Từ sự hỗ trợ của dự án giảm nghèo giúp người dân xa Vầy Nưa từng bước giảm nghèo. Hiện, xã Vầy Nưa phát triển trên 200 lồng cá.

Từ sự hỗ trợ của dự án giảm nghèo giúp người dân xa Vầy Nưa từng bước giảm nghèo. Hiện, xã Vầy Nưa phát triển trên 200 lồng cá.

(HBĐT) - Xã Vầy Nưa (Đà Bắc) có 10 xóm với hơn 600 hộ và hơn 2.500 nhân khẩu, xã có 6 xóm vùng ven hồ. Do diện tích đất canh tác ít nên nghề chính của bà con thuộc các xóm này chủ yếu là trông chờ vào việc giăng lưới, đánh bắt cá tự nhiên. Do những tác động của sự biến đổi khí hậu, cùng với những hành vi đánh bắt cá mang tính hủy diệt như xung điện, đánh mìn...khiến nguồn thủy sản trên vùng lòng hồ sông đà cũng ngày càng cạn kiệt, vì vậy, cuộc sống của bà con cũng ngày càng khó khăn hơn. Cho đên nay, thu nhập bình quân toàn xã mới đạt 10,7 triệu đồng/người/năm.

 

Để tìm hướng thoát nghèo, Đảng ủy, chính quyền xã Vầy Nưa đã chủ động tìm những giải pháp phù hợp, trong đó, tập trung phát triển mô hình nuôi cá lồng, bởi mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả ở một số xã vùng lòng hồ sông Đà. Cùng với việc tuyên truyền, vận động hướng dẫn và tạo điều kiện cho bà con ngư dân, chính quyền xã còn tranh thủ tốt sự hỗ trợ của nhiều chương trình, dự án như Chương trình 135, đề án ổn định dân cư vùng lòng hồ và đặc biệt là dự án giảm nghèo. Thông qua các chương trình, dự án này, đến nay đã có 4 xóm bắt đầu phát triển nghề nuôi cá lồng, đó là xóm Nưa, Bờ, Sang Trạch và xóm Tham với trên 200 lồng cá, trung bình 1 hộ có 3 lồng. Từ năm 2012 đến nay, dự án giảm nghèo đã tập trung hỗ trợ kinh phí cho mô hình nuôi cá lồng. Riêng trong năm 2013, Ban quản lý dự án giảm nghèo của huyện Đà Bắc dành nguồn vốn 1 tỷ đồng cho xã Vầy Nưa nhằm hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ sản xuất, trong đó, dành hơn 300 triệu hỗ trợ cho gần 80 hộ dân làm lồng cá và mua cá giống, trung bình mỗi lồng cá được hỗ trợ khoảng 2,6 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của dự án, nhiều hộ gia đình cũng mạnh dạn đầu tư làm 3 đến 4 lồng cá. Hiện nay, loại cá chủ yếu được nuôi là trắm cỏ, chép, rô phi. Qua một số vụ thu hoạch đã cho thấy hiệu quả bước đầu, một số hộ gia đình đã có thu nhập từ 40-50 triệu đồng/năm, đời sống dần được cải thiện, đó là tín hiệu đáng mừng, cũng là động lực để nhiều hộ dân trong xóm phấn đấu đầu tư, phát triển mô hình này. Bên cạnh những hiệu quả bước đầu, chương trình hỗ trợ sản xuất bằng mô hình nuôi cá lồng của dự án giảm nghèo ở Vầy Nưa cũng cho thấy còn một số khó khăn, bất cập mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do đời sống của bà con nhân dân còn quá khó khăn. Còn nhiều hộ chỉ trông chờ vào việc đánh bắt cá tự nhiên, thu nhập thấp lại bấp bênh nên không có đủ tiền để đầu tư nuôi cá lồng. Trung bình đầu tư 1 lồng cá bằng tre, luồng hiện nay cũng phải mất 4 đến 5 triệu đồng, ngoài ra còn các chi phí đầu tư khác, trong khi đó, dự án chỉ hỗ trợ trên 2 triệu đồng, do vậy, nhiều hộ không dám tham gia dự án. Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Vầy Nưa gần 51%, cuối năm 2013 giảm xuống còn gần 47%, mục tiêu phấn đấu năm nay tiếp tục giảm xuống mức 44%. Để đạt được mục tiêu này trong điều kiện còn nhiều khó khăn như Vầy Nưa thì ngoài sự nỗ lực, chủ động của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ các chương trình, dự án, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ cho những hộ nghèo về vốn sản xuất, đó mới là yếu tố quan trọng, là đòn bẩy để những người dân nghèo vùng lòng hồ sông Đà có được cơ hội thoát nghèo và thoát nghèo một cách bền vững.

 

 

 

                                                                           Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục