Mô hình trồng bí xanh an toàn tại xóm Chóng, xã Yên Lạc (Yên Thủy) năng suất bình quân đạt trên 20 tấn/ha, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Mô hình trồng bí xanh an toàn tại xóm Chóng, xã Yên Lạc (Yên Thủy) năng suất bình quân đạt trên 20 tấn/ha, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

(HBĐT) - Là xã điểm xây dựng NTM của huyện Yên Thủy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Lạc đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí để phấn đấu về đích vào năm 2015.

 

Đối với các nhóm tiêu chí, xã thực hiện phân loại, rà soát, đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp cụ thể để phấn đấu thực hiện. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ xã tới thôn, xóm quan tâm chú trọng, bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào các hội thi, buổi sinh hoạt cộng đồng, treo băng rôn, khẩu hiệu... với nhiều nội dung đa dạng, phong phú tuyên truyền tới đông đảo cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng NTM. Ngoài ra, trong các buổi họp đã nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM... Xã Yên Lạc đã làm tốt công tác huy động các nguồn lực từ nhân dân, các doanh nghiệp để cùng chung sức xây dựng NTM. Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động được 1.200 ngày công lao động của nhân dân tham gia tu sửa được 3, 2 km đường giao thông, nạo vét 6, 4 km mương máng, phát quang 13, 6 km hành lang giao thông, tổ chức thu gom, xử lý được 12, 4 tấn rác thải. Công ty TNHH Hùng Sơn đóng chân trên địa bàn đã ủng hộ máy múc để làm đường giao thông nội đồng. Đến hết tháng 6, qua rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn, xã Yên Lạc đã đạt 13 tiêu chí NTM. Năm 2014, xã dồn lực phấn đấu đạt 2 tiêu chí về giao thông và y tế. Cụ thể, xã sử dụng nguồn vốn được hỗ trợ mua đất, đá hỗn hợp hỗ trợ cho các xóm với mức bình quân 100 triệu đồng /km đường nội đồng; đồng thời vận động nhân dân và các tổ chức, cá nhân đứng chân trên địa bàn đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước phấn đấu mỗi xóm làm được 400 - 600 m đường giao thông nội đồng. Hiện, toàn xã có 3.872 người dân tham gia các hình thức BHYT, để đạt được chỉ tiêu 70% người dân tham gia các loại hình BHYT, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; thực hiện cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo; đồng thời giao cho các đoàn thể thôn, xóm vận động hội viên tích cực tham gia mua BHYT, phấn đấu cuối năm 2014 đạt tiêu chí số 15. Năm 2015, xã phấn đấu thực hiện 3 tiêu chí còn lại là thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và trường học.

 

Từ đầu năm đến nay, bằng các nguồn vốn của các chương trình, dự án, xã thực hiện 4 mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất như: trồng sắn KM 94 tại xóm Dom với 50 hộ tham gia, quy mô 9 ha; trồng ngô nếp tại xóm Chóng với 16 hộ tham gia, quy mô 1 ha; trồng bưởi da xanh thực hiện ở 5 xóm: Lạc Vượng, Khang, Chóng, Cả, Tân Thành với 13 hộ tham gia, diện tích 1,4 ha, tổng số 700 cây; trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt tại xóm Chóng diện tích 1, 4 ha với 16 hộ tham gia. Đến nay, các mô hình được triển khai thực hiện trên địa bàn xã được nhân dân đồng tình ủng hộ, bước đầu đã đem lại  hiệu quả, trong đó mô hình trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt và mô hình trồng ngô nếp HN88 là những mô hình mới, được nhân dân đánh giá cao vì công ty trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân.

 

Theo lãnh đạo xã Yên Lạc, năm 2014, xã được phân bổ 2, 4 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phỷ, trong đó, dành 1, 5 tỉ đồng nâng cấp trạm y tế xã đạt chuẩn và 900 triệu đồng kiên cố hóa kênh mương và làm giao thông nội đồng. Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư nông thôn được nâng lên, nhiều hộ gia đình đã chủ động chỉnh trang nhà cửa, cải tạo lại khuôn viên hộ gia đình, làm tường rào, cổng ngõ, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp cho nông thôn. Trong những tháng cuối năm, xã phấn đấu hoàn thành công bố quy hoạch và cắm mốc quy hoạch; tập trung thực hiện có hiệu quả nguồn vốn của chương trình đã được phân bổ năm 2014 và lồng ghép các nguồn vốn thực hiện xây dựng các tiêu chí. Vận động nhân dân thực hiện thành công công tác dồn điền - đổi thửa theo kế hoạch tại 2 xóm Lạc Vượng và xóm Chóng; xây dựng thành công xóm Chóng là xóm kiểu mẫu.

 

 

 

                                                                           Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục