Người dân xóm Hổ 2, xã Ngọc Lương  (Yên Thủy) tích cực đóng góp vật liệu, ngày công làm đường GTNT góp phần xây dựng NTM.

Người dân xóm Hổ 2, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) tích cực đóng góp vật liệu, ngày công làm đường GTNT góp phần xây dựng NTM.

(HBĐT) - Đưa ra kế hoạch, chương trình triển khai cụ thể, công khai bàn bạc, lấy ý kiến của người dân, đó là những giải pháp đã đưa lại những kết quả thiết thực trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã Ngọc Lương (Yên Thủy).

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã, những năm qua, hệ thống các văn bản về cơ chế, chính sách nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM của T.Ư, của tỉnh và huyện được tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ đến các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh, không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức, đi vào chiều sâu và phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, xã đã công khai tất cả các thông tin liên quan đến chương trình xây dựng NTM đến địa bàn dân cư. Qua đó, các thôn, bản tổ chức cuộc họp để phổ biến đến người dân. Trong từng công việc dù là nhỏ nhất, các thôn, bản cũng thống nhất quan phải lấy ý kiến của nhân dân để tạo được sự đồng thuận cao. Đặc biệt, UBND xã đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên xã triển khai “Chương trình thanh niên chung sức xây dựng NTM” với những việc làm cụ thể, thiết thực như làm đường GTNT, VSMT đường làng, ngõ xóm, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Việc huy động các nguồn lực cũng đạt hiệu quả cao. Trong 6 tháng đầu năm, nhân dân đóng góp ngày công lao động đào đắp, duy tu, sửa chữa các tuyến đường bằng vật liệu cứng được 250 m3, phát quang 4.500 m2 hàng lang giao thông, đào, đắp  3.500 m3. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ làm đường GTNT trị giá trên 1 tỷ đồng, kiên cố hóa kênh mương và đường giao thông nội đồng trị giá 1, 6 tỷ đồng. Cùng với 100 triệu đồng do công đoàn Sở NN&PTNT ủng hộ, xã đã phối hợp với công đoàn cơ sở vận động CB, CC, VC, đoàn viên công đoàn và nhân dân 2 xóm Công Nhân, Trường Sơn ủng hộ 475, 9 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa xóm, bản.

 

Cùng với phát huy tinh thần dân chủ, công khai trong thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, xã Ngọc Lương đã biết phát huy trí tuệ và sức lực của người dân trong triển khai các tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giáo dục, văn hóa... Từ đó, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, XĐ-GN, làm giàu chính đáng phát triển rộng khắp, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong SX -KD, số hộ vươn lên thoát nghèo, có đời sống khá ngày càng tăng. Từ nguồn vốn lồng ghép, xã đã mở được 6 lớp tập huấn kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi cho 360 học viên và xây dựng được 14 mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất bước đầu có hiệu quả từ các nguồn vốn lồng ghép như mô hình thâm canh lúa lai BO 404, bò lai Sind, trồng ngô ngọt, lạc đỏ, khoai sọ, khoai tây vụ đông, nuôi gà thả vườn, rô phi đơn tính. Đặc biệt nhân dân trong xã đã đầu tư trồng mới hơn 100 ha bưởi Diễn và các loại cây có hiệu quả kinh tế cao. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tiếp tục được triển khai đồng bộ, rộng khắp, các thiết chế văn hóa từng bước được hoàn thiện. Hiện, toàn xã có 16 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, chiếm 69,5%.

 

Từ chương trình xây dựng NTM, hệ thống chính trị ở xã Ngọc Lương tiếp tục được củng cố, tăng cường, công tác cán bộ được quan tâm với 100% cán bộ đạt chuẩn, 5/5 tổ chức chính trị đạt tiên tiến trở lên. ANTT nông thôn ổn định, không xảy ra điểm nóng, các phong trào và mô hình BVAN Tổ quốc tiếp tục được củng cố và nhân rộng. Đến nay, xã đã hoàn thành 13 tiêu chí. Chương trình XDNTM ở Ngọc Lương đã thực sự đi vào cuộc sống. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, bề thế. Hạ tầng KT -XH, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh được cải thiện đáng kể. Nhận thức về tầm quan trọng của phát triển sản xuất hàng hóa gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm của bà con nông dân ngày càng nâng cao. Đó là cơ sở và nền tảng vững chắc để Ngọc Lương hướng tới mục tiêu về đích vào cuối năm 2015.

 

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục