Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hòa Bình là một trong những đơn vị tham gia tích cực cho vay vốn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hòa Bình là một trong những đơn vị tham gia tích cực cho vay vốn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn.

(HBĐT) - Theo Sở KH &ĐT, toàn tỉnh hiện có 2.100 doanh nghiệp (DN) và 200 chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký kinh doanh trên địa bàn. Tuy nhiên số DN hiện đang hoạt động chỉ chiếm 60% (1.351 DN), trong đó có khoảng 872 DN hoạt động ổn định, 479 DN hoạt động trong tình trạng khó khăn. Riêng năm nay, có 89 DN ngừng hoạt động, tăng 4,7% so với năm 2013, có 250 DN bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN và mã số thuế, bằng 87,4% so với năm 2013. Đứng trước thực trạng này, trong các diễn đàn về KT - XH của tỉnh luôn có nhiều ý kiến đề xuất quan tâm tháo gỡ khó khăn cho DN và đã thu hút được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan.

 

Để việc hỗ trợ, giúp đỡ DN được hiệu quả, Sở KH &ĐT đã khảo sát thực tế và đưa ra được những điểm yếu của các DN trên địa bàn đó là: Hầu hết các DN có quy mô nhỏ và vừa, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực xây lắp, phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Quy mô vốn của DN quá thấp (có tới 30% DN vốn đăng ký dưới 1 tỷ đồng), sức cạnh tranh yếu. Sản phẩm làm ra chưa đa dạng, chủ yếu là gia công lắp ráp, hàm lượng công nghệ cao trong giá trị sản phẩm còn thấp. Với sự tác động từ chính sách kiềm  chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô do Chính phủ thực hiện từ đầu năm 2012, nhiều dự án đầu tư công bị đình hoãn đã trực tiếp tác động đến các dự án khai thác chế biến và kinh doanh vật liệu xây dựng, lượng hàng tồn kho ngày càng lớn. Cũng do thực hiện chính sách thắt chặt tài chính, tiền tệ, nên DN khó tiếp cận được vốn để duy trì sản xuất, kinh doanh (SX-KD). Bên cạnh đó,  nhiều chủ DN còn thiếu kiến thức về thương mại quốc tế, quản trị DN, thông tin thị trường. Một số DN được chuyển đổi từ nông trường phần lớn chưa xác định được phương hướng SX -KD, thiếu vốn, thiếu việc làm, chưa tạo được vùng chuyên canh lớn, chưa có khối lượng sản phẩm làm nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến.

 

Chỉ rõ những khó khăn mà các DN trên địa bàn đang gặp phải, Sở KH &ĐT đã đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN phát triển như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư và DN. Các sở, ngành, và UBND các huyện phối hợp rà soát giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình báo cáo với UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN theo Kế hoạch số 35 ngày 17/8/2012 của UBND tỉnh. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn vay, đặc biệt là các DN có dự án đầu tư hiệu quả, giải quyết nhiều việc làm cho lao động. sớm đưa quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa vào hoạt động để bổ sung nguồn vốn hỗ trợ SX -KD của các DN trên địa bàn. Trong điều kiện KT -XH của tỉnh và nguồn lực đầu tư công còn nhiều khó khăn, các DN cần rà soát, tự cơ cấu lại bộ máy quản lý, nâng cao trình độ, năng lực DN. Xác định mục tiêu kinh doanh phù hợp, chủ động thực hiện tiết kiệm, quản lý tốt các khâu SX -KD tiêu thụ sản phẩm. Tạo mối liên kết, sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau, hỗ trợ nhau trong quá trình cắt giảm chi phí kinh doanh cùng vượt qua khó khăn. Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh kịp thời phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền những kiến nghị, đề xuất và biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Tuyên truyền, vận động các DN tuân thủ quy định của pháp luật, tích cực tham gia công tác xã hội. Tăng cường công tác phối hợp có sự tham gia của các DN trong việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách. Giảm chi phí thời gian cho DN, nhà đầu tư thông qua việc nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng công vụ của các cơ quản quản lý nhà nước. Rà soát, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, để tránh chồng chéo, tiết kiệm thời gian cho nhà đầu tư.

 

Đồng chí Dương Văn Khang, Phó Giám đốc Sở KH &ĐT cho biết: Bên cạnh những giải pháp mang tính tổng thể này, ngành đã tham mưu cho tỉnh nhưng giải pháp mang tính cụ thể cho từng phần việc, từng lĩnh vực như: cải thiện môi trường kinh doanh; thực hiện chính sách tài chính tiền tệ; chính sách thuế; hỗ trợ xúc tiến thương mại nhằm góp sức cho DN phục hồi sức khỏe, một lực lượng có đóng góp lớn cho việc tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động của tỉnh nhà.

 

 

 

                                                                      Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục