc lộ chạy qua, thuận lợi cho giao thông đi lại và giao thương hàng hóa. Thanh Nông được chọn làm điểm của huyện về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Sau 3 năm, từ 3 tiêu chí ban đầu, đến nay, xã đã đạt 13 tiêu chí. Xã phấn đấu về đích đúng kế hoạch vào năm 2015.

 

3 năm đạt 10 tiêu chí

 

Sau khi được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết về việc lãnh đạo thực hiện và quyết định thành lập BCĐ xây dựng chương trình NTM. UBND xã đã thành lập BQL xây dựng NTM, tổ khảo sát xã, ban phát triển thôn, nhóm khảo sát thôn. BCĐ, BQL phân công cụ thể cán bộ phụ trách từng địa bàn, mảng việc, cán bộ chuyên trách điều phối tổng hợp chung. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp ủy và hệ thống chính trị ở cơ sở đã vào cuộc chỉ đạo quyết liệt. Trước hết, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu và tích cực tham gia như: hệ thống loa truyền thanh, pa nô, áp phích, sân khấu hóa, các buổi sinh hoạt hội, đoàn thể, hội thi. Hội đồng thi đua khen thưởng xã phát động phong trào Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, hàng năm tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Các đoàn thể và nhân dân đã tích cực hưởng ứng bằng những việc làm hiệu quả, nhất là các phong trào: thi đua lao động sản xuất, hiến đất, góp công xây dựng công trình, chỉnh trang nhà ở, 5 không 3 sạch Từ phong trào thi đua, tại các thôn đã xuất hiện các tập thể, cá nhân tiêu biểu như gia đình ông Bạch Công Xiêm, thôn Vôi hiến trên 1.000 m2 đất. Các trưởng thôn Nguyễn Thanh Quân, thôn Đồi, Trương Thanh Xuân, thôn Quyết Tiến, Nguyễn Đức Cậy, thôn Vôi đã gương mẫu và tích cực vận động nhân dân trong thực hiện các tiêu chí NTM. Thôn Vôi và thôn Vai đã được UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen trong phong trào xây dựng NTM. Các mô hình sản xuất mới được áp dụng hiệu quả như: nuôi lợn rừng, lợn bản địa sinh sản; trồng rau an toàn, thanh long ruột đỏ, cam Canh, nuôi rắn. Bên cạnh đó, các thôn tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất đem lại nguồn lợi kinh tế cao như: nuôi gà thả vườn, trồng bí xanh trái vụ, xen canh ngô với dong riềng Thôn Vôi đã thành lập được 1 tổ hợp tác dịch vụ làm đất nông nghiệp với 11 tổ viên. Xã thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp với 19 xã viên và tổ dịch vụ tổng hợp tại trung tâm xã với 6 tổ viên. Trong xây dựng CSHT, riêng trong năm 2013, tổng vốn đầu tư toàn xã trên 72, 68 tỷ đồng với 22 công trình. Trong đự, nhân dân đóng góp trên 7 tỉ đồng. Ngoài ra, xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn vận chuyển đất, san mặt bằng, lu lèn sân vận động, sân lớp học mầm non, đầu tư trang thiết bị cho trạm y tế xã.

 

Nhờ những nỗ lực phấn đấu, từ 3 tiêu chí năm 2011 (y tế, ANTT, hệ thống tổ chức CT -XH vững mạnh), đến cuối năm 2012, xã đạt được 7 tiêu chí. Trong năm 2012, xã không giữ được tiêu chí y tế bởi chuẩn giai đoạn mới cao hơn. Song, chỉ trong vòng 1 năm, với sự quan tâm đầu tư về VSCV, nhân lực, đến cuối năm 2013, xã đã giành lại được tiêu chí y tế và đạt 13 tiêu chí.

 

Những vấn đề đặt ra

 

Để về đích đúng kế hoạch, năm 2014, xã Thanh Nông phấn đấu đạt 3 tiêu chí: giao thông, thủy lợi, hộ nghèo và năm 2015 sẽ hoàn thành nốt 3 tiêu chí: trường học, CSVC văn hóa, môi trường. Đồng chí Bạch Bá Hán, Chủ tịch UBND xã cho rằng, các tiêu chí còn lại rất khó thực hiện. Trong khi đó, qua 3 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã bộc lộ nhiều khó khăn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa đồng bộ, còn có tư tưởng đó là công việc của chính quyền. Tâm lý trông chờ, ỷ lại của một bộ phận nhân dân vào nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước vẫn còn. Tiến độ thực hiện các tiêu chí chậm. Một số Ban phát triển ở thôn chưa chủ động để tổ chức thực hiện việc quy hoạch sản xuất, chuyển đổi cây trồng - vật nuôi, quản lý quy hoạch các tuyến đường. Còn xảy ra tình trạng hộ dân xây tường bao khi đã công bố quy hoạch. Việc quy hoạch sân vận động, nhà văn hóa xã rơi vào đất lúa và xã đã phải rà soát lại. Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp đôi khi chưa chặt chẽ. Trong giải phóng mặt bằng, có công trình còn tạo sự hiểu nhầm trong nhân dân đối với cán bộ ở xã.

 

Mặt khác, theo ghi nhận của của chúng tôi trong chương trình làm việc của xã với lãnh đạo UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh, xã báo cáo số liệu làm nhiều đại biểu bất ngờ. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa toàn xã đạt 75,3% nhưng chỉ có 45,6% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Trong cuộc họp, có đại biểu cho rằng, liệu ban phát triển thôn có kiểm tra thực tế từng hộ gia đình hay chỉ nghe trưởng thôn báo cáo số liệu? Xây dựng NTM là chương trình nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, vì vậy không nên chạy theo thành tích.

 

Tiếp thu những ý kiến đóng góp và để phấn đấu về đích NTM vào năm 2015, xã đưa ra các giải pháp: phát huy trách nhiệm của các thành viên trong BCĐ, BQL đã được phân công phụ trách các lĩnh vực. Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, các thôn; thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp của xã. Vận động các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn chung sức xây dựng NTM. Lồng ghép các nguồn vốn như Chương trình 134, 135 và các nguồn cứng hoá trường lớp học. Tăng cường công tác đề nghị đấu giá đất theo kế hoạch. Bám sát thực hiện theo nội dung đề án đã được duyệt. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng để khuyến khích các tập thể, cá nhân điển hình. Chú trọng kiểm tra đôn đốc thực hiện, phối hợp tạo nguồn vốn để triển khai các tiêu chí đề ra. Xã đề nghị BCĐ 800 của huyện nghiên cứu, tham mưu cho UBND huyện có chính sách ưu tiên thực hiện các tiêu chí ở xã điểm.

 

 

 

                                                                              Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục